- GLAE -
Binabalaan kita Glae, ibalik mo sa akin ang anak ko dahil kung hindi, pagsisisihan mo ang ginawa mong pagtakas sa kanya! I'll sue you and your bitch wife!
Napakuyom ako kasabay nang pagtiim nang aking bagang habang binabasa ko ang natanggap kong email.
Si Faye.
"What happen Love? Malapit nang magdugtong yang mga kilay mo oh." Puna ni Rhain dahil magkaharap kami ngayon at tea table lang ang nasa pagitan namin.
Hindi ako sumagot kaagad, napaisip ako kung ipapaalam ko ba sa kanya but I don't think hiding it is not a good choice.
"It's Faye... she send me an email."
Agad namang tumaas ang kilay nito na sinabi ko.
"What does that bitch want??!"
Mejo nagulat ako sa response nito... malimit ko lang naririnig na magsalita nang harsh si Rhain kaya nakakapanibago sa tenga.
"She warned me to return Harper dahil kung hindi ay pagsisisihan ko daw ito... well, nagkamali sya kung iniisip nyang susundin ko ang sinabi nya... magkademandahan na pero hindi ko na ipapaubaya sa kanya ang anak ko..."
"She said that?! Ang kapal nang mukha ha... after all she did, after she stole the money for Harper's medication, sya pa ang magtatapang tapangan?! No Glae! Don't you every dare to give any rights to that woman... dahil sapat na ang pag-aabandona at pag-abuso nya sa bata para kasuhan sya!"
Now, Rhain is more furious than I am...
"Love, calm down... you don't have to shout dahil baka magising si Cedric." Saad ko sabay lingon sa anak naming nahihimbing sa crib nito
"How can I calm down Glae? That stupid bitch is a fool!"
"I know... I know... don't worry, hindi ko papayagang makalapit pa si Faye sa bata... and I'll make sure na mananagot sya sa ginawa nyang pagtakas nang pera."
"Just make it sure! Hindi sya karapat-dapat maging ina ni Harper!"
I was Rhain's eyes covered with a thin tears and I know how much the situation affects her too... dati akala ko ay ako lang ang apektado sa nangyayari but then, as I look at my wife, I can see the pain in her eyes more than she can tell me.
...
Ilang araw pa akong nakakatanggap nang threats mula kay Faye but I keep Rhain out of it. Ayokong mastress sya kaya't minabuti kong magpatulong kina Papa at Mama and the advice me to file a case against Harper's mother at sila na muna ang magiging representative ko habang hindi pa kami nakakabalik nang bansa.
Sa ngayon, I need to focus in my child.
Kasalukuyan akong nasa ospital dahil ito na ang araw na isasailalim ang bata sa operasyon.
Halos hindi ako mapakali habang hinihintay ko ang result nang procedures. Maya't maya ang pagdarasal ko na sana ay malampasan nang anak ko ang lahat nang pagdaraanan nya.
*phone rings*
Si Mama.
"Yes Ma?" Sagot ko dito
"Kamusta anak? Ngayon ang araw nang operasyon ni Harper diba? Ano na ang nangyari?" May malaking pag aalala sa boses nito
"Hindi ko pa po alam.. naghihintay pa ako na makalabas ang doctor sa mula sa O.R Ma and as soon as I know the result, ipapaalam ko kaagad sa inyo."
BINABASA MO ANG
Divided by Love #Wattys2017
Фанфик(A RaStro inpired FanFiction) Started: Jan. 18, 2017 Completed: Mar. 23, 2017