10th Element

22 15 0
                                    


Jasmin's POV

Kasalukuyan kaming nakatayo sa gitna ng kanilang battle grounds. Bale ang training ground na ito ay hindi naman nalalayo sa capitol dahil ito ay sadyang malapit lang. Kakonekta rin ito ng plaza nila. 'Yun nga lang ang battle grounds ay nasa bandang likuran ng capitol. Masasabi kong sadyang malawak itong kanilang lugar na pinag-eensayuhan. Napaka ganda ng sahig. 'Tila sinadya nilang gawing ganito ang tekstura na talagang umaangkop na pag-ensayuhan. Masasabi kong ito ay gawa ng mga kapwa nila earthbenders dito.

Kami palang tatlo ni Gedeon ang nandito kasama si Henna at si Gedeon- nasaan ba kasi yung Timothy na iyun? Tss, pinapatagal niyang simulan ang ensayo.

"If you won't mind, we can have a short warm up since Master and Timothy's not yet around. Me and Henna vs. you and Jade." seryoso ngunit nakangiti paring tanong ni Gedeon sa amin.

"Sure why not- Shit!!! Mag-sabi ka naman hindi 'yung sisimulan mo agad?!! The fudge dude?!! Don't play dirty. Tsk." Jade creeped out as a medium-sized rock was thrown towards him.

"Hahahahaha" tawang sabi ni Henna.

"Saying yes means it was already the start. Now let's continue." at dalawang mas malalaking bato naman ngayon ang pinakawalan niya at ito ay gumagawi sa amin.

"Watch out." I said calmly as I made a viscous liquid shield to block those. The shield however was a bit of distant from us so that just in case there were further attacks then we can still manage to dodge them.

And I was not surprised with what I saw when my water shield goes back to being thin, runny, and watery.

"Henna." I said sarcastically as I went to look at her.

"Watch out Ja." kahit magkaibigan kami ay seryoso pa rin siya sa mumunting laro namin. Laban kung laban talaga.

The shield was still there but it was no longer viscous causing the rocks to past through it. Isang metro nalang at tatama na sa akin ang mga bato nang may dalawang water tentacles ang bumalot dito at iwinasiwas ito pabalik sa kanila. "Meddler." asik ko kay Jade na nakangiti naman. Muntanga.

Sinalo naman ito ni Gedeon ng dalawang kamay at nang magdikit ito at ang mga kamay niya'y nabasag lang ito na animo'y tumigas lang na lupang binasag. Tsh, perks of being an earthbender.

"Our turn." ngiti ko naman as I bend a huge amount of water from the earthen barrels.

'This water would be surely cold as ice.' sabi ko naman sa isip ko.

I put a strong force as I bend it ahead of our two enemies. Sumenyas naman si Henna kay Gedeon na tumabi as if kaya niya iyun. She clasped her hands and quickly pushed the rushing water that was heading into their direction. Para lang bumuo ng malaking barrier si Henna at naharang ang rumaragasang tubig na dapat ay umatake at lumunod na sa kanila. It was surprising to see Henna become stronger each day. Sadly, this is a practice and not the time to appraise a friend.

"What ikaw nalang ang dedepensa lahat Henna?" 'tila may inis at panghahamon na sabi ni Jade.

"Calm your eggs Hades of the underworld. It's called "teamwork"." nag-quotation marks pa siya sa hangin. Gedeon on the other hand seemed serious but it was like he was also ready for any sudden attack.

"Now." sabi ni Henna at biglang binagsak ni Gedeon ang dalawa niyang kamao sa lupa. May dalawang malalaking hugis horn drill na lupang lumitaw at nagsimulang umikot-ikot. Like what the- balak niya ba kaming butasin ni Jade? What a retard. The drills kept drilling through the air as it heads toward us. Hindi nga lang gaanong kabilisan ang movement nito dahil malalaki na at kinokontrol ito ni Gedeon ay umiikot pa ito sa sarili nitong axis.

Elemental CityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon