Tinitignan ko siya mula ulo hanggang paa, ako’y naakit sa taglay niyang ganda. Parang halimuyak ng marikit na bulaklak sa isang hardin. Siya ang aking fenix, ang rosas na may tangkay at may tinik—ako ang tangkay at siya ang talulot. Hinihiling kong akin siya.
Tumingin din siya sa aking mata, at nang bigla din akong may nadama. Parang nakuryente ang aking katawan—ito na ba ang tinatawag na kilig? Hindi ko ito masagot.
Piling ko ako’y nasa langit
Ang ika-pitong langit
Piling ko wala na itong katapusan
Ako’y natutunaw! Natutunaw!
nang biglang..
“Matthew” tinawag ako ng aking guro sa Chemistry.
“What is the component of honey?” kanyang tinanong.
Naputol ang aking pag papantasya, at bumalik sa aking katinuan. Ayaw kong mapahiya sa kanya, lalong lalo na’t katabi ko siya.
Dahan-dahan akong tumayo at inayos ang aking sarili. “Glucose-fructose po ma’am”
“Correct!” Ako’y tama at salamat sa kanya. Salamat sa kanya!
in English, “Thanks for the inspiration”
Ako’y dahan-dahan sa pag upo, kuntento sa pangyayaring kakaganap pa lamang.
Ngunit alam kong pangarap na lang lahat ng ito dahil hindi ako ang kanyang tipo. Sino ba naman ang napakagandang babae ang magsasayang ng panahon sa tulad kong “geek” kung tawagin nila, alam kong wala akong pag-asa.
..hanggang one-sided affair na lamang ito..
Dahil wala akong halaga sa kanya
Dahil hindi siya magkakagusto sa akin
Dahil hindi niya ako kayang mahalin
Dahil hindi ako karapat dapat sa kanya
At mrami pang dahil..
Ngunit baka magustuhan niya ang isang maganda kong katangian: ang katalinuhan.
Magustuhan niya kaya?
Sana!
Hay nako! Pangarap nanaman ang aking nasa diwa, sobra sobra na ito, pero hindi ko to matatangihan dahil mahal ko siya at kung iiwasan ko ito, ako’y masasaktan.
Gusto ko lamang sabihin niya na “I love you Matthew” dahil mahala ko siya. I love you Aubrea.
BINABASA MO ANG
PAALAM
أدب المراهقينNaniniwala ba kayo sa one-sided love affair? Si Matthew ay mayroong minamahal ngunit hindi siya kayang mahalin pabalik nung babae. Gayunpaman, ang pagibig ni Matthew ay hindi mawawala gano man siya masaktan. Mapaibig niya kaya pabalik si Aubrea? o k...