<< CHAPTER 14 >>
*Matapos ng usapan naming iyon ni Kurt ay dumating na si Bien...
Tumayo na si kurt at pumunta na sa harap dala ang dalawang libro at bolpen. At si bien naman ay nakaupo sa kama.
"Ok, can I start now with my lesson ?" tanong ni kurt.
"Yeah sure sir, go on, proceed"
"Ok, before I proceed let me give you this book Ms. Leal. It's yours now. " pati bolpen ay ibinigay niya. Wow ah ? May bolpen pa pala ngayon ? Makaluma lang ? Ang librong binigay niya ay lumang luma na, pero hindi halata, dahil ang papel naman ay makapal at hindi basta basta? "
"Ano pong gagawin ko sa bolpen sir ?"
"The book is yours now, that book is divided into two, the first part contains the lessons I will teach you and the other part has none so it means you will right there some details about the topic every session"
"Ok sir, getz!"
"Ok so before I proceed, I just want you to know why my brother chose you. Actually, he's not the only one who chose, the whole family actually. We search every detail of info of all the candidates and studied who is over qualified. And it is you Ms. Leal who has been chosen to be the Princess Of The Philippines. Your Intelligent, Strong, Determined, Beautiful and such."
"Ah eh, sir, bakit po ata ang aga mamili ng asawa itong prinsipe natin ?"
"Dahil tayo ay nanganganib"
"Mula saan ?"
"Sa ngayon hindi pa namin alam"
"Hah? Hindi ko maintindihan"
"Malalaman mo rin iyan, sa tamang panahon Ms. Leal. Sa ngayon ay sinasanay ka upang maging epektibong prinsesa balang araw."
Ngayon, sa loob ng isang buwan ay ikaw ay ikakasal kay Mr. Bien. At kung ikinasal na kayo, ikaw ay magiging ganap na prinsesa. Pagkatapos ng kasalan ay tuloy-tuloy pa rin ang pagsasanay mo, ngunit, hindi na ako ang magsasanay sayo o si kuya, kundi ang mga guro namin na nagtuturo sa amin. Bale tatlo tayo."
"Si kuya din ay may parte sa pagsasanay sayo"
"Ano naman un ituturo niya sa akin"
"Basta, malalaman mo din"
"Eh teka, ano ba kasi ung panganib"
"O sige na nga sasabihin ko na. Nabangit na siguro sayo ni kuya ang mga iba't-ibang threats na natatangap namin sa palasyo ano ?"
"Oo"
"Ayon sa pag-iimbestiga ng mga private investigator ng palasyo ay isang bansa ang nasa likod na ito. Ngayon wala pa tayong alam kung bakit nila ginagawa ito. Kaya naman naganap na ang pagpili ng prinsesa at ikaw na iyon. Ngayon bakit pumili na kami, dahil...
.
.
Sa oras na may mangyari sa Hari't, Reyna, kayo ang papalit na dalawa. Kayo ang reserba, kung sakalaing magdeklara ng giyera ang bansang ito. Dahil sa oras na may mangyaring masama sa Hari't Reyna ay hudyat na iyon ng giyera.
.
.
Ngayon pag natapos ang isang buwan, ay isesekreto kayong ipapakasal."...
"Bakit sikreto"
"Upang hindi ito malaman ng bansang nanggugulo sa atin. Dahil sa oras na malaman nila, tiyak, pati kayo madadamay."
Patuloy sa pag-eexplain si kurt ng mga bagay-bagay. At sa aking mga nalalaman, ako'y kinakabahan at natatakot. Ngunit ang pakiramdam na ito ay dapat panandalian lang na manatili sa akin. May bayang umaasa sa amin, kakayanin ko 'to dahil ang Diyos ay nasa tabi ko" ..
-END-