The Boys and Whys

129 5 2
                                    


- 03 -

...

The range rover along with the Subaru left the South openfields the moment Balong, Geronimo, Brenda and Abbeyroad got into their respective cars. And as they are getting out of the area, they passed a group of media getting in, heading to the area where their tent was.

They must be the reason why Balong and Brenda insisted to leave the openfields and just talk in the car instead.

Balong and Geronimo rode the range rover being driven by Fabier.

"Sa inyo manirahan?" asked Geronimo in surprise.

"Oo." Simpleng sagot ni Balong.

"Pero inaalok ko lang naman sayo, nasa iyo parin ang desisyon kung i-consider mo itong inooffer ko" ani ni Balong.

"Parang nakakahiya naman ata yun, Balong..."

"Nako Balong! Sa tanda nating ito, eh ngayon pa tayo magkakahiyaan?" paliwanag ni Balong sa kaibigan.

"Ang mga tunay na magkakaibigan ay nagtutulungan, matagal man o maikli ang pinagsamahan. Hindi ba't ikaw nga ang dahilan kung bakit kami nagkatuluyan ni Mama?" , Balong giggled at the thought of him and Brenda during their college life.

"Tanda mo ba noong hindi ako makaporma kay Mama? Kung hindi ba dahil sayo eh paano ba kami magkakatuluyan nun?" he added and as Balong recalls their past, Geronimo is smiling as well, as he remembers.

"Natatakot ka na hindi mapansin ni Brenda kasi kahit noon ang taba taba mo" natatawang pag-alala ni Geronimo at napatawa si Balong.

"Tapos hindi natin akalain na ang katabaang ito (holds his belly) eh siya pala ang magiging tulay para mapansin niya ko"

And they laughed it out loud, "Hayyy, pero Balong... iniisip ko yung sinasabi mo kanina"

Balong: Oh?

Geronimo: Gusto kong tanggapin ang alok mo.

Balong: Panigurado matutuwa si Mama!

Geronimo: Pero... si Abbey lang.

Balong: Ha? Eh ikaw?

Geronimo: Sus, alam mong sanay ako sa gantong pamumuhay Balong, alam mo yan. Pero ako to, si Abbey, bata pa siya. Hindi niya dapat nararanasan yung paghihirap na ito, isa pa nangako pa ko kay Gina na magiging matiwasay buhay namin. May mga exams pa si Abbey na dapat kunin sa susunod na linggo at sa halip na makapagfocus siya makapag-review eh ito, nasunugan pa kami. Kaya iniisip kong, si Abbey nalang ang patirahin ko sa inyo... pansamantala habang hindi pa umaabot yung pera ko para sa bibilhin kong maliit na bahay para sa aming mag-ama.

Balong:

Naiintindihan ko Gero, kung saan ka nanggagaling. Pero kung yan ang desisyon mo... Kaso papayag ba ang unica hija mo na humiwalay ka?

Geronimo: eh... pwede ko naman siguro siya dalawin sa inyo diba?

Balong: aba oo naman, sa lahat ng kaibigan ko, ikaw ang pinakawelcome sa lahat sa bahay ko.

Geronimo: Wag kang mag-alala Balong, pag nakaluwag talaga kami ni Abbey, masusuklian ko din itong tulong niyo.

Balong: Ano ka ba, hindi ako nanghihingi ng sukli. Sabi ko nga sayo, ang tunay na magkakaibigan ay nagtutulungan... At tsaka namimiss na din namin ni Mama magkaroon ng anak na babae sa bahay.

Geronimo: O bakit ayaw nyong sundan yung bunso nyo? Sino nga yun?

Balong: Si Jerry. Gustuhin man namin na gumawa ulit (chuckled) eh hindi na pwede magbuntis si Mama. Sobrang naging maselan ang panganganak nya kay Jerry. Buti nalang mahuhusay ang doctor sa UK.

IT SUCKS TO BE US (on going)Where stories live. Discover now