Naisipan ni Yonah na matulog buong byahe para mapayapa ang isip nya. Si Keos naman ay nireview pa ang mga files na dala nya habang naka-headset. Mukhang nagpapalamig lang din ng ulo mula sa pag-uusap nila ni Yonah.
Pagkalapag ng kanilang eroplano ay nakaabang na ang sasakyang gagamitin nila ni Keos na tinurn-over ng kanilang company driver.
Binitbit ni Keos papuntang compartment ang bagahe nila ni Yonah at pinagbuksan nya si Yonah ng pinto ng sasakyan.
Sumakay naman agad si Yonah at akmang kakabitan pa sya ng seatbelt ni Keos pero pinigilan nya ito.
"Ah, Sir Keos, wait. Ako na po. Kaya ko na to." -Yonah
"Okay." -Keos
Sumakay na sa driver's seat si Keos inistart na nya ang sasakyan pero hindi pa rin sila umandar.
Panay ang buntong hininga ni Keos kaya di na napigilang umimik ni Yonah.
"M-may problema ba, Sir?"
"Can I ask you a favor? Just this once Yonah."
"A-ano po yun, Sir?"
"Ahm. Can we please be casual atleast?"
Hindi agad sumagot si Yonah marahil ay nagulat sa sinabi ni Keos kaya nagpatuloy lang sya sa pagsasalita.
"I know we have issues. I know we have unfinished business and a past but please--"
Yonah cut him off.
"Y-yes, Sir. I am fully aware of our issues. But I don't think we have unfinished business. Its all over, Sir. I have started anew."
"Please, Yonah. Lets just be casual and mind our agenda here."
"Sure, Sir. Its a deal."
"Thank you."
At nagsimula ng magdrive si Keos na magaan ang pakiramdam. Sinulyapan pa nya sa passenger's seat si Yonah at bahagyang ngumiti. Binuksan rin nya ang stereo ng sasakyan at tila ba nagbibiro ang tadhana dahil tinugtog sa isang radio station ang Passenger Seat. Bahagya sila napangiti. Hindi rin maitatago na namula ang pisngi ni Yonah.
Maganda na sana at smooth ang ride nila Yonah at Keos papuntang hotel ng biglang nag-ring ang phone ni Yonah.
"Hello, babe" -Jocas
"Hi, b-abe" -Yonah
Nawala ang ngiti sa labi ni Keos at natuon na sa daan ang kanyang focus habang gigil na hawak ang manibela.
"How are you? Mind to update me please.."
"Its fine. And I'm sorry. Medyo preoccupied ako sa jetlag siguro."
"Its okay. I just...miss you"
"Ahm. Miss you too."
"Okay rest well my love pagdating nyo ha. I love you."
"I love you too. Bbbbyeee.."
Biglang nagpreno ang sasakyan dahilan para magulat si Yonah.
"Why, babe?" -Jocas
"Ah wala. Nagulat lang ako. Bye na."
At ibinaba na nga nila Yonah at Jocas ang tawag.
"A-anong nangyari, Sir?" -Yonah
"Ah wala. Sorry. Nagkamali ako ng apak ng brake."
Tahimik ang buong byahe nila hanggang makarating sila sa Clayton Hotel kung saan sila magstay ng one week.
"Good afternoon mam and sir. This way po sa front desk." ani ng attendant
Sumunod sina Yonah at Keos dala lang ang personal nilang gamit dahil inasikaso na ng bellboy ang bagahe nila.
"Good afternoon, may I help you?" Nakangiting saad ng nasa front fesk na medyo kinikilig pa.
"Hi. Reservation from Audrey Cruz of Amorsolo Industries." -Keos
"For a while sir." Sandaling nagtype ang front desk assistant
"Here you go sir. The executive suite room 4995. Thank you." -front desk assistant
"Okay. How about the other room for my companion?" -Keos
"I'm sorry, Sir but that's the only room Ms.Cruz had reserved."
Gumuhit ang pag-aalala sa mukha ni Yonah ng marinig nya ang tungkol dito.
"Excuse, Miss. Can you please double check that?" -Keos
"O-or if not can you please book me another room?" Singit ni Yonah
Pansin ni Keos na balisa si Yonah. Kaya sinenyasan nyang maupo na muna. Pero di sumunod si Yonah.
"I am very sorry Sir but that is the only room reserved under Ms.Cruz's name. And I am sorry Mam but we are fully booked and strictly on one month reservation." Sagot ng nasa front desk
Nanlumo si Yonah sa narinig. Tila naman mas lalong naging determinado si Keos sa kanyang mga plano dahil dito.
"By the way Sir the executive suite has 2 rooms inside if you would just consider."
Sa huli tinanggap na lang din nila Yonah at Keos ang room na nakaassign para sa kanila.
BINABASA MO ANG
Chaos in Love
RomanceMikell Sebastian Perez and Yonah Brienne Madrigal were a picture of a perfect couple who shared almost 7 years of their lives together. Sharing fruitful memories together until after college graduation. Si Mikell ay nag-strive maging licensed engin...