12th Element

12 14 0
                                    


.
.
.
.
.
~~~~~~~~~~~~~~~

Should I do it next?

Should I fight him?

Should I accomplish the thing that Timothy wasn't able to finish?

Crap!!!

Hindi ko alam ang gagawin ko ngayon. Maging si Jade at Henna. We wanted to fight. But knowing the fact that Master Kristoff's really that powerful and seeing what happened to Timothy and Gedeon makes me think twice, hesitate, and waver. Nakaka-curious but at the same time nakakakaba rin sa dibdib na baka hindi lang iyan ang kaya niyang gawin. I can smell the anxiety of my fellow waterbenders behind my back. Ramdam ko rin ang panginginig nila dahil ni sarili kong mga tuhod ay talagang nagra-rattle.

"Ja!!!" Master Kristoff exclaimed as he called my name. "Why aren't you helping your comrade? That's so coward to be quite honest. Napaka-traydor naman ata ang pabayaan mong mag-isa sa laban ang dalawa." he added. I somehow got offended by his words but suddenly it was followed with a sudden guilt.

Oo nga naman. Napaka-tanga ko. Napaka-duwag. Why did I let them do it on their own instead of having ourselves as back-ups and support.

"What now Jasmin? Come here and get me." at sumilay ang mapang-hamon na tila mapang-insulto na may halong kapilyuhan na ngising makulit na bata ang ipinakita niya sakin.

What the fuss?!!

"We will!!!" Henna exclaimed as large frozen daggers flew towards his direction.

Without even doing any movement, those daggers crushed before even putting a single touch on him. It subsequently fall on the ground.

Jade consecutively clasped his hands and I saw how his hands started to glow. Blue light rays are escaping through his clasped hands and with full force, he unleashed his power forward as he moved his both hands in a forward motion.

Ice beam.

Napakalakas.


Saan natutunan ni Jade iyun? I've never seen him practicing any new moves- but seeing this made me amazed and envious at the same time. How I wish I could do that too.

Maging si Master ay napapitlag sa nakita ngunit mabilis rin niya itong nabawi.

Pero kung ako ang nasa posisyon ni Master Kristoff, hindi ko alam ang gagawin ko. Malamang sa malamang na-frozen na ako. Seeing such power makes my mind blank at hindi ko talaga maisip kung anong klaseng depensa ang gagamitin upang mapigilan iyan.

Mabilis na kumilos si Master Kristoff at sa sandaliang oras ay mayroon na siyang hawak na isang mala-crystal ball na bagay. Para itong may plasma sa loob at mayroong core. Ito ba ang gagamitin niyang pananggalang sa malakas na atake ni Jade? I doubt it. What could it do?

Once again na-curious nanaman ako. Parang hindi ata mauubusan ng surpresa ang isang 'to. Parang ang kakayahan niyang gawin ang tubig sa kung anu-anong bagay ay wala talagang hangganan. The way he battle is far distinctive from us. Kung kami ay nakukuha namin sa mga weapon-made elements, bluffers, composition at porperty changing, at elemental beast-summoning ang pakikipag-laban, siya ay iba----ibang- iba. Hindi palang niya gamit ang kaniyang elemental beast ay hindi maipagkakailang sobrang lakas na niya. How much more pa kung meroon na ang elemental beast niya diba? Though I've never seen the others yet or the other one kung iisa lang ang kaniyang first beast before his dragon, masasabi kong malakas rin iyun ngunit mas malakas talaga ang dragon niyang ginamit kay Timothy. And I am pretty sure that it doesn't even use even 10% of its full power. Dahil walang-wala pa ang mga ginawa n'un. Bigla tuloy nagkaroon ulit ng isang question mark sa utak ko.

Elemental CityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon