Chapter 4- Lost Hannah
Marc's POV
Nakalimutan ko ang aking shades sa falls! Shit! Napatakbo ako para ma habol ko ang aking mga kaibigan. Nang pabalik na ako ay may narinig akong sigaw na malapit lang sa falls na pinanggalingan naming. Nang pinuntahan ko ay walang akong nakitang tao o kahit bakas mnlng nito. Napaisip ako nang malalim sa mga nangyari. May nakita din akong suklay na sa aking kutob ay pagmamay-ari ni Hannah. May narinig akong kaluskos sa isang puno na nagpatayo sa aking balahibo.
Who's there?! Napatakot kong tanong at..
"Ahhh!"
Binungad ako ng isang Pusa na halos ikamatay ko sa kaba sa pag talon nito sakin.
Ugh shit! This cat is getting into my nerves! Ughhhh! Napaisip kong galit na bakas sa mukha ang kaba at takot na hindi parin maka get over sa nangyari.
You little piece of shii! Napatigil ako sa pagsabi nang pumasok sa isip ko na bakit may pusang naririto, sino kaya ang nagmamay-ari sa kanya? Tanong ko sa sarili ko na walang magawa kundi iniwanan nalang into dahil baka di ko maabutan ang mga kaibigan ko.
Guys!! Pagsigaw ko nang sila ay napatingin sakin na para bang may hinahanap.
Tss! Akala ko bay si Hannah! Tssk ikaw lang pala. Pagaalalang sabi ni Joyce napakunot ako ng noo. Asan ka ba galing Marc? Napatanong niya pang sumunod.
Akala ko ba ay magkasama kayo? Ibibigay ko pa nga sana ito sa kanya ang suklay niya. Doon lang ako nanggaling sa falls kinuha ko lang ang shades ko. Baka kasi ma turn off si Crush! Sinabi ko agad sinuot ang shades para mag pa impress kay rhyne my labs!
Wow! Hangin oh! Baka tangayin ka na sana! Tssk! Gumagalawan ka na naman eh! Napatawang sabi ni Jemel.
Pabayaan mo na siya. Bagay naman din sa kanya. Sinabi ni Rhyne na napamula nang kanyang mukha.
Keleg is me. Saad ni Cherry na may halong kilig talaga. Tsss! Ang babaeng to talaga oh! Napatawang isip ko sa kanya. Pero wala paring forever. Tssk sayang naman! Mapait niyang sabi na ikatawa nya din. Grr.
Guys, hintayin nalang natin si Hannah sa bahay. Napasabi ni Joyce na bakas sa kanyang mukha ang pag-alala.
Alam nya naman ang daan papunta doon. Kaya mauna na tayo dahil nangingitim na ang kaulapan. Saad din ni Kristine na takot maulanan.
Napatawa kami nang. Takot ka lang talaga ma basa! Lait ni Cydric na ikinatawa nya.
Eh makalait ka! Parang gwapo ka eh noh? Batukan kaya kita! Napainis na sagot ni Kristine.
Tara na nga! Ma-abutan pa tayo ng ulan nyan eh. Saad ni Joyce na parang walang gana. At kami ay tumango na lang kami.
Mabuti nalang ay nakadating kami sa bahay naming nang dumating ang malakas na ulan. Nagalala na ang lahat sa pagkawala ni Hannah na hindi parin nakaka uwi. Napagisipan namin na tanungin ang information building kung pwede nila kaming tulungan sa paghahanap kay Hannah bukas dahil patuloy parin ang pagbuhos ng malakas na ulan.
Hannah's POV
Masaya kong tinitignan ang aking mga kaibigan na nagtatampisaw sa tubig. Pumunta ako sa kilid ng isang puno para makaiwas sa matinding init. Di ko namalayang napatulog ako dun. At ang mas masaklap pa ay malayo ako sa aking mga kaibigan.
Sino ka? Saan mo ako dadalhin? Nasaan ang mga kaibigan ko? Bat nakatali ako? Sunod sunod kong mga tanong sa lalake nagdadala sakin na nakamaskara. Patuloy ang pagtanong ko sa lalakeng walang imik. Gusto kong magpumiglas pero alam ko namang sasayangin ko lang ang lakas ko. dumidilim na ang kalangitan na para bang may dadating na bagyo. Dinala ako sa falls na pinang galingan ng mga kaibigan na may sekretong kweba sa likod into.
Ha? Pano mo nalaman ang kweba na toh? Anong gagawin mo sakin? Kinakabahan kong tanong sa lalake na napatingin sa akin.
Wag kang magalala. Wala akong gagawin na masama sayo. Sinasagip lang kita sa kapahamakan. Napangiti nyang sagot sakin.
Ano bang pahamak ang pinagsasabi mo?! Ang alam kong pahamak lang ay ang ginagawa mo sa akin. Matapang kong sagot sa kanya.
Sinasagip lang naman kita sa mga kamay nilang mapaglaro. Sinabi nyang napalungkot nang may ma isip ang nakaraan. Hindi ko lang gusto ang nangyari sa kanya ay mangyayari din sayo dito sa subdivision na toh.
Ha?! Ano daw? Among pinagsasalita ng lalakeng ito. Hindi ko alam kung sino ang tinutukoy ng lalakeng ito.
Wait! Hindi kita ma intindihan! And I'm really confuse of what you're saying right now. Please tell everything about this subdivision.
BINABASA MO ANG
A Place Of Decease
Mystery / ThrillerA place for no one. A place full of misery. A place where only few can survive. But this place is about to change. The spilling of blood shall stop as this girl enter this place. Never go to a mysterious place in the middle of the forest. Lahat ay...