15

284 13 6
                                    

My heart beats crazily, feeling ko tumakbo ako ng ilang kilometro.

Napahawak ako ng mariin sa aking seatbelt ng ihinto nya ang sasakyan sa gilid. Madilim na at halos wala na ring sasakyan na dumadaan.

He harshly opened the door and banged it hard. Sinundan ko sya ng tingin paikot sa aking pwesto. Hindi ako makagalaw sa aking kinakaupuan, tila isang galaw ko lang ay malalagutan na ako ng hininga.

Nakatiim-bagang sya at mariin ang tingin sa akin ng binuksan nya ang pinto.

His eyes are hooded with full blast of anger that makes me shiver.

He pulled me outside. Napangiwi ako sa sakit ng pagkakapit nya sa aking braso.

Pilit kong tinatanggal ang kapit nya ngunit mas lalo nya lang hinigpitan ang kapit.

"Ano ba! Nasasaktan ako," hirap kong sabi.

Napatingin sya sa kamay nyang nakahawak sa braso ko at binitawan. Kita ang pamumula noon na galing sa isang lamp post sa gilid.

Galit ko syang tiningnan, nag-iwas sya ng tingin at sinipa ang gulong ng kotse nya.

"Why did you drag me here? Are you crazy, Rivero?" Singhal ko sa kanya.

I can feel my face getting red because of anger and unnamed feelings.

"You really dont have an idea?"

Oh my, he had the guts to ask me!

"Do you think I'll ask if I know? If I have an idea kung bakit mo ko hinila bigla and dinala rito?" I cant hide the sarcastic in my voice. Its like he's asking me a dumb question.

"Damn, Abby!" He said and tousled his hair out of frustration.

Muli nyang sinipa ang gulong ng kanyang kotse at humarap sa akin tila hirap na hirap sabihin kung anuman ang gumugulo sa kanya.

"What's your problem, Rivero? Spill it," pilit kong kinalma ang aking boses. I know walang patutunguhan ito kung pati ako ay sasabayan ang taas at galit ng kanyang boses.

I collected myself, breathing in and out slowly while waiting for him to speak up.

His eyes are directly to me. His lips pressed into thin lines suppressing his anger.

"What?" I antsy asked. "You know what, this is nonsense. Pinagmumukha mo akong tanga dito, Im not a fortune teller or what, to know what's with you!"

Ilang segundo ang lumipas ay wala akong narinig kundi ang ingay ng iilang sasakyan na dumaraan at ng mga kuliglig.

If he dont want to tell me, fine, he have the time of his life to waste and I dont care.

Naglakad ako palayo sa kanya ngunit wala pang tatlong hakbang ang nagagawa ko ay kinapitan nya ang palapulsuhan ko.

"Are you playing with me, Abby?"

"Seriously, Rivero? Are you asking me that?" I asked as I faced him.

"What? Do you think Im not serious?" He asked while looking at me pretentiously.

TriedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon