~~~~~~~~~~~~~
Jasmin's POV
"Oh bakit nawala kayo?" tanong sa amin ni Gedeon na kasalukuyang nakaupo at nagkakape sa may isa sa mga tabing shed na nakatirik sa palibot ng Capitol ng Terranea.
"We trained that's why." maikling tugon ko sa tanong niya at tumango lamang ito at nagpatuloy sa paghigop ng kaniyang iniinom na kape na umuusok-usok pa dahil sa vapor nito. Malamig kasi dito sa Terraneang hindi naman maipagkakaila. But it's much more colder in Aquainia. But coldness isn't really a thing to be minded with a waterbender.
"Yeheah!!!" masaya at nanggigigil pang dagdag ni Henna at hindi na ito binigyan ng pansin ni Gedeon.
"Where's Timothy? Is he around? Is he completely recovered already? I mean, the trauma of what happened." bigla kong pago-open up ng topic sa kaniya. He remained serious however.
"Hmm, Timmy? he's soomewhere I guess. Maaga siyang umalis eh, I don't what he's up too. Baka nanlalaki." at mapait itong ngumiti. Natawa nalang ako deep inside. Lalakeng 'to kung makagawa ng speculation dinaig pa ang babae. Ka-stress ng anit.
"Hahahaha. Praning ka talaga Gedeon. What do you know if naglakbay lang iyun saglit. Or maybe he trained? You know, with what happened last few days?" natawa si Henna ngunit sumeryoso rin at nagsalita kay Gedeon.
"Praning na kung praning. Ganun talaga." puno ng courage na sabi ni Gedeon. "But if he trained or whatsoever was that. It's good to hear. But even so, I'm afraid that you know, he's still not that strong or he may be not yet able to regain all his necessary strength for those kind of heavy stuffs." dagdag pa nito.
"Well, tiwala lang iyan Gedeon. We all know how strong Timmy is, and he could be even more stronger. Naniniwala kami sa kakayahan niya." sabat ko at napangiti naman ang hunghang sa komplemento ko sa kaniyang pinakamamahal na kumag.
"I know. Hehe. Anyway where are you from? You seemed to be sort of sweaty, uhm tired I guess?" tanong ulit niya.
"Nag-training nga kami, nyeta paulit-ulit?" si Henna at tumawa ng kabog pa ang bakla sa lakas at talagang nakakabwisit ang tawa niya. Bahagya namang natawa si Gedeon sa katangahang inasta.
"Ah-eh oo nga natanong ko na pala kanina." KNU pang sabi nito.
~~~~~~~~~~~~
A/N:
(KNU-Kamot ng ulo)
(KSLNU-Kamot sa likod ng ulo)
Kbye~
~~~~~~~~~~~~~"Tss." singhal ko naman sa kaniya at medyo napalakas rin siya ng tawa dala ng pagkapahiya.
*SNAP*
*BOOOGGSSSSHHH!!!*
At bumulusok sa malayo ang isang malaking tipak ng bato!!!
Nagulat naman kaming pareho ni Henna sa nakita.
Could- could he be the one who did that mad stuff? Holy sheet of paper.
Agad kaming lumingon kay Gedeon at sumilay ang isang nakakalokong ngiti sa mukha niya.
"W-where you t-the one w-who did that?" nanginginig na tanong ni Henna kay Gedeon at bahagya namang napatango ang lalaki sa tanong na iyun ni Henna.
"Hmm, that's too bad. Kelangan ko na atang mag-practice ah. Dati kaya kung paliparin ng half kilometer ang malalaking bato, ngayon 250 meters nalang. Hays. Guess I need to go back with trainings eh?" inosenteng tanong nito at nagsalubong ang mga kilay namin ni Henna sa mga narinig.
"Don't tell me that's your full power Gedeo-"
"I'm only using 1/5 hindi sa nagyayabang. Seryosing usapan lang at walang talkshit-an." at napasinghap naman si Henna. I remained silent on the other hand. Kahit saang anggulo mo kasi tignan ay ang yabang lang dinggin. Kelangan niya ba talagang sabihin lahat iyan? Tsk pangas.
BINABASA MO ANG
Elemental City
FantasíaThe City of Natividania was once a peaceful place. With it's 18 districts headed by the central city, Poblacia which is subdivided in Eastern and Western Parts The Eastern Poblacia was known for their ruthless Firebenders while on the Western part...