Chapter4

105 1 2
                                    

************************************

Anikka's pov

Mag aalas otso ng kami'y dumating sa cube. naka locate ang cube sa lugar kung saan may malaking sibilisasyon ng Tao,ngunit kung ilalarawan ang lugar medyo liblib din ang lugar na ito.

Sinalubong kami ng isang lalaki na sa hula ko mga fifty to sixty years old na.

"Magandang gabi ho, kayo ho ba ang mga doctor na sinasabi ng mga kalalakihang nag ayos nitong maliit na parang ospital"

"Magandang gabi din po, opo kami nga po yun ,ako po si Dra. Marquez ang team leader ng medical mission, and sya po si Dr. Rivera ang Assistant leader po and this is the nurses of our hospital" nagpakilala ang lalaki sa amin at napag alaman namin na sya pala ang pinuno ng lugar, si tandang selo.

"Magandang gabi po sa inyong lahat, maraming salamat po sa pagdating ninyo, kailangang kailangan po namin kayo dito dahil walang kakayahan ang karamihan sa amin na pumuntang ospital, nahihirapan din po kaming bumaba dahil matarik ang daanan. Marami na pong mga naapektuhan sa amin, marami na rin pong hindi kinaya. At mga nangamatay na"

"Wag na po kayong mag alala, pinapangako po namin na gagawin namin ang lahat makatulong lamang"

"Nagpadala din po ang hospital namin ng laboratory team para ma test ang tubig at mga Tao na susugpo sa mga insektong may dalang virus which we called anopheline mosquitoes at kung kailangan nyo pong tulong sa paglilibing we are willing to help" Singit ni ralph

"Salamat po ulit"

"Sige po maghahanda na po kami"

Pagpasok namin sa cube Nagpahinga lang iba sa amin at ang iba ay kumain, kanya kanyang pwesto ang mga kasama namin,sinundan ko ng tingin si sabrina at nakita Kong binuksan nya ang metal box na dala namin,ni hindi pa mga nya nabababa ang bag niya. Nilabas nya agad ang mga gamot sa box and inarrange. Naglakad ako papunta sa kanya.

"Let me help be" nilabas ko ang ibang mga gamot and help sabrina to arrange the medicines.

"Are you sure? Kaya ko naman na ito, and wait kumain ka na ba? " one thing I love about sab is that if she knows that she can do it by her own she won't ask for help.

"Later na lang baka dumating na ang mga pasyente"
Naglakad ako papuntang stock room para icheck ang ibang mga gamot, before pa kami pumunta dito nakaprepared na lahat, kung nagtataka kayo kung paano natayo ang medicube at dahil sa mga sundalo at ibang mga nakatira dito.

"Ok thanks"
But before I reach the door, I heard mang nato.

"Doc may mga dumating ng pasyente"

Sigaw ni mang nato na kasama din namin at tumulong din sa amin.

"Omg"

"Ok team move" sigaw ni Sabrina at agad na tinigil ang ginagawa.

After how many minutes nagsimula ng magdatingan ang mga Tao. Most of them ay mga bata. Alalay ng kanilang magulang ang mga bata na umiiyak ng dahil siguro sa sakit.

Agad nagsikilos ang aming team, itinigil ang pagkain, at tumulong mag asikaso sa mga pasyente.

Tuloy tuloy ang pasok ng mga Tao at agad naman inaalalayan ng mga nurses.

May capacity of 100 people ang cube. Marami ng pasyente ang naipasok ,kaya nangangamba ako na baka marami pang dumating at hindi na mag kasya sa cube. I look for Sabrina and I saw her guiding an old man.

Mafia's HealerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon