* beep *
( Message from babyboy. )
" are you at home babygirl? Punta ako jan :) "
To Babyboy:
Yes! Sige..
* after 30 minutes, dumating na si Gege sa bahay ni Sasa.. Mommy Divine and Daddy Delfin accomodate him ;) *
Mommy Divine: Maupo ka Ge. Nasa taas pa kasi si Sarah. Bababa din yun..
Ge: Sige po, tita..
Mommy Divine: Gusto mo ba ng drinks? Juice or anything?
Ge: thanks po, tita.. Juice na lang po..
* habang nasa sala at hinihintay ni Gege si Sasa, nakipag kwentuhan muna s'ya kay Mommy Divine. *
Mommy Divine: S'ya nga pala Ge.. Aalis kami papuntang paris.. Ikaw muna ang bahala kay Sarah, ah?
Ge: Kayo po ni Tito Delfin?
Mommy Divine: Oo, bibisitahin lang namin ang ate ni Sarah.. Maaasahan ba kita Ge na babantayan mo si Sarah?
Ge: Oo naman po. Promise po. Aalagaan ko po s'ya.. Kailan po ang alis n'yo?
Mommy Divine: Salamat Ge :) bukas ang alis namin.. 5 days lang naman kami dun..
Ge: ganun po ba tita? Sige po. Maaasahan n'yo po ako..
Tita?
Mommy Divine: bakit? May gusto ka bang sabihin?
Ge: Uhm, opo.. Kung pwede po sanang yayain ko po si Sarah na lumabas.. Kahit dinner lang po.. :)
Mommy Divine: Yun ba? Sige. Payag naman ako dun, tiwala naman kami sa'yo.. Basta, mag iingat lang kayo.. :)
Ge: yes po, tita.. Thank you po sa tiwala.. :)
* bumaba na si Sarah *
Sa: Ge, kanina ka pa? Pasensya na..
Ge: okay lang yun.. Napasarap din naman ang kwentuhan namin ni Tita..
Sa: Ano naman ang pinagkwentuhan n'yo ni Ge, Mommy?
Mommy Divine: Sinabihan ko lang s'ya na pupunta kami ng Daddy mo sa paris, at s'ya na muna ang bahala sa'yo habang wala kami..
Sa: naku, nakakahiya naman kay Ge, Mommy.. Okay lang Ge, kaya ko naman ang sarili ko.. Anjan din naman ang mga tita ko, eh..
Ge: Ano ka ba! Gusto ko nga yun eh, ang alagaan ka.. Madami na rin akong time, kaya magagawa ko na yun..
* Umalis muna si Mommy Divine ng makapag-usap sila Sasa at Gege *
Sa: Salamat Ge, ah! Thank you talaga :)
Ge: thank you for what?
Sa: kasi pumayag ka.. To think na, pwede namang umayaw ka.. Pwede mo namang ispend yung time mo sa iba..
Ge: hmm. Syempre sayo ko ibubuhos yung time ko. Kasi malinaw naman na ikaw lang ang gusto ko.. Wala nang iba :)
By the way.. Gusto ko sanang mag church eh, tayong lahat.. Okay ba yun kina Tita? I'll ask ha? :)
* napangiti si Sasa *
Sa: Sige..
* Gerald approach Mommy Divine and ask... *
Ge: Tita, okay lang po ba kung mag church tayo.. Tayo nila Tito pati mga kapatid ni Sasa.. Gusto ko po kayong makasama lahat :)
Mommy Divine: Sige ba. Walang problema.. Magbibihis lang kami..
Ge: Sige po. Salamat po, tita :)
* Okay na ang lahat, nakabihis na sila.. Car ni Gege, ang ginaamit nila papunta ng church ;) *
Sarah's POV
After a few minutes, dumating na kami sa church.. :) Nakita ko ang other side ni Gege na madasalin din pala s'ya.. Kaya hindi ako nagtataka kung bakit very blessed si Gerald.. Natutuwa ako na pati pamilya ko ay sinama n'ya.. Hindi s'ya selfish.. Ganun ang gusto ko, eh.. Isang lalaki na mamahalin ako, lalong lalo na ang pamilya ko.. :) Lord, maraming salamat at binigay n'yo sa akin ang isang Gerald Anderson..
Ge: bakit nakangiti ka, Sasa?
Sa: natutuwa lang ako sayo.. Religious ka din pala. hehe, anong pinagdasal mo?
Ge: Oo naman.. Pinalaki kasi kami ni Mommy na religious at God fearing.. Uhm, marami akong pinagdadasal.. Isa ka na dun.. :)
Sa: Ano naman ang pinagdasal mo para sa akin?
Ge: Na sana.. Ibless ka pa ni Lord pati ang pamilya mo. Sana mas madami ka pang mainspire na tao.. And of course, i thank God that he gave me you.. ;) Ikaw ano ang pinagdasal mo?
Sa: thanks Ge, ah. Pinagdasal ko na yun nga.. More blessing and good health for me, my family and for you :)
Ge: wow! Thank you rin, babygirl.. You're always in my prayer naman, eh..
* Pagkatapos magchurch, Ininvite ni Mommy Divine na dun na lang sa bahay nila magdinner si Gerald.. :) *
- - - - - - - - - - -
( Sa bahay nila Sarah. )
Mommy Divine: Mag dinner na tayo. For sure nagugutom na rin kayo. Gerald, halika ka na. :)
Ge: Sige po :) Ang sarap naman po ng mga niluto n'yo.. Nakakatakam! :)
Sa: Masarap talaga magluto si mommy! The best. Kain ka lang Ge, magpakabusog ka..
Daddy Delfin: Oo nga.. Mag wine na rin tayo.. Toast! :)
Ge: thanks po, Tito :)
Mommy Divine: S'ya nga pala.. Nasaan pala ang mommy mo ngayon, Ge?
Ge: Nasa Gensan po ngayon si Mommy.. Pati na rin po si ken..
Daddy Delfin: So, mag-isa ka lang sa bahay?
Ge: Opo, ganun na nga po..
Mommy Divine: Wag kang mag-alala Ge.. Welcome ka anytime dito sa bahay namin.. Para naman hindi ka malungkot :)
Sa: Oh, ayan Ge ah.. Welcome ka dito.. Ang bait talaga ni mommy at daddy sayo :)
Ge: Wow! Thank you po talaga, Tita at Tito.. Parang family na po ako dito. hehe ;)
* Pagkatapos nilang magdinner at magkwentuhan.. Hinatid na ni Sarah si Gerald sa gate.. *
Sa: thanks, Ge ah. :)
Ge: Ako nga ang dapat mag thank you, eh! Thank you talaga, babygirl.. Paano ba yan, see you tomorrow?
Sa: tomorrow? Magkikita ba tayo? May work ako, Ge..
Ge: nakalimutan mo na ba.. Babantayan kita, promise ko yan sa mommy mo eh.. :)
Sa: ay.. Oo nga pala.. Sige, mag TVC shoot ako bukas.. Mga 3pm..
Ge: okay.. Susunduin na lang kita bukas.. Mga 2 pm.. :)
Sa: okay, babyboy.. Goodnight! 522 pag-uwi ah.. :)
Ge: Goodnight too. Babygirl :) I enjoyed this night :)
* sabay beso kay Sasa :) *
Sarah's POV
I really enjoyed this night.. Ang saya ko talaga kapag kasama ko si Ge.. Hindi lang naman ako ang napapasaya n'ya pati ang family ko.. Konti na lang, konti na lang talaga.. I'm inlove with him.. Thank you, Lord. :)
- - - - - - - - - - - -
* End of Chapter 22 :) *