- GLAE -
Tatlong araw matapos naming makalabas nang ospital ay nanatili muna ako sa bahay at ipina-isantabi muna ang mga gawain ko sa opisina.
Binuhos ko lahat nang oras ko sa aking mag-ina at dahil na din sa kagustuhan kong bumawi sa kanila.
Lumalabas lang ako saglit para silipin si Harper sa ospital na hindi naman tinutulan ni Rhain at gaya nang sabi nya, gusto nyang makita ang bata pero hinihintay lang namin na makabawi nang sapat na lakas si Cedric.
Ipinaalam ko na din lahat sa pamilya ko at tanggap din naman nila... Naaawa sila sa bata and according to them, handa silang tumulong sa lahat lahat para sa medication nito na syang ikinatuwa ko naman.
Things are finally back to it's proper place again.
*phone rings*
Si Zyra.
"Yes Zy?" Sagot ko dito
"Ma'am, icoconfirm ko lang po. Naapprove na ang ipinabukas nyong account under the name of Faye Dela Peña (this is not Dj Faye's true name. Ok? Ako lang may alam nun. 😝😜)"
"Ok. Good... how much is the initial deposit that you've put?"
"Gaya din po nang sinabi nyo Ma'am. Three Million."
"Right. That's it Zy,. Thank you very much for informing me."
"Any time Ma'am... you're welcome"
"Ok. Bye."
Nakausap ko na si Faye nung isang araw ang I told her na magbibigay ako nang pondo para sa lahat nang kailangan ni Harper. I know that's not enough dahil sa isang araw ay humigit-kumulang 30-50K ang palo nang expenses nito sa ospital but I'll take it slow. Hindi ganon kalaki ang share ko sa kompanya kaya kailangan ko ding mghinay-hinay sa pera.
***
"Are you sure you'll gonna do this? I mean, pwedeng magkita kayo don ni F-Faye, Love" mejo bumara pa ang lalamunan ko nang binanggit ko ang pangalan nang babae sa harap nang lalamunan ko
"Yeah... hindi naman sya ang pinunta ko don e. And you know that I'm not up for any scene so you don't have to worry." Sagot nya habang inaabala ang sarili sa pagbubutones nang polo shirt po.
"That's not what I mean.. ang akon lang Love~"
"Let's go..." she cut me off
"Si Baby Ced nga pala? Hindi naman natin sya pwedeng dalhin e."
"I ask Mom if she can stay here muna... and she said yes. Wala naman daw syang importanteng gagawin sa farm kaya she's here to stay... not that I don't trust Gina but mas kampante ako kung nandito si Mommy."
"Love, wala namang kasalanan si Gina e."
"I know and let's not talk about this any further. Halika na."
Iyon lang at tuluyan na nga kaming umalis para bisitahin ang isa ko pang anak.
...
Hindi ko maipaliwanang ang nararamdaman ko, sa totoo lang ay nata-touch ako sa ginagawa ni Rhain at kagustuhan nyang makita ang anak ko...
Dumeretcho kami sa NICU kung saan naka confine si Harper. Sa labas ay nadatnan ko ang yaya nito na may hawak pang rosary at umiiyak.
BINABASA MO ANG
Divided by Love #Wattys2017
Фанфик(A RaStro inpired FanFiction) Started: Jan. 18, 2017 Completed: Mar. 23, 2017