I'm on my way to our favorite place sa school.
I invited Gab over dinner. I called to Greenwich and reserved a table for us.
I saw her sitting patiently on our favorite spot in school.
"Kanina ka pa?"
"Hindi naman."
"Tara?"
"Lance?"
"Hmm?" She gestured for me to go where she was seating.
Lumapit ako sa kanya't tumabi sa kanya.
"Bakit?" bigla niya akong yinakap.
"Wala lang,namiss lang kita."
"Weh?"
"Hahaha.Onga."
"Asus,gutom lang 'yan Gab.Tara na nga." sabi ko't tumayo na habang hinawakan ang kanyang kamay at hinila siya patayo.
Dumating kami sa Greenwich at inaya ko muna siyang umupo.
"Samahan na kita." akmang tatayo na siya nang pigilan ko siya't sinabing "ako na ang mag-o-order,treat ko."
Hindi na siya naka-angal pa't naglakad na ako patungo sa counter.
Nag-order ako ng isang hawaiian pizza at dalawang lasagna.
Nagkwentuhan kami't nag-asaran.Matagal-tagal na rin simula noong nakapag-bonding kaming mag-bestfriend na kaming dalawa lang. Minsan kasi ay kasama namin ang aming mga kaibigan tuwing kunakain sa labas o kaya naman ay busy yung isa.
"Hay,nakakamiss no?" wika niya habang nakangiting bumubuntong hininga.
"Oo nga.Parang kailan lang noong bata pa tayo't kumakain sa labas kasama ang mga magulang natin."
Marami pa kaming napag-usapan.Partikular na roon ang mga kabaliwan namin noon.
"Kailan kaya tayo makakapag-roadtrip ng tayong dalawa lang?"
"Hmm.How 'bout this summer?"
"Woah.Papayagan kaya tayo nina Mama niyan?"
"Ewan,baka."
"Mamaya na nga natin 'yan pag-usapan.Kumain na nga muna tayo't marami pa tayong kailangan ubusin oh."
Wala na akong ibang nagawa kundi tumango't nagsimula na ring kumain.
Busy'ng busy si Gab sa paglain ng mapansin kong may ketsup sa kanyang ibabang labi.
Instead of reaching for the tissue paper,I scooped my phone out of my pocket and secretly took a picture of her.
"Para kang palaboy kung kumain." nang sinabi ko ang mga katagang iyon ay nabulon siya. I chuckled.
Agad agad kong inabot ang coke sa kaniya't ipinainom ito sa kanya.
"Lang'ya ka! Ang ganda ganda na ng momentum ko sa pagkain tas manggugulat ka ng ganun.Tsaka for your information,gutom na gutom na talaga ako kaya ganun ako kung kumain." she said while glaring at me.
"Oh,easy ka lang.Para kang si Happy kung magalit." ang cute.
--
Oh-kay.This is my ugliest update & my first author's note/message for this story.Guys,boring ba yung story? Please do leave some of your comments.I'd be glad to read your opinions and such.
Btw, I would like to extend my gratitude to J for helping me out in this story. Wala kasi talaga akong talent in making long stories hanggang one shot lang ako eh.
Yun lang,Hope you enjoy reading. :)
♥ G
BINABASA MO ANG
Unfortunate Serendipity
Teen FictionI wore a mask but still you knew. Now I've shown you the things you've never seen before and there you are,walking away from me. I think showing you those things made you my unfortunate serendipity. © February 14,2014 , Siri Lee