Elle's POV
"Liam, hindi ka ba kakain?"
"Take out nalang kami. Walang kasama si Elle dito."
Naalimpungatan ako sa mga boses na narinig ko.
"Ayan na, gising na si Elle. Let's eat muna para diretso na tayo."
Nagpunas muna ako ng mukha using tissue, buti naunang lumabas si Liam at umikot upang pagbuksan ako ng pinto.
After eating, we went back to the car at nag drive na patungong Batangas.
"Elle, gising na! We're here!"
Napabalikwas ako nang marinig ang napakatinis na boses ni Nikki.
"Omg, girl! Ang ganda talaga dito!"
Nilibot ko ang tingin at nakitang maganda nga talaga. It was perfectly made. Matatanggal talaga ang stress ng kahit sino.
The resort has a huge gate infront. Fountains can be seen everywhere, and I'm so in love with the view.
Dumating ang sasakyan nila Kaye at katulad ko, manghang mangha din sila sa tanawin.
Kinuha ko ang iPhone ko at nagsimulang kumuha ng larawan.
What I captured made my knees weak. Logan is looking intently at Venice while smiling, and Venice is looking at her phone.
He really loves Ven. I know it, and I can feel it.
-
"Apat lang ang kwarto, kaya tayo na ang bahala kung sino ang magkakasama sa isang room. No, ako na pala. Kurt, Kaizer, Gayle, kayo sa first room. Elle, Venice, Kaye, second room. Liam at Luke, third room. Nikki, fourth room tayo," dire diretsong sabi ni Logan habang nakatingin sa mga boys.
"Logan, can I be with Elle?"
"Aba, paano kami ng kapatid mo, Logan?"
"Unfair mo pre. Dapat kasama ko si Kaye!"
Logan was throwing daggers at the boys. Napatahimik naman ang mga lalaki.
"I know what you boys are thinking. Kuya is right, hindi dapat tayo magkakasama sa iisang kwarto lang. To avoid any incidents, we should settle with what Kuya said. Sige na, mag aayos pa ko," Nikki said. Aba, kinindatan pa ng gaga si Kurt.
Buntong hininga na lang ang nagawa ng mga lalaki.
Pumunta na kami sa mga room namin at nagsimulang mag ayos ng mga gamit. Buti nalang at sina Ven at Kaye ang kasama ko.
There are only 2 beds per room, I guess. Fortunately, may aircon naman. The bathroom is big, too. Hindi sila nagkamali sa piniling place.
"Elle, tabi tayo? Ven?" Tanong ni Kaye samin. Hmm.
"Kayo nalang ni Elle, Kaye. I can manage. Ayokong may katabing malikot." Natawa ako ng mahina sa sinabi ni Ven.
Bumukas ang pinto at niluwa si Gayle at Nikki.
"Nagluluto sa baba sila Kuya. We are so lucky dahil kumpleto ang mga gamit sa kitchen. Plus may tv sa living room, chineck na din namin ni Gayle ang pool and it's good and clean. The water is very clear, tho," sabi ni Nikki habang nag uunat.
"Really? It's so nice naman pala dito!"
Napatingin ako kay Kaye na buglang nagsalita. Minsan talaga nagiging conyo ang isang 'to, eh.
"Let's go down, girls. Para matulungan naman natin sila Kurt." Sumunod kami sa sinabi ni Ven at bumaba para tumulong sa mga lalaki.
-
Pagbaba namin, Liam is busy with the barbeque. Si Logan, topless with apron. Sizzling hot? Si Kurt, naglilipat ng mga foods sa fridge, si Luke, tinutulungan si Logan sa mga ulam at si Kaizer, i don't know what he is doing pero it seems like he is making the dessert. Hmm, may future naman pala ang mga ito.
"Good job, boys. Pwede na kayo mag-asawa." Sabay sabay tumawa sila Nikki samantalang namumula naman ang mga lalaki, sa hiya siguro.
"Pwede na ba, Nikki? Can I marry you?"
Halos mabilaukan ako sa biro ni Kurt. Si Kaizer, nalalaglag ang hawak na prutas. Si Liam, napaso pa yata sa ihawan. Halos mapanganga si Gayle at Kaye, while Venice is looking sharply at Kurt.
Maya maya, may lumipad na apple sa direksyon ni Kurt.
"What the fuck?" Imbis na maawa, natawa nalang kami dahil inilagan ni Kurt ang isa, pero nasapul siya ng pangalawa.
"Don't play with my sister, Kurt. Sinasabi ko sayo." Logan said seriously.
"Pre naman. I was just joking, okay? Hayaan mo, pag seryoso na ako na pakakasalan ko ang kapatid mo, ikaw ang unang sasabihan ko."
"Yun!"
"Sayo ko, pre!"
"Kurt 'yan eh!"
"Omg!"
Asar ang inabot ni Kurt sa mga lalaki. Sumali pa ang mga babae kaya mas lalong umingay ang kitchen.
After an hour, tapos na sa pagluluto sila Logan kaya nagprisinta na kaming mga babae na ayusin ang lamesa.
"Sige, kayo muna mag-ayos. Maliligo muna ako, amoy usok na ako," sabi ni Liam at naghubad ng tshirt. I looked away.
Napagkasunduan namin na hintayin munang maligo ang mga lalaki bago kumain.
Kaya heto, nanood muna kami ng tv.
"Nikki, are you really sure that you don't have feelings for Kurt?" Napatingin kaming lahat kay Kaye na biglang nagtanong.
"Other than pagkainis, wala na naman akong nararamdaman para sa unggoy na 'yon," bored na sagot ni Nikki.
"Really? Hindi mo siya like kahit konti man lang? Isn't he courting you? He cares for you more than a friend, right?"
"No. He isn't courting me. Ibang babae siguro, oo..."
"Pero Nikki, it's so obvious na may gusto sa'yo yung tao. What if one day, umamin siya sayo? It's gonna be hard, for sure. Kasi you still can't sort your feelings for him..."
"I'm perfectly fine na we're friends. Like, it's okay lang naman kung magkaibigan kami kasi I still have no assurance kung kaya niya talaga mag seryoso..."
"Dominique, don't be so judgmental. Malay mo, he really did changed. Who knows, baka hindi na siya katulad ng dati na halos everyday nagpapalit ng babae..."
"Alam niyo, it's not easy to develop my feelings towards him. Alam niyo naman na I have trust issues, right? Well, maybe he cares for me, pero what if ganun pa rin siya sa lahat? You guys know boys like him, walang ibang gagawin kundi saktan ka, paiyakin ka, at wasakin ka. One way or another. Once a whore, always a whore..." natigil kaming lahat nang may nagsalita sa likod.
"Let's eat." Kurt's cold voice sent shivers down my spine. Kinilabutan ako sa sobrang lamig ng boses niya. Nakakuyom ang kamay, naglakad siya patungo sa dining.
Nagkatinginan kami ni Nikki. I can't even see guilt in her eyes. Maybe she meant it.
-
YOU ARE READING
Clash of the Campus Sweethearts
RomanceLove or Hate? Started: March 30, 2017 Ended: ---