found somebody
"You don't own me, you don't own anyone but yourself, Mason." Sabi ko at bumitaw sa yakap. "I'm sorry but I can't be your bestfriend anymore if you'll not let me be with friends with someone else, for now please, let me live my life alone without you." Umalis agad ako pagkatapos sabihin iyon.
Damn! Si Marco nga pala ang kasama ko rito, paano ako uuwi? Still, I left the place, and now my feet hurts with this heels.
Naglakad ako palayo, I called our driver while walking away from the event.
"Ouch!" Agad kong inalis ang heels ko ng hindi ko na makayanan ang sakit, its night so the floor won't be so hot, I think.
Hindi kasya sa bag ko iyon kaya hinawakan ko iyon.
Sumandal ako sa poste at inilagay ang aking earphones, I'll wait for our driver here, its better be dangerous than be with that selfish asshole.
"When I wake up to your footsteps
As you get up out of bed
They make a song that sounds so simple
But it dances in my head"The beat of the song is kinda calming but sad, this is one of my favourite songs ever, I closed my eyes to feel the spirit of the song.
"A melody so perfect
That it gets me through the day
And the thought of us forever
Is one that won't ever go away"Mason discovered this song, every little thing in my life, its always Mason by my side, this is killing me.
"All I need to know is
Where to stop
Take my hand and show me forever
So never will I ever let you go"I listened to the song deeply, pinikit ko rin ang aking mata, I remember myself with Mason, nasa salas, nakabukas ang tv, malaki ang sofa pero dikit na dikit siya sakin, sabay kaming naghahanap ng magandang kanta sa spotify and he found this from Shawn Mendes. Since then, he started putting our pictures together sa wall ng kwarto niya pero ngayon sa tingin ko ay may madadagdag don at hindi na ako ang kasama niya..
"So let's hold on together
To this paper and this pen
And write down every letter
To every word we've ever said"Napadilat ako ng may maramdaman na malapit sakin, "Ang lamig ng boses mo, ang sarap pakinggan." Sabi ng lalaking matangkad, he looks good but with his style, nakasalamin, I know he's an average man but I'm not saying that its bad, its normal, halata lang medyo sa kanyang suot? I don't know.
"Why are you all here, do I know you?" I said because this is hella embarassing.
Madilim na rito at ang mga ilaw nalang sa mga poste ang liwanag. What if they're criminals? And they're planning to take me out of here to kill me? God!
"We wanted to gate crash that party, we're really hungry." The one with curly hair said.
"Why don't you buy yourself a food?" I asked, I know I sound like a bitch here but I just experimenting.
"May gig kasi kami kanina sa kabilang kanto, may pera kami pero para sana iyon sa kapatid ni Matthew." Sabi ng kulot sabay turo don sa may salamin.
"Hindi kayo papapasukin sa loob, its not just an ordinary party sa pagkakaalam ko." Sabi ko at tinago ang cellphone ko, I started to wear my heels too.
"Bakit ka nga pala nandito? Ang dilim na rito, delikado." Sabi ng nakataas ang buhok, I don't know their names so I'll just describe them in my mind.
"Dito ako susunduin ng driver namin, galing ako sa party na yan." Sabi ko, "And I'm avoiding someone there.." Naaninag ko na ang sasakyan namin.
"Pasok ka uli, sabihin mo kasama mo kami." Sabi ng isa, mukhang pinakabata sa kanila.
"There's no way in hell I'm doing that." Sabi ko at naglakad papunta sa sasakyan.
"Please.. Miss, wala kaming uuwian na pagkain sa bahay, kailangan pa naman rumaket bukas, bawal kaming magkasakit." The curly haired one sounded so sad, lumingon ulit ako sa kanila.
Pumasok ako sa sasakyan. "Kuya, meron pa po bang bukas na fastfood or resto na malapit?" I asked, tumingin rin ako sa relo ko, its already midnight.
"Meron po ata, Ma'am, parang may nadaanan po ako kanina, bakit po? Hindi po kayo kumain dyan sa party ng girlfriend ni Mason?"
"I ate but.." Lumingon ako sa mga lalaki kanina, naglalakad na sila palayo.
"Hala, Kuya! Atras ka po, sundan mo yong apat!" Sabi ko at agad niya namang ginawa.
"Hey, wait up!" Sigaw ko ng binuksan ang bintana. "I'll treat you guys, pumasok kayo sa loob." Sabi ko at binuksan ang pinto.
Hindi agad sila nagsalita.
"For real?" The matangkad one asked.
"Yes." Sabi ko at ngumiti, bigla silang naghiyawan at pumasok sa loob.
"Akala namin iniwan mo rin kami sa ere katulad ng ex ko." Sabi ng nakataas ang buhok.
"I won't do that, may awa ako sa mga hindi pa kumakain." I said and giggled, bumaling ako saaming driver, hindi pa siya nagdadrive. "What's wrong po?"
"Kilala mo ba ang mga iyan, Ma'am, baka maholdap po tayo nila." Sabi ni Kuya at sumabog ang tawa ng apat, tumingin ako sa kanila ng nakakunot ang noo.
"Sa gwapo kong to holdaper?" The curly haired one laughed out loud.
"Kuya, just go to the nearest fastfood, I'm willing to risk my life." Sabi ko at ngumiti, walang nagawa si Kuya at nagdrive.
Tumigil kami sa Mcdo, malapit lang naman pala.
Tuwang tuwa silang apat ng pumasok sa loob, the matangkad one even clapped loud when we walked to the counter.
Hinayaan ko na silang umorder at naupo na ako, there's something on me, I want to know them, as friends. Maybe because I seek of it now that me and Mason are drifting apart?
Umupo sila sa table na inupuan ko.
"Babayaran ka namin kapag nagkapera kami." Sabi ng matangkad at hindi parin mawala ang kanyang ngiti.
"Kahit hindi na.."
"Makapal lang ang mukha namin, hindi sobrang kapal." Sabi niya at huminto para tumawa, nakitawa rin ang tatlo kaya sumabay ako, habang nakangalumbaba ay ngumiti ako. "Anyway, gandang may pang Miss Universe, I'm Walter, and you are?" The curly haired one named Walter said.
"I'm Universe." Sabi ko at inalok ang aking kamay.
"Ha? Sabi ko anong pangalan mo." Sabi niya at tumawa ako.
"No, pangalan ko talaga iyon, Universe." Sabi ko.
"Ang galing naman, ako naman si Matthew." Sabi ng matangkad, I offered my hand to him too.
"Qino." Sabi ng pinakabata, I did the same thing to him. "Ang lambot ng kamay mo." Sabi niya at kumindat sakin, natawa nalang ako.
"Hoy, Qino! Tumigil ka nga, baka bawiin ang libre satin." Sabi ng nakataas ang buhok.
"Its okay, sanay na." Sabi ko at ngumiti.
"Riley nga pala." Sabi niya at siya na mismo ang nag-alok ng kamay.
"Sus! Akala mo siya hindi oh!" Sabi ni Qino at binatukan si Riley, to be honest they are all good looking, iba't ibang type nga lang.
Walter has this curly hair, but his face! Para siyang teddy bear, not the face ha but he looks cuddly! Ang cute.
This Matthew naman, matangkad siya, moreno! With his glasses nagmukha siyang gwapong nerd, or he can be superman.
This Qino naman, kaya ko nasabi na parang siya ang pinakabata ay dahil mukha nga siyang bata, his hair looks soft, cute rin siya kagaya ni Walter at may hawig sila kaonti.
Si Riley naman, itim ang buhok at nakataas, mukhang playboy pero parang sa pananalita ay happy go lucky naman.
I think I found somebody, this is what I asked for and now they're here, napangiti ako.
// √
BINABASA MO ANG
Loving Universe // EDITING
RomanceTEMPORARILY NOT AVAILABLE DUE TO ON GOING CHANGES