three.

34 1 0
                                    

Eloi's POV

"Uy,mamaya natin ituloy..Sa,Coffee Bean and Tea Leaf",pakli ni Sandy,"Doon nag-tatrabaho Tita mo,diba?",tinanong ni Xenon,"Osige sige!Basta!Discount,ha?",sabi ko.

"Kaloka,hindi"

"Wow ha?Pinaasa mo ako sa discount",grabe?Kahit discount,pinaasa ako,"Okay lang 'yan,Eloi!",nakangiting sabi ni Shane,ngumiti nalang ako pabalik.

"Hoy,Eloi,tama na yan!Ihokage mo na siya","Gagsto!Hindi sa ganoon,Xenon"

"Ahihi~Oo nga,Eloi!Ihokage mo n—","Talagang kayong dalawa e 'no?Wag niyo kami ihalintulad sainyo!Kasi walang kami",sagot ni Shane,"Ayyyst,ahihi",kamot ulong tumawa si Sandy,"Move on na tayo diyan,huy!",ani ni Shane.

Time Skip—Uwian

"Tara naaaaaa,gusto ko magkape—","Itapon ang kape!Gising na ako sa katotohanan",humugot naman si Shane.

Bakit kaya siya mahilig humugot?

"Ayan ka nanaman sa kape,hays",takip-noong sabi ni Xenon sabay hinga ng malalim,"Pabayaan mo na",ngiting sabi ni Sandy kay Xenon.

Bakit ang sweet nila?

"Hoy!Tama na landian diyan!Kung gusto niyo,kumuha kayo ng kwarto!","Bastos!Ang manyak mo,Eloi!",sabay binatukan ako ni Xenon,"Sornaman—"

"Yaaak!Landi mo tignan,Eloi!",pakli ni Xenon,"Move on uli!Lakarin na natin SM",at nag-simula kami mag-lakad palabas ng school,sumakay din ng dyip,syempre!Alanganaman na,lakad simula DLSUD hanggang SM Dasma?Ano kami?Superhumans?Wtf.

( basta! nakarating na kami sa SM )

Sandy's POV

"Bes,lagi tayo magsama a?",bulong ko kay Shane,"Bakit?Ba't ayaw mo samahan si Xenon mo?"

"E bes..Ewan ko!Basta parang gusto ko siya layuan ng kaunti",
bulong ko'ng kinakabahan.Huminga ng malalim si Shane,"Hm..Sige",sabay binuksan ko yung pintuan ng café,kaunti lamang yung tao doon,kaya umupo kami doon sa may mahabang sofa,"Ay syete!!Eloi!Yung mga colored papers natin!Hindi tayo nakabili—","Edi mag-NBS tayo",paepal naman na sagot ni Eloi,"Tara,Shane..Oy,Xenon,pupunta lang kami saglit ni Shane—","Ihhhh!Dito po si bes,Kuya Eloi!Kayo ni Kuya Xenon mag-sama!",pabebeng sagot ko kay Eloi,"Hays..Sige,sige"

Sabay silang lumabas ng café at pumunta ng NBS,"Bes..Yung totoo,bakit mo siya gusto iwasan?",tanong saakin ni Shane,"A,e,kasi..Bes,si Yen kasi!Lagi niya nilalandi si Xenon.E,pakiramdam ko may pagka-ano e.."

"Selos ka?",namula na lamang ako at tumungo.Tumayo ako sa kinakaupuan ko at pumunta sa counter,"Oh?Sandy,iha?Anong hinahanap mo?",tanong saakin ni Ate Ariel,kaibigan ni Tita,"Si Tita Marie po?",tinawag ni Ate Ariel si Tita,sabay lumabas din si Tita,"Iha!Anong hinahanap-hanap mo?","Ahm..Tita,kasama ko po mga kaibigan ko..E gusto ko sila bigyan ng—","Discount?Sige lang..Pero ngayon lang 'to Sandy Alenn G. Marquez,ha?","Opo,Tita",ngiting sabi ko sakanila,"E..Ano order mo?","A,e..Tita,teka lang po hinihintay ko pa yung dalawa",nag-thumbs up nalang si Tita at umalis,"Bagal naman nina Xe—",biglang bumukas yung pinto.Hanep,ba't siya nandito?

Yen ; Ji Yen Kim.

Landi naman this girl,nalahian lang ng pagiging Koreana e,"Ay!Hello mga bees~",bes ka diyan?Ano ka,sineswerte?"Anong kailangan mo?",pataray ko'ng tinanong,biglaan siyang lumapit saakin,"Wag mo'ng lalandiin si Xenon ; Wag mo nang igiit,dahil hindi ka niya gusto",napatawa lang ako.

"Ako?Lalandiin si Xenon?Ano,ako pa hahabol sa lalaki?Atsaka,alam ko'ng walang kami!Kaibigan lang!Taray taray mo pumunta dito sa kinaroroonan namin para mag-papansin kay Xenon!Langya!Di porket nalahian ka ng pagiging Koreana,e,swerte swerte mo na kay Xenon!Landi!",nanahimik si Yen at umalis nalang.

Biglaang,tumulo na ang luha saaking mata,"Bes..?Bakit ka naiyak?"

"Bes,si Yen e—Sobra na siya!",sabay lumabas si Tita Marie,"Sandy,iha?Bakit ka naiyak?",wala akong sinabi,"Haist..Shane,bakit siya naiyak?"

"E..Kasi po,dumating yung nangaaway sakanya,Ji Yen Kim po ang pangalan.E,nasigawan po siya..",pakli ni Shane,"Hay,jusmiyo!Humanda yun saakin!Alam ko'ng nakaaway na yan ni Sandy ng ilang beses!","Taha na,iha.."

Biglaang bumukas yung pinto at nareveal na sina Xenon at Eloi iyon,"Shane!We're ba–Ha?!What happened?!",paingles na tinanong ni Eloi,"Sino nag-paiyak sakanya??",

Shane's POV

Iniba ko yung topic,"Ay!Anong order niyo??","Ahem..Frappe lang,bes!",sagot ni Eloi,"Ikaw,Xenon?"

"Mocha Latte po~!",palanding sagot ni Xenon,"Ogag!Kanina ka pa sa NBS a!",sabay binatukan siya ni Eloi,"Ikaw,Sandy?","C—Caramel Macchiato,po",sabay punta ako sa counter at nag-order kay Tita Marie,"Ahm..Tita!Dalawa po'ng choco frappe ; then,isa po'ng mocha latte,and caramel macchiato po",ngiti ko'ng sinabi,"145 (? a/n! trip ko lang para mura ahihi ) pesos,be ; May discount na yan a!",sabay inabot saakin yung buzzer at bumalik na ako sa kinaroroonan namin,"Sagutin mo na ako,bakit naiyak si Sandy?",tinignan ko si Sandy na mayroong pulang-pula na mata at basang pisngi,"E..Dumating kasi yung lumalandi sa'yo,si Ji Yen..E,nilait to'ng si bes ko",nanahimik nalang si Xenon,"Pabayaan mo na,Sandy!Langya makapunta tapos gaganyanin e",sabi ni Eloi,"Ta'mo,Kuya Eloi pa nagsabi niyan bes!",natawa naman si Eloi,"Ulol".

Walang ginawa si Xenon,kundi nakaupo lamang siya.

Bakit siya tahimik?Sino ba mas kakampihan niya;si Yen o si Sandy?

yaaaaah,tagal ko di nakaupdate,sornaman ahihi,dengyu po sa views saaming libro;and,emegeeeed ewan ko na ;-;harteu para sainyo teehee 💕💕

-Admin Sandy 💕

messenger.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon