DBL (10)

3.7K 247 27
                                    

- RHAIN -

Mag-iisang linggo na mula nang umalis si Glae at sumama kay Faye pero ni isang tawag ay wala man lang itong ginawa...

And me, my heart continues to weep inside..

"Maam, andyan na po ang board and the investors..."

Kasalukuyan akong nasa opisina to fill in Glae's absence in tge company. Nung araw na umalis sya, nagpaabiso daw ito na ikansela ang kanyang meeting pero kinaumagahan ay sunod sunod ang tawag na natanggap ko dahil sa pagmamadali nang isang investor at babalik na daw ito nang Thailand. Naparito lang sya para sa meeting kay Glae pero hindi pa sya sinipot nito... Glae's secretary told me na hindi nya ito makontak kaya't minabuti nyang ako ang kausapin habang kaya pang magbigay ng chansa nang aming investors

Nataon din na Both our Dad's are not in the country to save the day dahil may kanya kanya ding business trip ang mga ito kaya't kahit ibinilin sakin nang doktor na magpahinga, wala akong choice kundi ang pumasok.

"I'll be there in a minute."

Mula pa nung nakaraang araw ay pinag aaralan ko ang proposal na meron si Glae at ngayon ay kailangan ko itong maipresent ng maayos dahil kung hindi, magiging useless lang ang lahat nang pinaghirapan ng asawa ko.

I need you here Glae...not just here in the office. I need you beside me... Sambit ng utak ko habang dinadampot ko ang picture frame na may larawan nya mula sa ibabaw ng kanyang executive table.

"Umuwi ka na" bulong ko habang panay ang hagod ko sa mukha nito sa litrato

"I'm miss you... And things were not the same without you mahal ko. Mas gusto ko pa yung kahit hindi mo ako pinapansin o sinusungitan basta't nariyan ka lang... At least nakikita at kasama kita. You're absence is more like a poison to me now."

Sunod sunod na buntong hininga na lang ang nagawa ko nang mga sandaling iyon at pinigilan kong maiyak.

"Aaawwww..." Napaiktad ako nang tumayo ako

Bigla ko nanaman kasing naramdaman ang sakit sa bandang puson ko. Sa kasalukuyan, kakalimang bwan pa lang nang tyan ko pero may kalakihan na din ang kabuuhang umbok nito. Bahagya na nga akong napapaliyad kapag naglalakad.

Saglit kong hinimas himas ang sinapupunan ko.

"Baby, are you ok?? Mejo busy lang ngayon si Mommy kaya pagpasensyahan mo na ha..." Ani ko habang tuloy ang pagbibilog ko sa aking tyan.

Nang humupa na ang sakit ay tuluyan na nga akong naglakad papunta sa conference room.

...

"Well, aside from the reason that Ms. Guerrero didn't show some politeness, what will be your move to convinced me to invest in your company, Ms. Ha~"

"It's Mrs. Guerrero, Mr. Han." Putol ko sa susunod na sasambitin nang lalaking nasa harapan ko ngayon.

"Oh,. Mrs. Guerrero..." From being sarcastic, his voice divert to surprise.

I nodded.

Then I start stating my proposals and everything in front of the board and our investor.

"The fact that Hamilton Land was one of the well known property developer in the country,.. We, together with Guerrero Engineering teamed up to make a well-love place perfect to be called Home." I try to speak with confidence and impressive.

Divided by Love #Wattys2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon