Hi! Im Angela Montaner.. 18 years old anak ng may ari ng Montaner Jewelry
Simpleng babae pero aaminin kong sobra akong mainitin ang ulo. Well, Wala naman kasi akong pakialam kung may masaktan akong tao once na painitin nila ang ulo ko mahihiya sila sa kahihiyang ibibigay at ipararamdam ko sakinila..Angela "POV"
Kringggggggg! Kringggggg!
Kapa! kapa! Kapa! Anak ng tokwang hiwa! Asan na ba yung alarm na yan ang ingay! Minulat mulat ko yung maganda kong mata na gusto pang pumikit para hanapin yung eskandalosong alarm clock ko!
"Click"
Sa wakas! Napatay din. Pasado 6am na pala! Lunes pala ngayon! I need to be early!
At yes! Tama ang nabasa nyo. May pasok ako kasi nag aaral pa ang ate nyo 4th year collage nako at IT student major in programming! Taas noong pag mamayabang ko sainyo! Hahahah! Maka ligo na nga -_-Agad agad akong pumasok sa banyo at nilinis na ang dapat linisin sa katawan.
All set! Maganda nako! Kakain nalang ako ng breakfast!
Teka? Gising na kaya si mama? Ay! Baka nga nauna pa yun umalis e. Tatanong pako e sa araw araw na ginawa ng butihing dyos ay hindi ko na nasisilayan ang mukha ni mama sa umaga pag minalas malas sa buong araw hindi mo din nakikita, swerte na siguro kung makita ko. Hahaha!
Makababa na nga!" Mam Angela, Your Breakfast is ready napo. "
Masaya nyang sambit sa akin. Taray englishera si manang," Ahh okay po salamat Nay Nely, sabayan nyo napo ako kumain. Mukhang wala nanaman po akong kasabay e." Masaya kong sabi sakanya
"Pero mam, sabi po kasi ng mommy nyo bawal daw kayo sumabay sa mga katulong nyo." Malumanay nyang sambit
Inirapan ko si nay Nely ng marinig iyon ngunit agad ko ding binawi yun with a evil smile
"Nay Nely sumabay na kayo sakin wag na kayong papilit, gusto nyo bang uminit pa ang ulo ko? May ngiti kong sambit.""Ah.. Eh.. Sige po tara na." may kaba nyang sagot
"Good! Come on let's eat! At baka malate pako!" Utos ko kay manang.
...
Matapos naming kumain ay agad agad nakong umalis at nag paalam na kay nay Nely
"Nay Nely bantayan mo ang bahay ah? Alis nako!"
Nag mamadali akong nag pahatid kay mang Jong sa school ko. Habang nasa byahe ay nag babasa lang ako. Mahilig kasi akong mag basa lalo na ng mga romance book.
Maya maya nagulat ako ng mag preno si mang Jong. Na syang kina init ng ulo ko"Mang Jong! May galit kaba? Mataray kong sabi. Kulang nalang mag kapalit tayo ng pwesto sa lakas ng preno mo e." Galit kong sambit
"Sorry po mam Angela. Hindi napo mauulit"
Mahina at may kaba nyang sabi.
"Aba dapat lang ho! Alam nyo namang mainitin ang ulo ko e. Sige po! Alis nako. Ingat po kayo."
Pag ka sara ng pinto ng kotse ay umalis na si mang Jong at ako namay kumaripas ng lakad papuntang room ko..Habang nag mamadaling nag lakad ay nabangga ko ang lalaking naka harang sa daan na hindi kona napansin dahil sa pag sulyap sulyap ko sa relo ko..
"Wtf!"
Sambit nya na syang dahilan ng pag tingin ko sakanya"WTF Too!" Sigaw ko!
"Harang harang ka dyan e!" Pahabol kopang sigaw. Nagmamadali din akong umalis wala nakong oras para sigawan pa sya!...
Nang maka pasok ako sa classroom ay naka hinga ako ng maluwag dahil wala pang prof dahil baka nasabon nako pag nag kataon simula ng klase e late ako. Nag hanap ako ng pwesto at naisipan ko na puwesto nalang sa bandang likod tabi ng bintana para bawas init ulo sa ingay ng room
Nang maka upo na ay pinikit ko muna ang mata para mag relax at antayin ang prof na antagal asar. Wala na bang itatagal yun tanong ko sa sarili. Ngunit ilang saglit pa ay may nag salita na sa harap na syang kinagulat at kina inis ko.
"Ano ba yan!" Salitang ako lang ang naka rinig sabay tingin ng masama sa prof. Late na nga nang gugulat pa.
"Okay class Good morning sorry for being late masyado kasing traffic, so now gusto kong mag pakilala kayo isa isa para na--"
Naputol sa pag sasalita ang prof namin ng may biglang nag bukas ng slide door
"Good morning sir! Sorry I'm late.."
Hingal nyang sabi"It's okay. Upo kana dyan.
Okay for continuation sa sinasabi ko para naman makilala nyo ang isa't isa. So start tayo sa harap."At isa isa na ngang nag pakilala ang mga magiging kaklase ko hanggang makarating sakin
"Good morning sir and classmates I'm Angela Montaner 18 years old sana mag kasundo tayo yun lang." Maikli kong pag papakilala at sabay upo na. Sumunod yung lalaking late na namukhaan ko sya ata yung naka bangga ko kanina e. Well I don't care din naman kung sino pa sya.
"Goodmorning to all! I'm Alex John Mogan AJ for short!"
Magiliw nyang pag papakilala"Oh talaga? Pag kalat mo." Bulong ko sa sarili
Maya maya ay nag simula ng mag discuss ang prof namin about sa school at mga do's and don't........
Enjoy reading :)
Don't forget to comment and vote! :)
YOU ARE READING
You Are The One
Fiksi RemajaLove isn't all about happiness sometimes love will bring out the most darkest part of you. Sa pagmamahal pwede kang makaramda ng galit, sakit at tuwa pero sa huli masasabi mong walang happiness kung wala ang mga yan..