Chapter 7: Mystery in San Fernando

17 2 2
                                    

Annyeong 🤗

Feeling detective ako ngayon kaya ito yung laman ng chapter na ito. Paki niyo ba hehe~ kidding. Hope u like this. At tsaka bibigay ko mo na itong POV sa kaibigan ni Rhean para makilala niyo rin sila. Kay Mirajane ko po mo na ibibigay. Wag masyadong mamiss si Rhean maldita yun.

Sayonara🖐

- Miss Author 😑😒
________________________________________________________

Mirajane's POV

Dumating na ang mga pulis sa lugar kung saan nakahiga yung biktima. Kinuhaan muna nila ito ng litrato bago ginalaw yung katawan. Kawawa naman si Manang Laura :(. Sinuri ko ulit yung katawan niya hindi kasi ako makapaniwala dahil ang bago pa namin dito may nangyari na at tsaka mas nalalapit na din ako sakanya. She's so kind lalo na kay Rhean. Iniintindi niya ito kahit hindi sila magka- ano ano.

Masyado kasing maldita yung babae na yun. But that's good to hear naman dahil may umiintindi sa kanya kahit ganyan ugali niyan. Bakit ba siya nagbago? May nangyari ba nung nawala kami? Hays that cold girl always come up to my mind again. Nah kahit hindi niya pa sabihin at pinaparamdam samin na kaibigan niya kami. I already  know that we are. Hindi sa confidently beautiful with a heart ako. Basta alam kong mabait yung babae na yun. Nag iinarte lang siguro. Hays wait teka...Ano yung nasa leeg ni Manang Laura? Don't tell me that's the weapon na ginamit ng suspect para patayin siya? That's impossible.

" What the hell" bulong ko ngunit lumingon silang lahat sakin as in lahat pati yung mga officer. TSS. Masyado sigurong napalakas yung pagkasabi ko.  Paki ko -_-. The fuck they care.

Tinuloy na lang nila yung ginagawa nila nong binigyan ko sila ng "what-are-u-looking-at-idiots-look". Di ba ang galing ko. Ayaw ko pa kasing sabihin sa kanila yung nakita ko. I need to investigate this case first bago nila malaman. Para may thrilling. Hahaha. Umalis ako sa crime scene para maglibot libot. But Yuki ask me first kung saan daw ako papunta. I just told her na maglibot libot lang kaya pinalampas na niya ako at nagfocus ulit dun sa nangyari kanina.

Ano ba talagang motibo nang killer para patayin si Manang Laura? Is it money? A problem? Or a misunderstanding situation before that murder case happen?. Habang nag-iisip at naglalakad ako may narinig akong usap usapan.

"Kawawa naman si Ma'am Laura noh. Pagkatapos nilang mag- away ng kapatid niyamg babae,pinatay pa siya" sabi nong isang babaeng kasama sa mga nagbabantay ng mga bata. What? A fight between her sister?. Akala ko wala siyang kapatid. So there is  more possibilities na ang kapatid niya ang pumatay. But that's impossible also. Bakit naman niya papatayin yung sarili niyang kapatid?.

"Shhh wag ka ngang maingay. Wag na tayong makialam sa away magkapatid na iyon." Sabi nong kasama niya. I'm wondering kung nasaan yung kapatid niya. Pwede naman akong magtanong but I don't want anybody know that I'm planning on solving this case. Tatalikod na sana ako dun sa nag-uusap dahil wala naman akong mapapala sa mga iyon.BOGSHH. Wait whats that sound?

"Shit ang sakit" sabi nong lalaki habang hinihimas himas yung pwet. I think he fell on the tree in front of me. Ohw that's hurt.Bakit ba kasi siya umaakyat kung hindi naman siya marunong. TSS. Pasikat talaga ang mga lalaki. Aalis na sana ako ng bigla niyang hinila yung kamay ko kaya napahiga ako at napunta sa ilalim ng puno. TSS. Ano kami close? FC mo pre. Hoi FYI lang hindi pa kita kilala then manghihila ka na agad.

"Why did yo-----uhmm--uhmm" hindi ko na natuloy yung sasabihin ko dahil tinakpan niya agad yung bibig ko. Ahh feeling close talaga tong unggoy na to.

"Shh keep quiete. May tao." Sabi niya. TSS. Kung makautos tong ugok nato para namang siya yung nagpakain sakin. Tinanggal ko agad yung kamay niyang maban--mabaho.

"I know" sabi ko na may angas ang tono. Kung hindi lang talaga sa lalaking ito mas madali kong malalaman na may tao. May pahulog hulog pa kasing nalalaman. Pinakinggan nalang namin yung taong lumabas na parang may kinakausap sa phone.We heard everything pati na yung plano nila no let me rephrase that yung mga plano niya sa pagpatay ni Manang Laura. Pagka-alis na pagka-alis nong taong yun ay agad kaming tumakbo sa crime scene.
- - - -

@ crime scene

"Oh bakit ka tumatakbo Mirajane? May nangyari ba ulit? At bakit mo kasama tong lalaki na to? Boyfriend mo? Bakit di mo sinabi? Diba ako yung kai--" I cut her words. Grabe makapag-isip tong babaeng ito. Boyfriend agad eh nakita ko lang yang unggoy na yan sa puno kaya nagkataon lang. Then dahandahan lang mahina yung kalaban.

" Stop. YUKI! Can you please just shut up kung makatanong ka mukha namang isa ako sa malalanding babae upang magkaboyfriend agad. TSS. Just stop thinking and giving me nonsense questions." Pagpaliwanag ko sa kanya. Di ba galing kung magpaliwanag -_-. Just fuck as I care.

Pumunta agad ako dun sa katawan ni Manang Laura. Sumunod naman si unggoy sakin. TSS feeling close talaga. Bigla namang humarang yung mga pulis samin. May pinakita  naman yung lalaking kasama ko kaya pinatuloy na lang kami. Ano kaya yun? A fake NBI ID?. Nah nevermind. Kinuha ko agad yung gloves ng isa pang police officer kaya medyo nagulat siya. The fuck I care. Agad ko namang pinulot yung bagay na nasa leeg ni Manang Laura at ipinakita sa mga pulis. Lumapit naman yung mga pulis samin kaya inilagay ko agad yung bagay na iyon sa plastic bag with sealed lock. Bigla namang nagsalita si unggoy.

"We know who the killer is" sabi ni unggoy sa mga tao sa harapan namin. TSS. Pabida din tong isa na to eh. Attention seeker din. Biglang umingay yung paligid dahil sa sinabi niya. Curious siguro. Paki ko -_-. Remember I'm a student had a bad mouth.

"Then who?" Tanong nong lalaki na mukhang kaedad lang ni Manang Laura. Nagsmirk lang ako at di namalayan na nagsmirk din siya kaya sabay kami. TSS. Gaya gaya.

" You want to know mister? " Tanong ko sa kanya. Gusto ko kasi thrilling. Hahaha *evil laugh*. Manigas kayo sa kahihintay. Di joke lang. Marunong din akong mag joke noh but remember some jokes are half meant true.

"The killer is...." Sabi ni unggoy. TSS. Pa thrilling din ang puta. Hoy ako lang dapat gumawa non. May permission ka ba sakin. TSS. Pinatuloy ko nalang yung sinabi niya ngunit inulit ko muna yung linya. TSS. Siya lang ba may karapatan gumaya ako din noh.

"The killer is..........YOU"sabi ko ngunit kasabay ko siya ng pagsabi ng YOU. TSS.

Yeah the killer is him.....
________________________________________________________

Hi Readers 🤗

Sorry for grammars and typos. Kaya ko po to pinutol para may thrilling hehehe diba sabi ko nga some jokes are half meant true kaya tinotoo ko nalang. But there are also have an advantage why I cut this chapter. Para makapag-isip isip din kayo kung sino talaga yung killer. Hehehe just believe in your instincts even this chapter didn't explain how Manang Laura die. Sa susunod na chapter nalang po iyon. Please vote and comment. Luv u :*

Sayonara🖐

-Miss Author 😑😒

The Group of Nerds has a SecretsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon