CHAPTER 2
Umaga ng Linggo, napagpasyahan ng mga magulang ni Yonah na magsimba muna sa Our Lady of Lourdes church sa Tagaytay bago umalis.
"Yonah,wake up na anak." parang batang tumabi kasi si Yonah kagabi sa mga magulang bilang paglalambing dahil nag-iisang anak lamang ito.
"Mommy, ayoko pa gumising kasi aalis na kayo agad e. Wala bang extension ang vacation nyo?" maluha-luhang sabi ni Yonah.
"You can go with us if you want to, baby.. what do you think?" sabi ng ama ni Yonah.
"Daddy, you know I can't. We have a lot of school stuff to follow up pa." sagot ni Yonah.
"Excuse me.. breakfast is ready." pagyayaya ni Mikell.
"Halika na baby at napaka-sweet ni Mikell dahil sya ang nag-prepare ng pagkain natin." sabi ng Mommy niya.
"Oo nga baby ang sabi ko nga we can order our breakfast anywhere e pero mapilit yata ang 'manugang' ko." biro ng daddy niya.
At sabay-sabay na nagbreakfast ang pamilya ni Yonah kasama si Mikell.
"So ano ang plans ninyo after graduation?" panimula ni Armand.
"I will have my review po Daddy Armand. I really wanted to have my license as soon as possible tapos po from there, we will think of our 'future' na." proud na sabi ni Mikell.
"Ikaw naman Yonah. What will you do after grad?" ang mommy ni Yonah.
"I depend on Mikell's plans. So while he's in review, I might work as well." si Yonah.
"WHERE??" sabay-sabay nilang tanong.
"Sa Amorsolo Industries po. Actually nagpasa na ako ng resume dun dati pa nung nagkaroon tayo ng symposium sa Makati, remember? Kasama ko si Dri at parehas rin kaming tinawagan ng company." paliwanag ni Yonah.
"Yes, I remember na. Atleast you will not get bored while I'm preparing for my board as well." si Mikell.
"Tama si Mikell, anak. At saka kasama mo naman si Drian kaya alam kong safe ka." ang daddy niya.
"Pero anong trabaho mo dun, anak? Gusto mo bang gamitin namin ang 'connections' namin ng dad mo?" pag-aalala ng mom ni Yonah.
"CEO ako dun.. haha joke! Actually business office clerk ako dun sa HR department gaya ni Dri. Pero ok naman ang starting salary at benefits." sabi ni Yonah.
"Mabait ang mga Amorsolo, anak. I had this trip in Europe last year na nakasama ko ang totoong CEO ng company na si Eduardo Amorsolo at ang asawa niyang si Leilani Amorsolo. We had a great time during the whole trip." sabi ng dad niya.
"What was that trip about,dad?" nagtatakang tanong ni Yonah.
"This one should be a secret, anak. But since you are on your right age na maybe we should tell it na." ang dad niya.
"We are thinking of expanding Brienne's in Metro Manila." masayang balita ni Araceli.
"Wow, that is good news Mommy Celi." sabi ni Mikell.
"I never thought that will happen. I am very happy. Thank you Dad and Mom." tuwang-tuwa si Yonah.
"Anything for you, baby." sabay sabi ng mag-asawa.
After ng morning mass sa Our Lady of Lourdes Tagaytay ay inihatid na nina Mikell at Yonah sina Daddy Armand at Mommy Araceli. Naging emosyunal si Yonah kaya mas pinili ni Mikell na umuwi na sila sa bahay nila Yonah sa Cavite.
..Meanwhile..
Sa opisina ni Keos Nikolai Amorsolo na isang bachelor na ayaw ng lime light, matangkad, 'yummy' ang katawan (hindi puro abs pero maganda talaga), perfect ang facial features mula noo hanggang baba, napakagwapo, lahat na yata ng empleyadong babae at becky ay may gusto dito.
BINABASA MO ANG
Chaos in Love
RomanceMikell Sebastian Perez and Yonah Brienne Madrigal were a picture of a perfect couple who shared almost 7 years of their lives together. Sharing fruitful memories together until after college graduation. Si Mikell ay nag-strive maging licensed engin...