Cash's POV :
Andito ako sa aking closet naghahanap ng aking susuotin para mamaya pagpumunta kami sa admin . Para ibigay ang aming school ID . Ang bilis ng panahon at 3 days na pala ako ngayon sa academy . At bukas na ang pasukan ... marami narin ang andito sa academy .
Mayamaya ay mayroong kumatok sa aking pintuan . Dalidali kung pumunta sa tapat pintuan at binuksan ito . Doon ko nakita sina Ress at Angle .... Oo nga pala friends na kaming tatlo .
" Hi Cash .... Kamusta ??? " sabi ni Ress .
" Okey naman hali kayo ."sabi ko sa kanila at umupo naman sila sa may sofa .
" Cash .... May sakit kaba sa mata ??" takang tanong ni Angle .
" Hindi naman ... " sabi ko siguro nagtataka siya kung bakit nakasuot ako ng eyeglasses at pumunta na ako sa aking closet at sumunod naman ang dalawa .
" Ang ganda talaga ng kwarto Cash at ang laki . " sabi ni Ress sa akin .
" Guys .... paano kapag na laman nila na wala akong kapangyarihan . " malungkot kong tanong sa kanila .
Alam nila na mula ako sa mortal world at hindi alam kung ano ang powers ko ... Habang tumatagal ako sa academy ay ... Nakasanayan ko na ring mapalibutan ng mga taong hindi ordinaryo .
" Wag kang mag alala ... Andito kami para sa iyo at nafefeel ko na malapit mo nang malaman kung ano talaga ang powers mo . " sabi ni Ress .
Si Ress ay isang animal Manipulator habang si Angle naman ay isang water manipulator .
Kinuha ko na lang ang isang white na palda na hangang lupa ang haba nito at isang black na tshirt at sinamahan ko ito ng rubber shoes ... Kung titingnan isa talaga akong wierdo at nerd . Pumunta ako sa Cr at inayos ang aking contact lens . Lumabas na ako at na kita ko silang hinhintay ako .
" Hali na kayo para makuha na natin kaagad ang ating Id . " sabi ko at lumabas na .
Nakasanayan na nilang makita akong wierd . Kasi naman hindi ko alam kung ano ang fashion .Andito kami ngayon sa hallway . Papunta sa admin ... Ang id namin ay parang relo siya ... Makikita mo kung ano ang mga daily activities mo . Yun lang ang kunting alam ko about sa Id namin . Sabi sa akin nina Angle na sasabihin rin naman nila kami kung ano ba talaga ang gamit ng Id namin at every year daw ay nagpapalit sila ng Id.
Hindi ko talaga gusto ang mga tingin sa akin ng mga students ... May naring rin akong bulong-bulongan ..
" Siya ang bagong senior high diba ??"
" Ang pangit niya ... Isang nerd ."
" Ang wierd niya no ."
Hay nako walang pinagka iba sa mortal world . Hindi ko na lang sila pinansin .
" Okey ka lang ba Cash ?" nag alalang tanong nina Ress .
" Oo , okey lang ako ." sabi ko sa kanila at nagpatuloy ba rin kaming lumakad .
Mayamaya ay naka harang sa aming dinadaanan ang tatlong clown at este babae .
" Ano ba ang gusto mo Cy ??" inis na tamong ni Angle .
" Wala lang gusto ko lang makita ang bagong saltang nerd dito sa academy .." mataray na sagot ni Cy ba yun ...
Alam kong ako ang tinutukoy ng clown na ito ... Well sa tingin ko kailangan na palang ibalik ang dating ako .
" Hindi namin gusto ng gulo . " mahinahong sabi ko .
" Oh ... Nagsalita si nerd . " sabi niya .... she's testing my patience .... makakatikim na talaga itong clown na to sa akin .
" Dont test my patiences . " cold na sabi ko .
Tinawanan lang nila ako .
" Umalis na lang kayo Cy . " sabi ni Ress .
" At sino ka para sabihan ako ." mataray na sabi ni Cy at bigla niyang tinulak si Ress .
Awayin niya lang ako basta hindi ang aking kaibigan . Mayamaya ay nakaramdam ako ng enerhiya na lumabas sa akin . Isang apoy .... Shet !! Hindi ko macontrol ito .
Hindi ko na malayan na na itutuko na pala ito kay Cy . Makikita sa kanyang mata ang takot .
" Cash tama na yan ." sabi ni Angle .
Mayamaya pa ay ipinalabas ni Angle ang isang malilit na tubig at tinutok yun sa aking kamay . Nakita kung wala na ang apoy sa aking kamay .
" Cash okey ka lang ba ??" tanong ni Ress .
Hindi ko muna yun pinansin at pumunta sa harap ni Cy .
" Hindi lang yan ang aabutin mo sa akin kapag sinaktan mo ulit ang aking kaibigan " mahinahong sabi ko at umalis na .
"Cash ang galing mo napalabas mo na ang iyong mahika ." sabi ni Ress na parang bata .
Masaya ako dahil mayroon mahika .
Andito kami ngayon sa isang room ng admin building at hihintay si sir Rex para sabihin sa amin kung ano ang kailangan naming malaman tungkol sa aming Id .
" Good morning girls ... Nabalitaan ko kanina ang nangyari sa hallway . And I want to congratulate miss Stanford for having a fire power . Mabuti naman at alam mo na ang iyong power ang kailangan mo na lang gawin ay hasain ito ." masayang sabi ni sir Rex.
"Thank you sir . "masayang sabi ko .
" So ... ang inyong Id ay gan ninyo makikita ang inyong schedule at ang inyong allowance for the month . Ang inyong allowance ay ang points na nakukuha ninyo kapag nanalo kayo sa ating tournament o kapag natapos ninyo ang isang misyon . Pero dahil first day if class ay mayroon na kayong 500 points . At bukas na rin ang cafeteria at maari narin kayong doon kumain ng lunch pero kapag breakfast at dinner ay sa may Food Hall kayo kakain . At mamaya ay maari kayong pumunta sa may Majestic City upang bumuli ng inyong kailangan . At doon rin kayo bibili ng inyong supplies . Mayroong ibinigay na 750 points si principal Crey para sa sa kailangan niyo bilhin . Mayroong dalawang antas dito sa Lerian Academy . Ang una ay ang Junior High at ang Senior high . At mayroon namang tatlong stage in both junior at senior high ang una ay ang novice na ang allowance ay 500 points . Ang sunod naman ay ang advance na ang allowance naman ay 850 points . Ang ang pinakamataas naman ay ang elite na ang allowance nila ay 2000 points . Ngayon ay novice palang kayo kaya 500 points lang ang allowance niyo . Pero maari kayong maging advance o elite kapag mataas ang iyong mid term exam . Sa mid term exam ay kung saan every grading ay ginagawa ito . Inaalam nito kung ano ang nagbago sa iyo at kung naging mabilis ang inyong skills at naimaster mo ng maayos at bihasa kana sa iyong magic . So ngayon ibibigay ko na sa inyo ang inyong mga Id . " sabi ni sir Rex at ibinigay niya naman sa amin ang aming Id .
Lumabas na rin kami at kinuha ang aming uniform . Pumunta na rin kami sa aking dorm . Andito kami ngayon sa may living room.Hinihintay ang lunch time .
"Hanggang ngayon hindi ko parin naipasok sa aking isip mayroon na akong kapangyarihan . " sabi ko sa kanila .
" Im so happy for you Cash . " sabi ni Ress.
" Guys ... gusto ko sanang ibalik ang dating ako ...
********************************
Guys thank you sa vote and comment .
Please vote and comment
Love ya !!!
ashileprincess27
YOU ARE READING
LERIAN ACADEMY : Finding The Lost Princess
FantasyThis story is about a girl named Shania Zapira Stanford......... An ordinary girl with an ordinary life .But what if ang mundo na akala niya ay hindi nageecxist ay eecxisting pala . Ngunit paano kung ang buhay niya na walang katwist-twist ay nag...