Chapter 6

5 0 0
                                    

One year passed but it is still painful na mahiwalay ka sa taong mahal na mahal mo. Alam ko naman na ganon kami magtatapos pero hindi ko lubusang naisip na bat ganon kabilis ang pangyayari? Parang isang iglap lang nawala ang lahat ng pinagsamahan na namin.

Hayy buhay nga namn. May masaya, may lungkot, may madrama at higit sa lahat may parang baliw ka.

But anyway one year na ang nakalilipas di pa rin ako nakakapag move on ng masyado aha haba na ng panahon diba. Pero eto nagchat si alex sa group chat namin.

ALEX

-Guys mag set kayo ng reunion. Gusto ko kasing makasama at makabounding kayong ulit.

-Kayo kung kailan nyo gusto

-Bigay kayo ng date para alam natin kung kailan

-Sa friday na kay

-Oh sge sure na yon ha

-oo sge sabihan ko nalang ang iba pa nating kasama para alam nila

end of conversation

At paglipas ng ilang araw ay nagkita na kami ng aking mga kaibigan at kasama na sina alex, megs, naths, jeff at iba pa naming kaibigan. Sa pagkikita namin hindi mawawala ang asaran at biruan.

"Jeff may gf ka na ba tanong ni megs kay jeff

"wala pa bakit hinihintay ko kasi ulet si agatha at sabay tawa"

" yun namn pla ea agatha hinihintay ka lang daw niya ayiee ha ha ha kinikilig siya ha ha ha"

" anu ba tumigil nga kayo dyan napaka mapang asar niyo talaga"

" anu ka ba agatha hindi kana nasanay sa kanila sabat naman ni alex"

" oo sanay na sanay na alex hindi na sila nagbago"

" ih pero kinikikig sya ha ha ha"

" bahala na nga kayo diyan"

At iniwan ko na sila sa isang part ng park at ako ay lumayo sa kanila para maglakad at makalanghap ng sariwang hangi at para hindi nila mapansin ang mapula kong pisngi dahil sa kilig ha ha ha. Psshh wag maingay tayo lang nakaka alam nito aha aha. Pero sa paglalakad ko may napansin akong sumusunod sa akin at tama nga ang hinala ko sinusundan ako ni jeff kung saan ako pumupunta para siyang baliw kung sumunod.

" Huli ka ka ha ha ha, bkt mo ba ako sinusundan jeff tanong ko sa kanya "

" wala gusto lang kitang makausap "

" at tungkol naman saan "

" sa ating dalawa "

" ha ha ha anu ka ba jeff palabiro ka pa rin hanggang ngayon walang pagbabago ha ha ha, kailan ka ba magbabago sa mga palabiro mong tanong "

" yan ang hirap sayo agatha hindi ka naniniwala sa akin wala ka pa ring tiwala hanggang ngayon sa akin, kailan ba mababalik ang tiwala mo para sa akin? Minahal kita ng sobra agatha pero sa isang pagkakamali ko lang at nalaman mo lang sa iba bumitaw kana hindi mo man lang ako pinayagan mag paliwanag "

" wala ka nang dapat pang ipaliwanag jeff nalaman ko na ang totoo na niloko mo ko at matagal mo na pala akong niloloko ea nagpapaka tanga pa ako sayo, ganyan kita kamahal jeff pero anong ginawa mo sinira mo ang lahat ng iyon kaya wala ka na dapat pang ipaliwanag "

" tekala lang agatha mali ang lahat ng nabalitaan mo hindi kita pinagpalet sa ibang babae dahil ikaw lang ang nagiisang mahal ko hindi totoo yon gumawa lang sila ng kwento para magka hiwalay tayo dahil inggit sila sa atin dahil mahal natin ang isa't isa kaya maniwala ka sa akin agatha mahal kita ako naman sana ang paniwalaan mo please please agatha mahala kita "

" pero bakit nila kailangan gawin yon jeff kung hindi totoo, naguguluhan na ako anu ba ang totoo at ang hindi "

" sa akin ka maniwala agatha hindi kita niloloko kaya nga magsimula kanina sinusundan kita para maipaliwanag sayo ang lahat na hindi totoo ang sinabi sayo at ang nabalitaan mo atchaka isipin mo susundan ba kita ng ganito kung hindi totoo ang sinasabi ko sayo ngayon anu kaba agatha maniwala ka naman sa akin hindi kita niloloko sana paniwalaan mo ako. Tama na agatha wag ka ng umiyak masisira niyan ang ganda mo ea ha ha ha "

" anu ka ba jeff nakikita mo na ngang umiiyak na ko dito nakuha mo pang mag biro "

" hindi ako nagbibiro agatha totoo naman talagang maganda ka sa ilong palang wala na sila sayo ha ha ha. Kaya smile kana para mas maganda kang nakikita "

" oo na eto oh naka smile na ako, oh tara na balik na tayo kung na saan sila baka anu pang isipin nila at parehas tayong nawala ha ha ha. Alam mo naman ang mga yon dyosko parang dineeg pa si jose rizal kung makapag isip kaagad aha aha "

" sige tara na. Ngayon alam mo na ang lahat baka pwede na ulit akong manligaw "

" anu ka ba jeff ligaw agad ang nasa isip mo "

At ilang minuto naka balik na kame kung nasaan sila at anu pa nga ba ang aasahan naming tanong nila.

" saan kayo nanggaling bakit parehas kayong nawala "

" anu ba kayo nag usap lang keme ni jeff mga ambisyosa talaga kayo no ha ha ha "

" nag usap nga lang ba talaga aha aha"
" haha ha oo nga paro kayomg mga timang ea no nag usap lang kame wala nang marami pang tanong ok. Tara na kain na tayo may mga dala naman kayong snacks diba lapag niyo na para makapag meryenda na tayo dali napaka bagal.niyo naman.

" agatha na ito napa ka atat palaging gutom di maka pag hintay "

" tara meryenda na ha ha ha "

At pagkatapos naming kumain at nag kwentuhan ay nag paalam na kami sa isa't isa.

Secretly Loving YouWhere stories live. Discover now