"Tita, tita! Could you please read me a story? Please?" I sigh and laughs. "Sure. So this story is about an Ice Princess."
"Oh! Tita! Ice Princess? Just like-" I pinatigil ko sya at pinatahimik. "Yes darling, it is about an Ice Princess.Once upon a time, there was an ice princess, she is as cold as ice, strong as a lion, she's a princess. Her name is Tiffany Bianca Icelock and she has a frozen heart that no one can melt, not even fire."
Tiffany's
"Darling, come here." Bumaba ako down stairs and i saw my mom and dad. My Mom is actually an Ice Queen and my Dad is an Ice King, well, i'm the Ice Princess. Meron akong buhok na kasing puti ng nyebe, at mga mata na kasinh kulay rin nito. We're the strongest Royalty. The second strongest, Is the air.
"Anak, ipapasok ka namin sa isang academy. To meet the other elementalist." mom said. What?! No! This can't be!
"No way!" I said at tumayo.
"You need to. I'm sorry Darling pero kailangan." Sabi naman ni Dad.
"Bukas. Pack your things at dadalhin ka na namin dun." Pag nagsalita na si Dad ay hindi ko na kayang kumontra pa. "BUT-"
"NO BUTS. GO UP STAIRS AND GET READY. YOU'RE GOING TO YESHAIRE ACADEMY WHETER YOU LIKE IT OR NOT AND THAT IS MY FINAL DECISION." Tumawa ako ng mahina at tumingin kay Mom. I saw my mom na may pagaalala saakin. Tumayo na ako pero bago ako maglakad ay nagiwan ako ng salita."I thought freezing my heart can help me not to feel pain, but i was wrong. Now i know why kuya left." sasagot pa sana si Dad ngunit pinigilan sya ni Mom.
Pagkapunta 'ko sa kwarto ay nilock ko yung pinto. You can feel the coldness inside my room. Ganito talaga paggalit ako. Sumigaw ako ng sumigaw hanggang sa mapaos ako. Sa bawat sigaw ko ay may lamig na lumalabas. Yes, that's right. Mayroon akong yelong puso. Hindi dahil sa aking ugali, pero dahil totoo talaga.
It is not my only decision, but also my mom and my dad. They freeze my heart, para daw saaking ikabubuti, Para walang makatalo saakin at mas lalo akong lumakas. Hindi na natibok ang puso ko, pero i'm alive. Pinoprotektahan lamang ito ng yelo na nakapaligid dito at wala kahit sino mang pwedeng mapagpatunaw nito.
Nung una ayaw ko, ngunit simula noong umalis si Kuya at namatay, pumayag na ako.
Nagbago nga ang ugali ko, naging matapang, walang kinakatakutan, pero nasasaktan pa din ako, emotionally pero hindi sobra dahil sa nakapaligid na yelo saaking puso.
Hindi ako mamatay, habang mayroong yelo na nakapaligid dito sa aking puso, that's why i'm special. Hindi ako pumupunta sa mga Academy para turuan ng mga mentors dun. I have my mom and dad. At mas malalakas na kapangyarihan ang itinuturo nila saakin.
Kaya wala ring sense kung pupunta ako dun. Tsk.
Nagimpake na ko, pagkatapos non ay humiga ako, ayoko munang lumabas, ayoko munang kumain, i hate you Mom, Dad.
-------
"Sweety, wake up. It's time to go." narinig ko na paggising sakin ni mom. I rolled my eyes. At bumaba na. Nakita ko namang nakaupo lang si Dad habang nagawa ng mga papers. "Bye sweety magiingat ka. Don't forget na mahal na mahal kita ha?" my mom said at niyakap ako. Napalingon naman ako kay Dad. Hindi nya ako pinansin. Well, as if i give a fucking fuck. Kung wala siyang pakialam sakin lalo na ako.
Sumakay na ako sa isang sasakyan, well sasakyan lamang ito ng mga royalties. Mga royalties lang ang mayroong ganitong sasakyan. Flying car actually pumikit muna ako at sinabi sa driver na gisingin ako kapag naroon na.
YESHAIRE ACADEMY- SCHOOL OF MAGICS.
"Princess, nandito na po tayo." pagising sakin ng Driver. Tumingin lamang ako rito at dumiretso na sa loob. Rude right? I don't care.
Pagkapasok ko ay nagtitinginan ang mga estyudante.
"Sino nanaman 'to?"
"Nako. Another weakling nanaman siguro girl!"
"Hahahahaha!"
"Ang ganda nya."
"She looks so powerful."Mga chismosa.
Pumasok ako sa Princial office. "How can i help you?" tanong sakin. Stupid. Hindi nga pala ako kilala ng mga nandito. Sila Mom and Dad lang. Hindi kasi ako ineexpose ng parents ko. Ang alam lang ng lahat ay may anak ito ngunit hindi nila alam kung sino. "Tiffany Bianca Icelock, Ice Princess." napanganga naman ang principal. At nagbow bigla. "Daughter of The Ice Queen and King? Nakalimutan kong ngayon palang ang dating mo. Ito, ito ang schedule mo. Pumunta ka na rin sa klase mo ngayon, nakasulat dyan kung anong section, nice to meet you Ice Princess." sabi nito at nagbow ulit.
Tiningnan ko kung anong section, 1-A. Okay. Habang naglalakad ako patungong section 1-A ay tingin ng tingin ang mga chismosang estyudante na 'to. Nasa pinto na 'ko ngunit may narinig akong mga chismis. Pabulong bulong pa rinig ko naman. Stupid.
"Anong ginagaw nya sa 1-A? Mga elementalist at malalakas lang nandun ah."
"Bago lang sya tapos nandyan na?"
"Binayaran ata ang principal!"Lumapit ako sakanila dahil nangangati ang tenga ko sa pinagpuputak nila. Tinaasan naman ako ng kilay ng mga 'to. "Watch your words if you don't want me to freeze you to death." napatawa naman tong mga to. Yak tawang palaka. "Freeze!? Kapal mo gurl! Ano ka si Ice Princess?" at nagtawanan ang mga to. Napasmirk ako. "Yes bitch, i'm the Ice Princess. Surprise?" Sabi ko at nagsmirk before pumasok sa room. Nakita ko namang nakanganga sila
Pagpasok ko sa room ay may teacher na nagdidiscuss. "You're the new student right? Introduce yourself." Nagbubulong bulungan naman ang mga tao dito. Stupid! Naturingang malalakas pero mga chismosa't chismoso pala.
"Yan yung pinagbubulungan sa hallway diba?"
"Ba't nandito? Bagong bago lang naman."
"Binayaran ata ang Principal!"At nagtawanan yung iba. Pero yung nasa dulo ay hindi, parang interesado pa nga eh. I guess mga elementalist sila. Kitang kita sa itsura.
"Tiffany Bianca Icelock. The Ice Princess." i said without any emotion. Napanganga naman yung mga nagtatawanan kanina at pinagbubulungan ako. Pero bago ako umupo sa upuan ko ay tiningnan ko sila, "Surprised Bitches?" at mas lalo silang ngumanga.
Pagkaupo ko ay nagpakilala yung mga elementalist sakin. Galing ko no? Hindi pa nila sinasabi ni elementalist sila pero alam ko.
"Hi! Ang cool mo! I'm Ericka, The Earth Princess!"
"Yo ganda! I'm Luke, The Fire Prince." ineexpect ko cold ang fire prince.
"Yuri! The Water Princess :)"
"James, The Lightning Prince."
Napatingin naman sila sa katabi nilang lalaki na nakapoker face lang.
"Troy. Air."Well, eto pala sila. Hindi ko ineexpect ang mga ugali nila, hindi bagay sa element nila lalo na yung Troy.
BINABASA MO ANG
The Ice Princess And Her Frozen Heart
Fantasy"Can true love melt her freezing heart?" The Ice Princess And Her Frozen Heart 2017©