Chapter 4.
3 days passed, ganun ang routine namin. Pumupunta sya sa bahay namin, nagdadala ng Foods.
Sabay na nga kaming Pumapasok eh.
Classmate ko ng sya sa isang Subject.
Hanep diba?
Pero, nasaan kaya sya ngayon?
Kanina ko pa sya hinahanap ah.
Bakit ko nga ba sya hinahanap >______<
Kasi friend ko sya? Tsk.
Pumunta nalang ako sa rooftop namin, Vacant time kasi. Eh sayang naman ang 2 hrs kaya pwede pang matulog.
"Nakakainis *huk*ka Irish! Bakit ngayon *huk*pa?" Voice so familiar.
Hinahanap ko kung saan nanggagaling ang iyak na yun.
And i found it. He's Keneth.
But why he's crying?
Is he needs someone's shoulder to lean on?
I can be.
Nilapitan ko sya at mukhang gulat na gulat.
"A-anong ginagawa mo *huk* Dito?" Maga mata nya >___<
Kaya pala kanina pa sya wala.
"You fine?" I asked.
Umiling lang sya.
I sit beside him.
"Care to Share?"
"Ayos lang sayo?" Oo naman! Itatanong ko ba kung hindi?
"Kasi, y-yung mahal ko.. Iniwan na ako ;(" Patuloy lang sya sa pagiyak.
"Alam mo bang sya lang ang minahal ko ng ganito? Sa kanya ako naging torete at ng Dahil sa kanya naging balisa ako, Ginawa ko ang lahat perooo. B-bakit *huk* Pinagpalit ako sa *Huk* isang lalaking business man*huk*."
"Nakakainis si Irish!. Pera ba hanap nya? Meron ako nyan. I made everything She wants but what happened? *Huk* n-niloko nya ako*Huk* Ang sakit"
Humahagulgol lang sya sa Pag-iyak.
I wanna help him, but how?
I wanna Care him, buy why?
Dahil ba sa Awa?
Maybe not.
"Keneth.." I tapped his head. Para syang batang nawalan ng piso at iyak ng iyak. "Sa buhay natin, di maiiwasan na may mga taong mahalaga sa atin ang mawala."
Tumingin lang sya sa akin na para bang hinihintay ang susunod na sasabihin ko >___<
Nakakailang.
"At if that person is so special.. or should i say so important to you, whatever it is. God has a plan. Maybe that person is not suit or bagay sa yo."
Wag kang tumingin ng ganyan.
Baka mainlove ako.
Joke. XD
Define Imposible? HAHA.
"Alam mo, Kung may nawala sa'yo, for sure. There is someone or something na darating / dumating na in your life. And i know, much better pa ito kesa sa nawala sayo." Unti-unti syang tumigil sa pag-iyak. "Gets mo ba?"
He Nodded. "S-salamat ha bestfriend?"
"Bestfriend?" I doubtly asked.
"Oo, ayaw mo ba?" He pouted. Cute :'> Nakalitaw dimples nya. Agawin ko yan eh >____< "Bestfriend na tayo ngayon ha?"
Then h-he Hug me >_____________<
Pwede tumalon? Joke ulit. XD
Tawa ka, uy. XD
"S-sige. Starting now, im your bestfriend :)" And he smile. Geez. i like his dimples.
"Tara na? May pasok pa tayo. Baka malate na tayo." Oo nga pala, akalain mo yun? ANg bilis ng oras.
Pumasok na kami at buti hindi kami nalate dahil late prof. namin. XD
Haha.
Natapos ang klasi, boring T^T
Pauwi na kami ni Bestfriend?!
Wow. Kinarir. Haha.
"Bestfriend. Pahinga muna tayo. Masakit na paa ko eh" Nasprain ata ako :( Ang bilis kayang maglakad.
Nabigla naman ako ng umupo at tumalikod sya sa harapan ko.
"Sakay na bestfriend."
Eh?
"Dali na. Sakay na. Gusto mo bang lalong lumala yan at tuluyan ng di makalakad? Bahala ka."
Oo na!
Sumakay ako sa likod nya.
Geezz. Why so mabango? T^T
Nakakainlove.
Joke ulit. XD
Haha.
Pusan-pusan ako hangang sa makarating kami sa Subdivision.
"S-salamat ah? Hanggang sa loob ng Apartment namin hinatid mo ko."
Buti nalang at wala yung mga roommates ko, kundi tutuksuin nila kami :">
"Nu kaba bestfriend. Ayos lang yun! Basta ikaw :)" He smiled. "Aalis na ako ha? Gusto ko na kasing matulog eh. Ang bigat mo pala >________<"
Mabigat? Di kaya T^T
Nag diet ako. Huhu.
Pinalo ko nga. "Kainis ka bestfriend. Oszha. Babayuuuu. Ingatsssss!!"
Umalis na sya and he waved.
Ang sarap pala ng may bestfriend no?
Hay :))
---
*LATER*
BINABASA MO ANG
Ayoko Sa 'Yo, Gwapo Ka Eh! *SLOW UPDATE*
RomanceIt Started with A Letter made By Rancy's Roommates. Just READ it! VOTE AND COMMENT >:D Thank you. ~ Miyazaki <3