Man Hater (Chapter 5)

33 2 4
                                    

TRISHA!!! --------------------------------------------------->>>>>>>>>>

Please Vote and comment

Thank you <3

CHAPTER 5

Kinabukasan, nagkita sina Paul, Daniel, Trisha at Alex sa canteen. Kinuwento ni Paul na pinapahanap na ang mga lalaking humabol sa kanila kahapon. Nagkwentuhan pa sila hanggang mapunta ang topic sa pagiging man hater ni Alex

“Oh, bakit ako naman ang pag-uusapan ngayon?”

“E bakit masama ba?” tanong ni Daniel

“Well, umm best I think you can share na sa kanila yang pagiging man hater mo. Boyfriend ko naman si Paul and friend mo na si Daniel so why don’t you share it to them? ”

“hmm let me think about it”

Nakatingin ang lahat sa kanya.

“Okay sige share ko na J”

Bago magsalita si Alex biglang nagbell.

“Ayy nako Bes ang gara naman hindi mo na nashare”

“Hayaan mo na. Oh Pano? Kailangan ko nang umalis baka malate ako sa next subject ko. Bye!”

Pagkaalis ni Alex naghiwahiwalay na din ang tatlo.

Dismissal time…

“Hi Alex!”

“Ui Friend? Ano ginagawa mo dito?”

“Hatid na kita J” kinuha ni Daniel ang bag ni Alex.

“Wag na friend maglalakad ako ngayun e tumataba na kasi ako e” sabay bawi ng bag nya kay Daniel.

“That’s good. Cge tara!” muling kinuha ni Daniel ang bag niya at naglakad palabas ng campus.

“”Hoy!!! Amina yang bag ko!” sigaw sabay habol kay Daniel.

Hindi sila nagsasalita habang naglalakad hanggang sa

“Alam mo Alex, dati meron din akong hinahatid na gaya nito kapag uwian na. Nagkwekwentuhan at nagtatawanan din kami nun. Ang saya balikan. Hinding hindi ko makakalimutan yung mga araw na yun”

“ex-Girlfriend mo yun noh?”

“Mabait, matalino at maganda siya. Masaya kami nun kahit na tago ang relasyon naming. Kahit mga best friends naming hindi alam na naging kami.Hanggang nag-excel ng nag-excel siya hanggang sa naging popular na siya sa campus”

“Tapos? Anu nangyari?”

“ Madaming gustong manligaw sa kanya kasi nga diba hnd naman nila alam na kami nun. Hanggang sa syempre lalaki ako hindi na ako nakapagtiis. Nag-away kami dahil dun. Araw-araw nagkakagalit kami hanggang sa nagbreak na kami”

“Saklap naman nun sayo tsaka sa best friends nyo.”

“Bakit pati best friend?”

“Para saan pa ang best friend kung magtatago ka lang din sa kanya ng mga ilang bagay? Nako! Kung ako kay Paul at Patrick tsaka dun sa best friend nung ex-girlfriend mo maiinis ako. Alam na ba nila ‘to ngayun?”

Hindi kumibo si Daniel.

“Nakooo! Yan na nga ba sinasabi ko e! alam mo? If I were you sasabihin ko na sa kanya yung storya mo syempre para kung hindi ka pa nakakapagmove-on sa girl nay un e may mapagshasharan ka na  tsaka syempre para hindi na sila mabigla pagnalaman nila yun ”

“Kaya nga sayo ko shinare kasi gusto kong may mag-advice sakin about dun”

“Sakin ka pa nanghingi ng advice e NBSB ako e”

“NBSB? Anu yun?”

“No boyfriend since birth ”

“Ay ou nga pala! Man Hater ka”

“Bakit ba kayo ganyan? Alam niyo na ngang man hater yung tao tapos nilalapitan nyo pa.”

“Mali kasi ang pagkakaintindi mo sa mga lalaki e. Hindi lahat ng lalaki masasama tulad ng iniisip mo”

“Ah so may ibang lalaking hindi kagaya mo?”

“Oo naman tska… Anu kamo?! Ano pinaparating niyang tanung mo ah?”

“Wala, sige na. Kanto na naming ‘to. Bye.”

“Sandali!!”

Tumakbo na si Alex pauwi.

Man Hater (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon