Chapter 3- Subdivision Like No Other
Hannah'POV
Madilim na at kinukumutan ng maiitim na ulap ang langit.
Bumibilis na ang tibok ng puso naming magkakaibigan dahil sa kaba.….....at takot.
Guys, this place is so nakakatakot. Maarteng saad ni Allyssa.
Kitang-kitang ko sa mukha niya ang pagod at kaba.Mas mabuti pa siguro humanap na lang tayo ng masisilungan,mukhang uulan na at gumagabi na rin eh. Suhestiyon naman ni Rhyne na sinang-ayunan naman naming lahat nang pumasok na kami sa subdivision.
Napasalubong kami sa isang babae. Napalakas ang ulan ngunit wala pa din kaming mapupuntahan kaya inalokan kami ng babaeng sumunod sa kanya na aming ginawa din sa pagkat wala kaming masisilungan.
Dinala nya kami sa isang information building na nalaman naming nagrerenta pala sila nang bahay. Isa isa naming sinulat ang aming pangalan sa isang piraso ng papel. Habang nagsusulat ay tinignan namin ang bumigay ng papel sa amin at ang babaeng nag-dala sa amin na nakangising nakatingin din sa amin.Ito ang inyong pagtutuluyan. Pwede kayo tumira kahit ilang araw ang gugustuhin nyo. Nakangising sabi ng babae na to. Enjoy your stay. Napasunod nyang sabi bago umalis.
Ugh! I'm so tired!! Pagkakasabi ni Val na napadapa sa sahig.
Cherry! Tabi tayong matutulog ah! Nakangising saad ng mokong na si Cydric.
Shut up! Stupid Jerk!. Napatawang sabi ni Cherry sabay binatukan si Cydric.
Sama nalang tayong matulog. Sabi ko kina Joyce, Kristine, at Jemel.
Goodnight guys! Sabay na sabi ng iba pang kasamahan.
Someone's POV
Medyo malalim na rin ang gabi. Nakatulog na rin ang lahat maliban kay Joyce at Hannah. Sa hindi mawaring dahilan ay hindi pa sila dinadalaw ng antok kaya napag-isipan ni Joyce na lumabas ng kwarto. Hinanap niya ang kusina dahil nauuhaw siya. Medyo naligaw siya dahil may kalakihan din ang bahay ngunit sa huli ay natuntun niya din ito.
Joyce! Boses na nagmula sa kaniyang likod na nagpagulat sa kaniya.Uy! Bat ka ba nanggugulat? Baka atakihin ako sa puso niyan eh! Medyo ipit na boses niyang tanong kay Hannah
Eh, sorry naman! Sabi niya na patawa. Habang nag-uusap sila ay may nadinig silang kalabog sa loob ng kwarto nila.
Joyce! I'm scared! Sabi ni Hannah
Ano ka ba Hannah!? Bakit kanaman matatakot, eh tayo-tayo lang naman ang narito! Tsk! Halika na nga. Sabi ni Joyce. Habang naglalakad sila pabalik sa kwarto ay umihip ang isang napakalakas na hangin.
Look Joyce! Ughh, it's so creepy here! Maarteng sabi ni Hannah.
What do you mean hann? Nagtatakang tanong ni Joyce rito.
Mamaya ko na ipapaliwanag sayo! Let's go back muna and check the others. Mahinang sabi ni Hannah.
Natakot pala si Hannah nang may kutob siyang hindi lang silang dalawa ni Joyce at may isang tao na nakatingin sa kanila sa labas ng bahay.
Joyce's POV
Nakapagtataka talaga ang mga ikinikilos at sinasabi ni Hannah.
Pero may punto din siya dahil maski ako mismo ay may ibang nararamdaman sa bahay pati na rin sa paligid nito.Joyce matulog nalang tayo. Sabi ni Hannah. Sa pag hahanda namin ay di namin namalayang nagising pala si Kristine.
Oh! Bat pa kayo gising? Tanong ni Kristine sa amin. Ang gabi gabi na ah? Sunod nya pang tanong.
Ah wala. Matutulog na naman kami eh. Sige tulog na tayo. Napangiti kong sabi sa kanila.
Kaumagahan ay napalibot kami sa loob ng subdivision. Sa likod ng subdivision ay may nakita kaming falls sa dulo ng kagubatan. Pumunta kami rito at nagkayayaan na lumangoy. Ang mga taong to talaga oh. Sabi nila ay magpapalipas lang ng gabi pero naisipan na nilang lumangoy sa falls na nakita nila.
Hay nako naman oh! Nakakainip talaga! Nasabi ko na naiinip na sa paghihintay.
Psst! Napatingin ako sa kakahuyan ng marinig ko ito. At dahil nga sa curiosity ko ay sinundan ito.
Anong ginagawa nyo rito! Napasigaw ng isang lalaki na ikinagulat ko!
Your lives are too precious to be wasted here.
Napakunot ako ng noo sa mga ibig sabihin nya. Tinignan ko lang sandali ang mga kaibigan ko at pag lingon ko uli ay naglaho nalang ang lalaki.
Pabalik na kami sa aming bahay nang mapansin namin na nawawala si Hannah.
Guys!!
BINABASA MO ANG
A Place Of Decease
Mystery / ThrillerA place for no one. A place full of misery. A place where only few can survive. But this place is about to change. The spilling of blood shall stop as this girl enter this place. Never go to a mysterious place in the middle of the forest. Lahat ay...