Chapter 7

25 1 0
                                    

Chapter 7- A Friend's Story

Joyce's POV

Hays! Nakakahiya talaga nito. It's already 10 in the morning and I just woke up, worst of all is di pa sana ako makakagising ng mga oras na toh kung hindi ako ginising ni Quert na ngayon ay nagluluto ng aming kakainin.

Breakfast is ready, kain na tayo Joyce at maihatid na kita as inyo. Pag-aalok ni Quert sa akin na agad ko namang tinanguan.

Sa amoy palang ay alam mo nang masarap. Sa unang tikim ko palang ay parang nasa 5 star restaurant ako sa natikman kong putahe.

Did you cook this meal? Napasarap kong kain.

Yes. Do you like it? Napangiti niyang tanong sakin na akin ding binalikan ng ngiti.

Oo naman. Actually I love it. OMG! Joyce! Gumagalawan ka na naman! Just eat girl!! Ugh. Nabilaokan ako sa sobrang sarap. Arrgg!!

Napatawa siya sabay sabi na "Hinay-hinay lang, tayo lang namang dalawa ang kakain." Hah? May tayo?! Keleg is me!! Agad niya namang binigyan ako ng tubig na maiinom.

Try this one, it's my specialty. Sinubuan niya ako at etong si ako, KINIKILIG NAMAN!

Uhmmm. Its very "tasty". Tinignan ko ang kanyang labi sabay kagat sa aking hintuturo. Ugh!! Kailan pa matatapos ang kalandian mo Joyce!

Napatawa nalang siya sa mga pinag kikilos ko. But the truth is he's an ideal husband. Gwapo, Mabait, Macho, Good Cook, at sa palagay ko ay mapagmahal din.

Bat ba nag-iisa ka lang dito sa bahay na to? Wala ka bang kasama dito? Napatanong ko para lang matapos na ang kalandian kong ito.

Napatahimik nalang siya at biglang naglaho ang kasiyahan sa hapagkainan.

Ako nalang natira sa aming pamilya. Ang aking ama ay iniwan kami.
Ang aking ina naman at namatay sa isang trahedya.
Ang Kuya ko ay pinatay sa isang gang fight.
Ang aking ate ay pinatay ng kaniyang jowa na ngayon ay nakakulong.
Ngayon ay dito nalang ako nakatira.
At natira nalang ay ang kaibigan kong si Arvee
Sinabi niya na ikinatahimik naming dalawa. Di ko akalaeng isang masayang lalake gaya niya ay may masaklap na nakaraan. I was wrong about him. He's too obvious yet too mysterious.

And now, I don't know what to do. There's a group of people that kills every night. I was caught and and tried to kill me, but I fight and find a chance to flee. My life is so miserable, I think I'm no one to this world. I feel so alone. Then I met Arvee, he's like me. He is alone and lost his loved ones. We became friends and we are planning to destroy this group from killing innocent people, and I don't want you to be involved here.

Ugh! Englisero! Ma nose are bleeding! Napangisi nalang ako sa pinag-iisip ko. Pero nagseryoso ako dahil para din siyang seryoso. Ugh Joyce! Sino ba ang Hindi magseseryoso sa mga ganitong bagay. Your so tanga Joyce!

Tara na't maihatid na kita sa inyo. Bakanamimiss ka na nila. Sabi niya na ngumiti nalang Sabah titig sa akin.

Oo nga, miss ko na nga rin sila eh. Owss!! Na miss ko pa talaga ang mga lokolokong gun tapus nila akong iwan kahapon? Ugh! Malilintikan na talaga sila!

Inihatid ako ni Quert sa aming rinerentahang bahay. Ugh! So weird na Hindi naman kami bumayad eh. Query punta muna tayo sa information building, may itatanong lang ako doon. Di ko nga manlang nalaman ang pangalan ng babae as information building. Hays!

Sige at ihahatid na kita sa inyo. Napakaling sabi niya.

Maybumabagabal ba sayo? Bat di ka mapakali sa iniisip mo? Napatanong kong nagaalala sa kanya.

Ah!! Wala! Baka kasi di na kita makikita. Malungkot niyang sagot.

Hahaha! Wag ka ngang ano!keleg es me nenemen! Matatagalan pa kami kasi nawawala ang best friend ko. Mahilig kasi sa detective, may nakitang dugo sa sign sa gate ma-ala detective Conan na kung maghanap ng ebidensya. Napatawa nalang ako pero sa pagtingin ko sa kaniya ay seryoso siya, and it makes me afraid, Woohhoo!! Lakas ng presensya niya kapag mag seryoso.

Nawala nalang ang presenyang iyon at nasilayan ko nalang ang ngiti niya.

Don't worry, your friend is alright. Nakatinginan kami sa mata at... UGH!! I think I'm gonna melt! But I smell something fishy. Ano kaya ang ibig niyang sabihin. I don't know what he means.

What do you mea.. Napaputol ako sa mga sinabi ko dahil sa may tumawag galing sa likod namin.

Heeeyyy!

A Place Of DeceaseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon