Broken Vow
Alas syete ng gabi ng tawagan ako ni Falcon na nasa helipad na ang chopper. We'll be staying at my private villa located in an isolated island in Bohol. It is safe there because it is sorrounded by water and the structure can't be easily notice due to high and enormous trees around the house. The color of the house was the same as the trees so its not noticeable.
I'm willing to protect Ella with all my might. I'd already lost one life when I wasn't still capable of doing it so.
"Mom,where are we going?",takang tanong ni Ella habang naghahanda kami kanina.
"You and Faith honey",sabay tingin sa akin. Tahimik ko lang silang pinagmamasdan mula sa sulok.
"Who's Faith mom?",takang tanong niya and looked at me worriedly.
"Ah,i mean with that young man",her mother pointed at me.
"Sage mommy,vacation? Wow! I like it but can I go now mom?",her hand was on still cast and her bruises aren't yet fine.
"Yes honey,you're cousin said you may discharge now but don't worry because Sage knows how to do it. He'll take care of you,i'm sure of it",she assuredly looked at me.
"Oo naman mom. Sage will be a good doctor and nurse to me,right baby. Come here please,why are you staying away?",she irritably said. Her eyebrows creased.
"Wala lang,I'm just giving you enough time",saad ko habang lumalapit dito. Agad naman niyang kinuha ang kamay ko.
"Ilang araw ba tayo dun baby?",malambing niyang tanong. I never thought ganito pala siya kay Sage.
"Depende hanggat kailan mo gusto",naiilang ako sa ipinapakita niya sa akin. I'm not used into it.
"Paano kung magustuhan ko dun at dun ko na gustong manirahan?",
"It's up to you,we can stay there as long as you want",
"Yehey! Thank you baby. I love you soooo much",aniya at niyakap ako.
"Dahan-dahan lang,di ka pa gaanong magaling",paalala ko dito. May nakakabit pa rin ditong suwero.
"I'm fine. Wala ba akong I love you diyan baby?",nakalabi niyang saad.
"ah..eh..hmmm..i..i..love...you b-baby",nauutal kong tugon. Di ko alam kung paano umakto. Ang hirap ng napasukan ko. Dapat sinabi ko na agad sa kanya kung sino ako.
"Bakit parang napipilitan ka lang?",aniya at hinablot ang kamay niyang hawak ko.
"Of course not,sorry baby,stress lang ako. I love you okay",ginalingan ko na ang pag-acting baka mag-ala Defensor na naman ito sa tapang.
"I love you too baby,anong oras ba tayo aalis?",tanong niya.
"Right now",tinawag ko na si Jandrix para kunin ang mga dadalhin naming gamit.
"As in now na?",manghang tanong niya. Napatingin siya sa mommy niya na nakamasid lang sa amin.
"Yes honey. Mag-iingat ka dun ka. Huwag kang pasaway kapag gumaling ka na",her mom said.
"Yes mom,don't worry",,hay sana nga. Naiisip ko pa lang kung paano niya ako kausapin bago siya naaksidente sumasakit na ang ulo ko.
Ginamit namin ang private elevator sa office ni Dr.Lopez para mas safe ang aming pagpunta sa helipad. I will be flying my very own jet102 with Ella and Ella's nanny on the back.
Ng ready na kami,i immediately turn on the engine and flew in between darkness.
We arrive one hour after the take off. Sinalubong kami ni
Dr.Lopez said the immediate recovery of Ella is a miracle. It's good na walang gaanong epekto ang pagkabagok ng ulo niya. The recovery might be very soon as her cousin said.
Sinalubong kami ni Dr. Gino,my dala na rin siyang wheelchair para kay Ella.
"Who is he baby?",takang tanong nito
"Ah,meet Gino,my cousin. He's a doctor,he will be your private physician while we are here. Gino,this is Ella and her Nanny May",tinulungan ko na siyang umupo sa wheelchair. He's not yet totally okay.
"Hi Ella. It's nice to meet you",
"Same here Gino. Bakit ngayon lang kita nakita?",kinabahan ako sa tanong niya.
"Ah...nasa ibang bansa kasi ako,kadarating ko lang kanina and I immediately went here as for my cousin's request",tinapik niya ako. Alam na niya how to act because I'd already told him Ella's condition.
"Let's go",habang bitbit ko ang isang bag at sa likuran naman namin ay ang dalawa kong bodyguard bitbit ang iba pang gamit.
"Yaya May,your room is on the right side,second door",pinauna ko na si Yaya May para pagkatapos ay makapaghanda na siya ng hapunan namin. It's already 8:00 and we haven't eat anything except for Ella.
"Ella let's go",tulak ang wheelchair, dumiretso na kami sa elevator kasama si Gino. He need to check Ella's condition.
Magkatabi ang kwarto namin ni Ella to make sure I could easily attend on her needs.
"What do you feel?",Gino asked her ng maihiga ko siya sa kama.
"Medyo masakit lang ang ulo ko at tsaka nahihilo ako",Ella answered.
"The reason might be dahil nabigka ang katawan mo sa byahe. Bakit naman kasi pinsan biglaan no na lang ibinyahe si Ella",
"You know the reason behind this pinsan. In the meantime, you stay here while Ella's not yet fully recovered",
"Buburuhin mo ako dito? Boring walang chicks!",aniya habang kinakamot ang ulo.
"Di ka pa ba ba nagsasawa sa kakababae mo? Gino, you're already thirty five pero hanggang ngayon 'di ka pa din nagtitino",
"Sa tamang panahon insan. Hindi pa marahil dumarating ang babaeng bibihag sa aking puso",
"Good luck sa paghahanap mo. Ano kumusta kalagayan niya? ",
"So far so good. Huwag lang siyang magpaka-stress at inumin lahat ng gamot niya para mas mabilis ang paggaling niya",
"Did you hear that Ella?",
"Oo, di ako bingi. Can I sleep now babe, I am tired?",malambing niyang turan.
"Okay. I'll wake you up kapag ready na ang hapunan",inayos ko ang kumot niya at hinalikan ang kanyang noo. Sabay na kaming lumabas ni Gino.
"Anong balak mo ngayon Faith? Kapag bumalik ang alaala ni Ella at matuklasan niyang niloloko mo lang siya tiyak magagalit gun sa'yo",ani Gino. Dumiretso kami sa bar counter pagkalabas sa kwarto ni Ella.
"Balak ko nga sanang sabihin sa kanya ang totoo pero sa huling nangyari sa amin bago siya nadisgrasya, I think it's not good",baka once na sinabi ko sa kanya ang totoo ay magalit na naman siya at umalis. Mas magandang andito lang siya sa poder ko to ensure her safety.
BINABASA MO ANG
Loving The Ruthless King (Completed)
ChickLitHe doesn't believe in the word love. For him it's a pathetic,idiotic and ridiculous thing. It does no good to anyone. The same reason why he became ruthless but not until he met Queen Marinella Skyler. The brat and stubborn woman that will change hi...