Chapter 1:First School Day

22 1 0
                                    

Agatha

I'm Agatha Michelle Mason but you can call me Mich for short. Well, broken family ako. Lumaki ako sa nanay ko at sa step dad ko, hindi ko alam at mas lalong hindi ko na inalam kung nasaan ang totoo kong papa. Para saan pa? E iniwan lang niya kami. May half brother ako at siya si Stephen o mas kilala bilang tep-tep. Okay naman yung turing ng step dad ko sakin pero kung minsan, parang hindi ko gusto yung ugali niya.

Enough this drama na! Nandito na ako ngayon sa universidad na aking pinapasukan at kasama ko ang aking mga kaibigan na sina.. Megan, Nathalie at Alexandra.

"Kamusta yung bakasyon niyo, girls?" Biglang tanong ni Megan. Si Megan yung tipong babae na parang nakalunok ng microphone sa lakas ng boses.

"Okay naman. Kaso boring, nasa bahay lang ako that time" Sagot ni Nathalie. Kung si Alexandra ay girly, eto namang si Nathalie ay may pagka-boyish but maganda naman siya.

"For me, i'm super duper happy! Kasi araw-araw ako sa mall para bumili ng mga dress, make-ups and kung anu-ano pa" Sagot ni Alexandra. See? I told you, may pagka-girly ang isang to!

Hindi ko namalayan na nakatingin na silang tatlo sakin. Don't tell me, hinihintay nila ang sagot ko? Tsk. Kamusta nga ba ang bakasyon ko?

"Ikaw girl, kamusta bakasyon mo?"

"Okay naman Alex, masaya" Sabi ko in sarcastic.

"Ayan tayo e, ang hilig natin mag pretend na okay lang ang lahat pero deep inside, masakit na" Biglang saad ni Naths. Napatingin kaming tatlo sakanya! Ang weird talaga ne 'to.

Sasagot pa sana ako kaso pumasok na ang teacher namin kasama si Jefferson Evanuez na kasama yung mga kaibigan niya. Sila yung heartthrob ng school namin, pero si jeff ang gusto ng kalahatan dahil sa taglay niyang ka-gwapuhan. Dagdag mo pa yung mapupungay niyang mata, tangos ng ilong, kayumangging balat at mapupulang labi. Hindi ko alam bakit hindi ko matanggal yung mga mata ko sakanya, dagdag mo pa yung lintik kong puso na kung maka-tibok, wagas!

Good morning class, I'm Khristina Duque and ako yung magiging adviser niyo this year. Before we start our lessons, yung iba hindi ko pa masyadong kilala kaya kung pwede introduce yourselves. So, magsisimula tayo sayo Ms. Mason! Then the rest will follow.

"Agatha Michelle Mason, 16" Tinatamad na pagpapakilala ko sa aking sarili. Hindi ko din ma-gets ang ugali ko e. May time na hyper ako at mayroon din-- hays! Never mind. Basta in-short, moody ako.

"That's all Ms. Mason? Wala kang hobbies, something like that?" Tanong ni Ma'am Kris. Hays? Anong gusto niya ikwento ko pa yung mala MMK kong buhay sakanya. Tss

"Wala po Ma'am" Sagot ko na 'lang ng matapos na 'to. Ayaw kong mag stay dito sa harapan. Hindi naman sa wala akong self confidence, sadyang ayaw ko lang talaga lalo na kung naka-tingin sakin si Jeff sakin.

"Okay, next please?"

At sunod-sunod na silang nagpakilala. Yung iba nga, hindi ko na matandaan pa yung pangalan nila kahit na kakapa-kilala pa lang nila.

--

Lunch break so it means nandito na kami sa canteen. Yung pwesto namin is yung napaka dulo. Mag o-order ako ng carbonara with chocolate cake na may kasamang iced tea. Tapos yung mga kaibigan ko, naki-gaya na din sakin. Tutal daw masarap naman mga pinili! If I know, tamad lang silang tumayo at maghintay e.

"Sige na Mich, ikaw na bumili for us. Gagawin ko pa yung group activity natin e"

"Nathalie is right Mich kaya go ahead na. I'm going to help her na lang"

"Oo na sge na. Pasalamat kayo mahal ko kayo e!" Natatawang sagot ko. Actually kung hinahanap niyo si Alex. Nasa library siya and sabi niya susunod na lang siya sa canteen if ever na matapos ka-agad yung ginagawa niya kaya na-una nakami.

"Miss, okay lang ba kung ma-una na ako sayo?" Amoy pa lang kilala ko na! At pagka-harap ko, sabi na e. Tama ako! Nasa likod ko lang naman ang isang heartthrob na nangangalang Jefferson! But, wait? Tama ba ako ng narinig? Ang kapal naman ng mukha ne 'to. Ang tagal kong nag-hintay mga 3 minutes tapos kung kailan turn ko na atsaka siya makiki-usap!

Hustisya naman oh!

"Don't call me miss. And for your information, I have a name and it is Mich. Got it?" Asar na sagot ko!

"Okay, okay but pwede ako na ma-una sayo, please? May praktis kami kasing basketball, atsaka nagmamadali ako" pagmamaka-awa niya sakin sabay turo sa jersey niyang damit! Oo nga pala, kung nagtataka kayo kung bakit first day pa 'lang, may praktis na sila. Sa kadahilanang sinasanay sila at para na din sure win! Ewan ko ba sa school namin kung ano mga ka-echosan na ginagawa. Tsk

"Oo na. Ano pa nga bang magagawa ko? Pasalamat ka, gwapo ka" pagpapa-ubayang sagot ko! And bulong na sabi ko sa huli.

"Yes! Thank you Mich" Masayang sagot ni'to sakin. Para namang sinagot ko siya kung maka-ganito siya. Waaaait? Did i just say that talaga? Mygash! Ano bang nangyayare sakin?

Naka-order at naka-alis na siya lahat pero heto ako, nakatayo pa din sa pwesto ko!

"Ang tagal mo naman Mich! Alam mo bang gutom na gutom yung mga babies ko?" Maktol na pangungusisa ni Megan. And kung nagtataka kayo kung an O Yung babies na tinutukoy niya? Well, she's reffering her bulati!

"Hoy bruha! Huwag kang mag-reklamo dyan na para bang ikaw yung nag-hintay ng matagal don and please lang, let's eat? Kasi gutom na gutom na din ako."

"Guys please lang? Huwag kayong mag-away. Nasa tapat kayo ng pagkain oh" pakiki-usap na saad ni Nathalie sa amin ni Megan.

Finally, natapos din kaming kumain! Tumayo nakami para pumunta sa Room namin kaso pag dating namin don nandon si Ma'am Kris. Buti na lang at naabutan namin kung ano yung nais niyang iparating.

Secretly Loving YouWhere stories live. Discover now