Chapter 29: Preparation

1.3K 56 0
                                    

Dalawang malulupit na araw na lang.

Dalawang napakabibilis na araw na lang at magliliga na.

Hindi ko lubos maisip. 6 months of training is so hard but then, time flies so fast and I'll woke up on the next next day and its the most awaited day. I can't believe it.

I sighed deeply and breathlessly yawn.

Narito ako ngayon sa room ko at tinatamad na bumangon.

Same old routine.

After ng routine ko, nag intay lang ako sa couch habang binabasa ang tungkol sa league. Some other untold rules and other more stuffs and issues.

Then someone pressed the buzzer.

Binuksan ko ito at si  Ms.Chainne pala.

"Hi miss Sapph- Hope I mean." Sabi nya at nag clear ng throat.

Nasanay na siguro silang tawagin akong sapphire.

Anyways, nakita ko ang deliveries nya and I should know, eto yung uniforms na pinapadala samin dahil galing si Chainne sa Suiting Department.

"Miss Hope, narito po ang size nyo na uniform. Isang fitted marroon jeans at fitted shirt na navy blue warrior shirt at isang makapal na cloak na Maroon ulit. Then here is your Marroon shoes po ulit. Lahat po yan ay gawa sa makapal at comfy cloth kaya no worries about that issue. Then, Size nyo po yan at isang pares po ng shoes. Thank you." Sabi nya at sinarado na ang pinto after kong pirmahan ang delivery paper.

Tinignan ko ito at ayaw ko muna sukatin. Maiihi ako sa kaba pag naramdaman kong kinukulob na ako nito sa suit na ito.

From that Moment, natauhan ako.

48 hours to go at magsisimula na ang League. I can't believe it.

Pumunta ako sa unit ni Creia at doon nakipagkwentuhan sa kanya.

Pumupunta naman ako kay steven as always pero syempre, my friends and I need some bonding too.

Pinapasok na ako ni Creia sa unit nya ng kumatok ako.

Napaka neat ng room nya at napakaraming teen lady stuffs here. Vanities and whatsoever.

"Creia. Kinakabahan na ako." Sabi ko at hinimas ang dibdib ko.

"Me too. Pero para sa dad and friends ko,  and para sa school, gagawin ko ang lahat." She said with a slight smile.

"Me too. Para kay Neill,Mom,dad,steven, sayo, sa warriors, at sa buong school, gagawin ko." Sabi nakin at nag apir.

Nakakawala ng stress kausap si Creia at Andreu pagkasama ko dahil puro tawa at biro pero mas nakakainspire kasama si Steven dahil inspiration ko sya.

Napunta na kami sa kwentuhan at iba pa ng mag page up si Mom.

"Please Go now to Conference room Warriors. Ms.Amanda Speaking." Sabi nya.

Dumiretso na kami ni Creia sa Conference Room at naupo sa kahapong upuan namin.

"Students. Specifically, warriors. 48 hours to go at lalabas na tayo ng academy. Lalabas tayo sa tahanan natin. Iiwan na muna natin ang mga students and staffs dito at magfofocus sa league. Now, I want you all to pack your things inside this care free bag. Wag kayo maglagay ng mga gamit na pwedeng magpabigat at sumagabal sa inyo. Then I want you to seal it para kahit anong mangyari, hindi kayo manakawan at maubusan ng gamit. Dito nyo rin ilalagay ang first aid and Survival Kit and Food nyo." Sabi nya at dinistribute sa amin ang mga bags.

It is colored navy blue. A care free bag.

"Bukas, ichecheck up namin ang bags nyo dahil kailangan kong makita ang following." Sabi nya at sinulat sa board ang -Must Bring stuffs- namin.

Big water bottle good for 2 days (refill)
•First aid kit
•Canned Foods good for 10 days
•Armories
   >Wooden
   >Metal
   >Poisonous
•Compass/Map
•Energizer Pills (good for 5 days)
•Medicines(Head ache,wounds,anesthesia tablet)- good for 7 days
•Buns/Loaves/Bread

Yan lang ang nakalagay na pinakopya ni Mom kaya yan ang mga
Basic needs namin dun.

"Wait lang. Bago kayo umalis, ieexplain ko muna para hindi kayo magtatanong sa akin bukas dahil bukas, ang gagawin natin ay magreready na dahil madaling araw ng makalawa, aalis na tayo." Sabi ni Mom.

I felt an excitement and nerviosity trembling inside my body.

"Okay. Big water for 2 days only. May fresh water area dun. Parang mini river sya pwede kayo mag refill. Next,first aid kit, syemre para sa mga sugat nyo, mga remedies yan dahil hindi nyo agad mahahanap si steven na shaman nyo. Atsaka kailangan alam nyo gamutin ang sarili nyo." Sabi nya.

"Next, ang Canned Foods para sa 10 days nyo. Oo, five to six days ang phases nyo kaya kailangan nyo ng maraming maraming pagkain para hindi kayo manghina. Next, Ang armories. There are wooden. Kailangan nyo ng arnis set dahil nga sa Metal manipulators na lalabanan nyo, then metal armories like daggers,sabres,katanas, at iba pa and Poisonous types para mas mabilis makapatay." She swallowed and spoke again.

"Next ang Compass/Map nyo. Para pagka nasa gathering kayo, hindi kayo malito kung nasaan na ba kayo." Sabi nya at parang iniisip pa ang iba.

"Next,Energizer Pills. Katulad ng sinabi ko, kailangan nyo yan para hindi kayo habulin ng antok. That is good for 5 days. Exactly for phases.

"Next ay Medicines. Para naman yan sa remedy ng sakit sa ulo,body pain, at eto. Anesthesia. Para kayanin nyong makipaglaban ng 4 hours ng walang nararamdaman." Sabi nya at tumingin muli sa board.

"Lastly,Buns,Loaves,Breads. Kailangan nyo yan para kahit maubusan kayo ng food, at least may reserved kayo na pagkain para kahit papaano, hindi kayo manghina o mahimatay sa gutom." Sabi nito at naghand clap.

"So guys,get ready and always remember. You are Team Castello, To live. To fight. To continue." Paalala ni Mom at ngumiti.

Nagpalakpakan kaming lahat at duon na natapos ang conference.

"Agahan nyo gumising tomorrow. Kailangan ko ng check up nyo at health conditioning nyo na rin pati mind cleansing and meditation." Sabi ni Mom.

Bukas na ang last day namin dito before the League at natatakot kami para dun. The excitement,nerviosity,and worryness
Started trembling inside of me.

I can't explain what I am feeling pero I know to myself,nakakabaliw to.
I just wish that tomorrow will be a good and calm day for me dahil kinabukasan, dadagundong na ang lupa sa aming paligid.

I just wish na walang mapahamak sa amin at walang malalagay sa panganib.

This day is long so I need a rest for now.

*********

STELLAR ACADEMY✔Where stories live. Discover now