Prologue

371 14 2
                                    

"Elle, bilisan mo naman! Ikaw nalang hinihintay oh!" Nababagot na sabi ni Kaye sa kaibigan.

"Kaye, habaan mo lang kasi pasensya mo. Alam mo naman kung gaano kabagal kumilos 'yan," wika ni Nikki.

"Friend, first day natin tapos malelate tayo? Ano nalang sasabihin ng profs natin?" Umirap si Kaye sa kawalan sabay baling kay Nikki. Natigil siya sa pagrereklamo nang mahagip ang malamig na titig ng isa pang kaibigan.


"Maghihintay ka o sisipain kita palabas?" Gamit ang malamig na boses ni Venice, natigil sina Kaye at Nikki.

"Oh, ayan na si Elle, tara na!" Natatawang sabi ni Gayle, pampawala ng tensyon.


"Sorry guys, tinawagan kasi ako ni Mommy kaya ako natagalan," ani Elle.


Lumabas ng walang imik si Venice. Sabay na nagbuntong hininga ang mga babae. Patay, nagalit ang prinsesa.


Using Gayle's Ferrari, nagpunta na sila sa South University.

Pagtigil palang ng kanilang sasakyan sa harap ng gate, natigil agad ang mga studyante. Nagbulungan.

Unang bumaba si Gayle, sumunod ang mga kaibigan sa back seat na sina Kaye, Elle at Nikki, at huli si Venice na nasa shotgun seat.


"Kyaah, ang fab nila, lalo na si Kaye!"

"Girl, mas fab kaya si Elle! Ang cute ng dress niya hihi."

"Fab din si Gayle, tignan mo yung Jimmy Choo heels niya, diba limited edition 'yan?"

"Gosh tignan niyo 'yung Prada ni Nikki, perfect, parang siya!"

"Elegante pa din si Venice. Walang makakatalo."

Hindi pinansin ng mga babae ang bulungan sa Campus. Sanay na sila, ika nga.


Nagpunta sila sa South University's Bulletin Board upang tignan ang listahan ng Campus Sweethearts.

Ano ang Campus Sweethearts? Students with beauty & brains. Hindi sapat ang ganda lang, at hindi sapat ang talino lang. Dapat balanse. Dapat mayroon ka pareho. Dapat maganda ka at matalino.

There are 15 lucky students na pwedeng makapasok sa Campus Sweethearts na ito. Lalaki man o babae.

Nang makita ng mga studyante na nagkukumpulan sa bulletin board ang limang magkakaibigan, tila nakakita ng anghel ang mga ito, at nagbigay daan pa sa mga magkakaibigan.

Sabay sabay na nagtilian ang apat, hindi kasama si Venice dahil alam niyo naman ang ugali nito, nang makita ang kanilang mga pangalan sa 15 Capus Sweethearts.


South University's Campus Sweethearts 2017:

15. Kyla Marie Dimaculangan
14. Beatrice Shane Soriano
13. Angela Cabalbal
12. Anthony Karl Fortalejo
11. Myla Kalene Lu
10. Luke Andrew Buenaventura
9. Kaizer Mikael Montas
8. Liam Kyle Valencia
7. Kaye Antoinette Dizon
6. Elle Louisse Salvador
5. Kurt Ethan Buenavista
4. Gayle Kyrene Santiago
3. Dominique Lalaine Stanford
2. Logan Lance Stanford
1. Queen Venice Aquino

Hindi matigil sa tilian ang mga babae. Si Kaye na nasa pangpito ay masaya na dahil kahit hindi siya masyadong seryoso sa academics, kasama pa din siya sa Sweethearts.

Si Elle na nasa pang-anim ay masaya din kahit papano, dahil hindi rin naman siya seryoso sa academics pero bawi pa din sa extra curricular activities na sinasalihan.

Si Gayle na matinik sa Algebra at Calculus ay pang-apat naman. Si Nikki o Dominique na Literature ang forte ay pangatlo.

At syempre, the unbeatable and the undefeated Venice Aquino, na siyang nangunguna.

Clash of the Campus SweetheartsWhere stories live. Discover now