Chapter 7
---
Devon's POV
Alam ko ang pinaplano nya. Alam ko ang gagawin nya. Alam ko ang lahat.
Kailangan ko syang pigilan. Hindi tama ang ginagawa nya. Hindi nya alam ang ginagawa nya.
Pinuntahan ko sya ngunit wala sya. Inilibot ko ang tingin ko sa buong kwarto nya.
Sa ngayon ay wala pa akong makalap na iba pang impormasyon pwera nalang sa plano nya.
Nagulantang ako nang may marinig akong kumatok sa pintuan.
Naroon sya. Nakabukas na ang pinto. Kumatok sya para makuha ang atensyon ko.
Napangisi ako dahil wala parin syang pinagbago.
"Kamusta Devon?" tanong nya sakin sabay ngisi.
Hanggang ngayon matapang at palaban parin sya.
"Ikaw ang dapat kong kamustahin," sabi ko na ikinatawa nya.
"Kung ako ang tatanungin mo. Masaya ako, masayang-masaya," sabi nya.
"Alam ko ang plano mo," sabi ko sakanya dahilan upang mawala ang ngisi nya sa kanyang labi.
"Huwag mo nang ituloy. Hindi ito makabubuti sayo," sabi nya. Napahalakhak naman sya sa sinabi ko kasabay ng malakas na ihip ng hangin.
Nakakakilabot.
"Hindi mo na ako mapipigilan, Devon. Kung dati ay napigilan mo ako, ngayon hindi na," sabi nya sabay labas sa kwarto nya.
Napahilamos na lamang ako ng aking mukha. Ang tigas ng ulo nya!
Mapapahamak lamang sya.
Sila...
---
Secret's POV
"So, this is my office," sabi nya kasabay ng pagbukas ng pintuan nya.
Bumungad sakin ang napakalawak na kwarto na punong-puno ng iba't-ibang instrumento.
Nakakamangha. Lahat na yata ay nandito.
Ngunit kumunot ang noo ko nang may na-realize ako, "Ikaw lang mag-isa dito?" tanong ko sakanya.
Sa lawak ng opisina nya, wala manlang akong nakita ni isang tao na nandidito.
"Hmm, you can say that. I like being alone," eh ngayong nandito na ako, hindi na sya alone.
Lagi ko na syang kukulitin HAHA.
"Wala kang assistant?" tanong ko sakanya. O kahit secretary manlang oh kahit ano.
"I don't need one," sabi nya habang nakakunot-noong umupo sa stool at nagsimulang mag-strum ng gitara.
"Besides, nandito ka naman. Ikaw ang assistant ko," napa-hampas tuloy ako sa lamesa sa tabi ko dahil sa sinabi nya.
"Hoy! Sabi nang guardian angel mo ako hindi assistant eh," sabi ko pero wala parin syang kibo at patuloy parin sya sa pag-strum ng gitara.
"Sino bang NAGPAPALAMON sayo?" talagang inemphasize nya pa talaga yung nagpapalamon ha?
Oo na, baboy na ko. Sarap hampasin ng upuan tong lalaking to. Pinamukha pa talaga sakin.
"Lamon? Sinong LUMALAMON?" pagpapatay-malisya ko. Inemphasize ko rin yung 'lamon'.
Excuse me, ang sexy ko kaya!
"You, you and you," napairap nalang ako sa sinabi nya.
Ang bully talaga! Nakakabanas. Hmp.
"Kala mo naman kinagwapo mo yan," pabulong na sabi ko.
"What's that?"
"Sabi ko ang galing mo naman tumugtog ng gitara," sabi ko tapos pasimpleng umirap.
Pero legit kaya, ang galing kaya.
"I know," ang hangin bes ah. Tinatangay na ako. Dejk.
Nagsimula na naman syang mag-strum ng gitara kaya di ko maiwasang mapatingin sa kanya.
Ang cool nya tingnan habang nakaupo sa stool na may hawak na gitara. Akala ko pagsusungit lang talent nya, di ko ineexpect to. HAHAHA ang sama ko talaga >:)
Nagsimula na rin syang kumanta kaya mas lalo akong napatitig sakanya. Omaygash magaling din syang kumanta!
[Now Playing: Paper Hearts by Tori Kelly]
Goodbye love, you flew right by love
Remember the way you made me feel
Such young love but
Something in me knew that it was real
Frozen in my headTeka, parang familiar sakin yung song ah. Saan ko nga ulit narinig 'to?
Pictures I'm living through for now
Trying to remember all the good times
Our life was cutting through so loud
Memories are playing in my dull mind
I hate this part paper hearts
And I'll hold a piece of yours
Don't think I would just forget about it
Hoping that you won't forget about itNapatingin sya bigla sakin kaya bigla kong iniwas yung mata ko sakanya. Nakita ko namang ngumisi sya sa peripheral vision ko. Bully ):
Everything is gray under these skies
Wet mascara
Hiding every cloud under a smile
When there's cameras
And I just can't reach out to tell you
That I always wonder what you're up toNaputol yung pagkanta nya nang bumukas ang pinto. Iniluwa nun ang isa sa mga maid ni Vance na nakangisi.
"May bisita po kayo sa labas, sir," sabi nya habang nakatingin kay Vance. Hindi parin mawala yung tingin ko sa maid dahil sa ngisi nya.
Nakakakilabot.
Linapag na ni Vance yung gitara nya at pasimpleng tiningnan ako saglit. Tumango nalang ako.
Nauna na syang lumabas habang ako naiwan sa loob ng opisina. Hindi parin umaalis yung maid.
Nakatingin na ito ngayon sa lupa habang ako nakatingin ng diretso sakanya.
Nagulat ako nang tingnan nya ako. Kinabahan ako ng sobra at bumilis yung tibok ng puso ko.
Alam kong may mali. Nakikita nya ba ako?
Mas lalong lumawak ang ngisi nya at umalis na.
Sino sya?!
---
A/N: Super late update ):
BTW, nakabili na ako ng tix yayyy. Ang problema ko nalang Army Bomb ):
Ang mamahal kasi, umiiyak na wallet ko pati ako huehue.
Sorry medyo short update to ): Vote and Comment!
BINABASA MO ANG
The Angel of the Devil: Fallen Angel (Book 1)
Novela JuvenilWe all know everybody has a guardian angel. But let us stop for a minute and ask ourselves, does an angel guard a devil? "I'm always tired....but never of you" --- All Rights Reserved. PLAGIARISM IS A CRIME. xx not edited xx --Trilogy-- Book 1: Fal...