Papunta na kami sa Room Kung nasaan ang magiging class na ihahandle ko nang may makasalubong kaming mga istudyante na para bang nagmamadali.
"O!girls saan ang punta nyo tapos na ang break time!"Pagtatakang tanung ni Janet sa apat na mga istudyante.
"Teacher Janet nasa Room po namin Si Mrs.Bonaventura,Nakita nya pong kusot-kusot mga uniporme namin kaya po kailangan kaming pumunta sa stock room ipla-lantsa lang po namin tong mga suot namin..sige po.."Saka nagmamadali na silang umalis.
Kami naman ni janet ay nagkatinginan lang ako naman ito... napataas nalang ng kilay subrang napaka-arte naman nung ..tayka yung apilyedo....
'Anong Section yun?"Kinakabahan kong Tanung Kay Janet.
"Di Ako sure Alam mo naman First Week of Class pa noh..don Tayo sa room B-100."Sagot nalang ni Janet.
Di Pa Kami Nakakarating Sa Room na sinasabi ni janet rinig na rinig na namin yung malakas na boses ng isang babae na parang Pinapagalitan ang mga istudyanteng nasa loob.
Tumigil kami ni Janet sa Katabing klase, at lumubas ron ang isa pang guro.
"Alam mo, Kanina pa yan jan,Kawawa naman yung mga nasa loob, eh panu,tagal kasing dumating nung new teacher Sa klaseng yan."Mahinang Hayag nito kay janet.
What?Pakiulit?Ako ba yung new Teacher na sinasabi nya MY GOD!Uwi na ako.Sana may iba pang new teacher bukod sakin.
"Patay Miss. Jane ikaw lang naman yung bagu dito eh..Lika na bago pa sumabog Tong Campus nato."Anang Janet sakin.
" Eh sino kasi yang Miss Steffie nayan, sya ba ang may ari ng School nato? Di ba si Sir Adonnes?"di ko mapigilang tanong.
"Hindi nga sya ang may ari ng eskwelahang to pero sya ang head teacher ng building na to ang 2nd year level, pero kung maka-asta daig mo pa talaga ang may-ari."Mahaba-haba ding hayag ni Janet.
"Pero ba't ganon, wala bang niisa sa inyo ang nag reklamo na ipatanggal sya sa kalupitan nya dito sa mga estudyante rito?"Kunot nuo ko namang ani.
"Subukan mo lang gawin yon, baka babaliktad pa sayo ang mangyayare."natawa pang sagot nong teacher na lumabas pa sa tinuturuan nyang section."By the way I'm Liza."nangite pa nitong kaway sakin.
"Bakit naman babaliktad?"dagdag kong tanong rito saka ko rin sya kinawayan.
"Malalaman mo rin yon..tara na!"aya na ni miss janet sakin.
Wala na akong mapili kaya sumunod na ako sa likod ni janet.
Pagkarating namin sa pintoan ng mismong room.
Halos Sabay-sabay na Nagsilingunan sa kinatatayuan namin ni Janet ang mga istudyanteng nasa loob,pati narin yung Babaeng mala-trumpeta ang bibig.
"M-magandang U-umaga po Miss Bonaventura---
"Pwede ba hindi maganda ang umaga ko ngayun teacher janet! At ilang bisis ko bang ulit-ulitin sa inyo na pangalan ko lang ang itag nyo sakin, HINDI ANG APELYIDONG YAN!"madiing-madiin pa nitong pagkakasabi sa huli nyang sinabi."Now sabihin mo nalang sakin kung nasaan na ang gurong naka assign sa class na to." agad naman akong na alerto.
"Ahm,will actually shes with me ma'am...uhh..here...Please meet Miss Jane Bonaventura.Shes The one Who will handle this class ma'am..Students kindly greet your new teacher here in our building??." pagpapakilala sakin ni Janet."She will be your final adviser for this year."
Mariin naman akong napapikit sa pagpapakilala ni Miss janet.
Kakasabi lang kasi ni Miss Bon- ay esti Miss Steffie na wag syang tawagin sa apelyido nya for short ayaw nyang marinig ang apilyedong yon.
Wait! But Why?
"Good Morning Miss Bo---"Sabay-sabay sanang bati sakin ng lahat pero inunahan ko.
"JANE! Just call me Jane Class."pilit na ngite kong sabi.
Wooo! Muntikan na yon ah! Kinabahan tuloy ako.
Pero mas lalo akong kinabahan at na confused nung malaman kung kanina pa nakatitig sakin yung Miss Steffie na ka-apilyedo ko kaano-ano kaya nya si sir Adonnes.
At ito pa!!!
Nung mag-tama yung mga mata naming dalawa as in guys! gulat na gulat ako sa ginawa nyang pag-irap sakin..as in nakaka...huhuhuh ;( down na down ako ron promise just imagine yung nasa gallery.*bitch please*aaargh!!!
Kayo kaya mairapan ng ganon.
Paki comment nga kung anong magiging pakiramdam nyo.
"Gusto ko lang sabihin sayo na huminahon ka lang, sanayin mo narin."mahinang kalabit sakin ni Janet.
Napadungo nalang ako saka naglakas loob na mag-angat ulit ng mukha.
"Im sorry For being late Miss Steffie I promise--
"Dont promise me Miss beacause I will never ever assume this day again." putol ni Miss Syeffie sa sasabihin ko sabay walang lingon likod nyang pag-alis sa room.
Napalunok nalang akong nakatitig sa kawalan.
Narinig ko rin ang malalalim na hiningang ibinuga ng mga estudyante.
Napalingon naman ako kay janet na tinapik ako sa balikat.
"Isang beses lang to. But I cant promise na hindi mauulit ang pag susungit sayo nong babaeng yon."anang Janet.
Napabuntong hininga nalang ako saka humarap na sa mga estudyanteng naririto.
"Will guys! Nice to meet you too! By the way--"tawag ko ng pansin sa lahat saka ako nagtungo sa white board at isinulat roon ang buo kong pangalan.
"I'm Mariah Jane Bonaventura! And again, like what I said, you will just call me Miss Jane. Short for --"*whispering*"BONAVENTURA!"
pasulyap-sulyap ko pa sa may pintong biro sa kanila.Agad naman na napuno ng tawanan ang buong klase ko.
Kahit papano e nabawas-bawasan ang kababawang hiya ko kanina kay Miss Steffie.
Nakita ko ring nakitawa si Janet kasabay nang pagtaas ng kaliwa nyang kamay with matching approve sign.
Haay sana nga lang hindi na maulit ang araw na ito.
Nagkataon lang naman kasing hindi ko alam na ngayon na pala ako magsisimulang magturo sa eskwelahang 'to.
Kung alam ko lang sana e'di wala sanang nakakahiyang nangyari sakin kanina.
No Jane! Laban lang!
Kung araw-araw man syang magsungit e'di bahala sya!
Ginagawa ko to para makabawi sa mga taong tumayong magulang sakin.
Hindi lang 'to para sa sarili ko kundi para rin ito sa kanila.
Dahil ganon ko sila kamahal!
SOOO MUCH!
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
SA MAGPAPAGAWA NG COVER
PM NYO LANG FACEBOOK PAGE KO
(WATTPAD COVER MAKER OFFICIAL)
For Free!!!!
Note: free lang para sa mga tapat kong tagabasa..hehe😁😁tsarr..
BINABASA MO ANG
meet Jade and Jane
Fiksi RemajaMagaan na magaan sa pakiramdan ni Jane ang Simula ng araw nya, sa bago nyang Tinuturuang School. Ngunit nung makita at makilala nya si Jade dito nagsimula ang mga kaganapan na hindi nya lubos maisip na pwedeng magbalik yung mga tauhan sa ala-ala...