"We're here" -Keos
"Okay. Lets go" -Yonah
Pagbaba nila ng eroplano ay natanaw na nila agad si Jocas sa may waiting area.
Sinalubong niya ng yakap si Yonah. At tinapik-tapik ang balikat ni Keos.
"Flowers for you, babe. Damn I miss you." -Jocas
"Thanks, babe." Naiilang na tanggap ni Yonah sa bulaklak.
"Wala bang 'I miss you too'?" Natatawang sabi ni Jocas.
Napalingon si Yonah kay Keos na derechong nakatingin sa kanya.
"O-of course I miss you. I really do." Sinserong sabi ni Yonah.
"Anyway, we can have lunch first before we head home. What do you think?" Ani Jocas na palipat-lipat ang tingin kina Keos at Yonah.
"I'll go ahead. I have a late lunch meeting in the office." -Keos
"Nicos, kararating nyo lang e magtatrabaho ka agad. You need to rest, Bro." -Jocas
"My work doesn't rest, Kiel. But Ms.Madrigal can take a rest for today." - Keos
"Okay Sir. Thank you." -Yonah
"That's good to hear. So we'll go ahead now." -Jocas
Tanging tango lang ang isinagot ni Keos. At kinuha na ang susi ng kanyang sasakyan sa valet attendant na naghihintay sa kanya.
Sumakay na rin naman agad sina Yonah at Jocas sa kanilang sasakyan.
"Where do you want to eat, Babe?" -Jocas
"Actually, I had sandwich sa airplane kanina. I feel full pa rin but tired. Can we go home?" -Yonah
"Yah. Sure. I'll just drop you home and go back to work. I'll be home before dinner." -Jocas
Ngumiti at tumango lang si Yonah. Ginawaran siya ng halik sa noo ni Jocas at sinuotan ng seatbelt. Pagtapos dumerecho na pauwi.
Naiwan na si Yonah sa unit niya para magpahinga. Alam ni Jocas na napagod at kulang ito sa pahinga. Pagod at gusto man matulog pero gulong-gulo ang isip ni Yonah sa lahat ng nangyari. Hindi naman niya masabi kay Jocas ang nasa sa loob niya dahil tiyak na magiging simula ito ng panibagong gulo.
Di namalayan ni Yonah na nakatulog na siya. Madilim na ng siya ay magising dahil sa katok na nagmumula sa kanilang connecting door ni Jocas. Agad siyang bumangon para pagbuksan ito.
Bumungad si Jocas na may dalang take out na pagkain at humalik sa pisngi ni Yonah.
"You must be really tired, Bri. That's why I brought food. Kala ko nga di mo ako maririnig agad e I was about to get my spare key." Tuloy tuloy na sabi ni Jocas
"Sorry, Jocas. I did not set any alarm. Sana nakapagluto man lang ako for you. I'm sorry." -Yonah
"Its okay, babe. I hope you feel better now." -Jocas
"Yeah. A bit. Pero medyo mabigat pa rin ang pakiramdam ng ulo ko." -Yonah
Nilapitan niya si Yonah at kinapa ang ulo nito.
"Oh you have a fever. How are you feeling?" -Jocas
"Huh? Kaya pala I don't feel good." -Yonah
"Sige. Buti na lang may soup sa mga natake out kong pagkain. Here, take this. I'll get you medicine para makapagpahinga ka after." Inalalayan ni Jocas si Yonah na makakain at pagkatapos pinainom niya ng gamot at hinatid sa kwarto nito sa kabilang unit.
"Sleep now, babe. Ako na ang bahala mag-file ng leave mo. If there's anything you need I will be on the couch outside okay." -Jocas
"Thanks, Babe. Goodnight." -Yonah
At iniwan na siya ni Jocas sa kwarto niya para magpahinga sa sala. Maya-maya pa ay tumunog ang cellphone ni Yonah.
From: Mr. Amorsolo
We have an urgent meeting tomorrow. I'll see you at the Empire's boardroom by 8am.
Kinabahan si Yonah sa mensaheng natanggap. Alam niyang sa sitwasyon nya ay hindi niya kakayanin magtrabaho bukas. Pero pilit pa rin niyang kakayanin makapasok para sa meeting na ito.
To: Mr. Amorsolo
Yes, Sir. Noted.
At nakatulog na si Yonah sa pagnanais mapabuti ang pakiramdam niya bukas.
BINABASA MO ANG
Chaos in Love
RomansaMikell Sebastian Perez and Yonah Brienne Madrigal were a picture of a perfect couple who shared almost 7 years of their lives together. Sharing fruitful memories together until after college graduation. Si Mikell ay nag-strive maging licensed engin...