A Princess loving A Princess
Chapter 13
Pagkauwi ni Moonshine ay naabutan niyang natataranta ang isang kasambahay niya. Which is kina kunot ng noo niya. May dala dala itong mga bags at karton karton. Pinapahinahon siya ni Aling Pacita. Natigilan silang dalawa ng mapansin nila ang kanilang amo na nasa may sala na pala at pinapanood sila.
"Maam......"
Maluha luhang sabi ng kasambahay niya sa kanya."What happen?"
On that que, napahagugul na si Edna ang ngalan ng katulong niya. Naalala nanaman niya ang nangyari sa kanila. Nagaalala siya sa magulang niya at nasasaktan sa pagkawala ng kapatid niya. Si Moonshine naman ay napangiwi. Tila ba siya ang dahilan kung bakit humahagulgul ngayon si Edna."Nasunugan sila sa Bulacan, nakaligtas ang magulang niya pero ang kapatid niya hindi. Kailangan niyang umuwi hinihintay kalang namin para makapag paalam siya." Malungkot na saad ni Manang Pacita dahil hindi narin makapagsalita pa si Edna sa tindi ng nararamdaman.
Nalungkot siya bigla. Alam niya ang pakiramdam ng nawalan na para bang wala ka ng makakapitan at masasandalan. Lumapit siya kay Edna hinaplos-haplos nito ang likuran.
"Hush now. Everything will be fine." Tila naman napawi ang sakit na nararamdaman ni Edna sa mga haplos ng amo para bang may mahika ang bawat pag daan ng malalambot nitong kamay sa kanyang likuran.
"Hintayin mo ako dito may kukunin lang ako sa itaas bago ka umuwi."
Pagkalipas ng ilang minuto bumalik na si Moonshine kung nasaan sila Edna at Manang Pacita.
"Here take this."
Moonshine sabay abot ng envelope.
Inabot naman ito ni Edna. Tila ba malalaglag na ang mata niya sa nakita. Nagalinlangan siya."Eh maam masyado po ata tung madami. Yung sweldo ko lang po okay na"
"Ops kunin mo na yan as thank you sa services mo and for your family makakatulong yan sa inyo. And if ever na okay na ang lahat your always welcome to comeback here."
Isang oras na ang nakalipas ng makaalis si Edna, salamat siya ng salamat sa kabutihan ni Moonshine bago siya umalis.
"Manang kumuha po muna kayo ng magiging kapalit ni Edna baka kasi mahirapan kayong dalawa ni Anita." Moonshine. Nagkaroon kaagad ng ideya si manang Pacita kung sino ang kukunin niya.
"Kaya naman na sana naming dalawa pero yung pamangkin ko gusto din kasi nun ng part time job siguro pwede siya makadagdag lang sa pag aaral niya." Sagot mi manang Pacita.
"Hmm hindi ba makaka epekto yun sa pag aaral niya manang saka paano siya makaktulong sa inyo kung may pasok siya. Saan ba siya nag aaral?" Moonshine. Tila namn nagisip si manang Pacita.
"Ganito nalang make her stay in here, para pag dating niya galing school makakatulong siya okay na ba yun?" Moonshine sabay ngiti. Ganito siya iniisip niya ang kapakanan ng iba ganito siya kabait.
Umaliwalas naman ang mukha ni manang Pacita at tumango tango.
"Oo naman! Ka bait mo tlagang bata ka. Sige sasabihan ko siya siguradong magugustuhan niya yun."
Hyper niyang sabi.Breaking news....
Isang ipedemya ang kumakalat sa bayan ng San Juan, tila ba'y nababaliw ang mga taong nandoon, ang iba ay nagkakaroon ng mga sugat na namamaga at yung iba pa'y parang buhay narin na bangkay dahil inuuod na ang kanilang mga laman."Jusko! Ano ba namang balita yan. Ano kayang nangyayarisa bayan na yun?"
Tanong ni manang Pacita.
Si Moonshine naman ay dinalang kumibo at umakyat na ng kanyang kwarto.Kinaumagahan ,
Maghapong malugkot nanaman si Youme dahil hindi namn pumasok si Moonshine.
YOUME Pov
Akala ko magiging ok na ulit kami, hindi pa pala. Maghapon nanaman siyang wala kya maghapon nanaman kong walang buhay.
Hays!
Kailngn maging masaya! Ngayon pa't nagkaroon ako ng part time job. Nakakalungkot lang dahil maiiwan ko sila mama at papa sa bahay dahil stay in daw ako doon. Hindi naman kasi kami mayaman kaya grinab ko na yung trabaho na inaalok saakin ng tita ko. Sayang din eh.
*Ring ring*
Bell na! hudyat na uwian na. Uuwi muna akong bahay para kunin ang mga gamit ko. This is it! Sabi aman ni tita kasing edad ko lang daw yung magiging amo ko at sobrang bait daw hmm.. sana nga.
Nandito, na ako ngayon sa harapan ng isang bahay, ay! Hindi hindi siya bahay kundi isang mansion! Napanganga ako literally. Magisa niya lang naninirahan sa bahay na to? Ang yaman naman niya! Hindi kaya siya nalulungkot na puro katulong lang kasama niya? Nakwento narin kasi ni tita na never pa niya nakita ang magulang ng amo niya o kahit kapamilya at kamag anak. Ang lungkot siguro ng buhay niya. Kawawa naman siya.
Nag doorbell na ako at byola! Kusang bumukas ang gate astig!
Gara ng gate, gate palang pang mayaman na.
Hindi ko makita ang buong paligid dahil medyo madilim ngayon wala kasing buwan na nagsisilbing liwanag sa gabi. Makulimlim din at tila ba natatakpan ng ulap ang mga bituin. Malamig ang simoy ng hangin na para bang ano mang oras ay babagsak na ang ulan.
"Youme! Pamangkin."
Tita at bineso beso ako.Inakay niya ako sa loob at wow! Grabe!
0.0
Ang ganda! Naghalo ang modern at vintage style sa desenyo ng interior niya.
Madami din siyang paintings pero ang pinagta ko .."Tita wala manlang bang picture ang amo natin?" Tanong ko.kasi naman puro painting na about sa superstitious din ang mga nandito parang kay papa lang?
Tumawa naman si tita.
"Baka hindi lang siya mahilig magpakuha ng litrato kaya wala siyang larawan jan iha. Natawa naman ako sayo dahil nung araw ganyan din ang reaksyon ko."
Tumango tango nalang ako. Baka naman panget siya? Haha!
Diko pa siya nakita dahil sab ni tita umalis daw ng maaga kaninang umaga at hindi pa bumabalik . Nandito na din ako sa kwarto ko dito at masasabi kong maganda parang hindi katulong ang kwa kwarto dito. Wal talaga akong masabi. Nagshower na ako nagbihis pumikit hanggang sa nakatulog na.*
HalfbloodyMoon
BINABASA MO ANG
A Princess Loving A Princess [Extraordinary GxG Paranormal Story] *SPG*
FantasíaThis story is RANDOM. It contains ROMANCE, FICTION, VAMPIRE, WEREWOLF, FANTASY and PARANORMAL STORY. ~~ I have only ONE QUESTION FOR YOU. IS IT POSSIBLE TO HAVE TWO QUEENS IN ONE KINGDOM? **** Originally created by: HalfbloodyMoon