C H A P T E R 4

233 12 4
                                    

Maymay's POV

"Ate may!"

Nakita ko si Kisses at yung iba naming kasama sa squad.

Bumibigat nanaman yung pakiramdam ko. Kumikirot nanaman ang puso ko.

"Umm.. Hi?" Sabi ko.

Tumakbo sila papunta sakin at niyakap ako.

"Ate May, okay lang yan... Malalagpasan mo rin yan..." Kisses

"Oo nga ate may... Andito kami..." Fenech

"Kung makikita ko si Heben ngayon ate may, nakkoooooo... Makakapatay ata ako ng wala sa oras! Nakakagigil yung bruhildang yun!" Vivoree

"Gago si Edward para pakawalan ka May..." Marco

"Nako bai! Lagot yun sakin pagnakita ko yun bai!" Yong

"Ibuhos mo lahat ng sakit Ate May... Andito lang kami Ate.." Rita

"Yeah... Hindi ka namin pababayaan Ate May..." Aizan

Nagsimula nang bumuhos ang luha ko. Masakit. Masyadong masakit.

"B-bakit? G-ginawa ko naman lahat, pero na-nagawa niya pa r-rin akong i-iwan! Alam kong hindi ko kasing g-ganda ni H-Heaven, pero-"

"Shhhh. Ate May.... Wag mong sabihin yan... Maganda ka..." sabi ni Christian

"I-I gave him everyt-thing... D-di pa ba yun s-sapat para, para d-di niya a-ako iwan"

Humahagulgol nanaman ako.

Tama na! Di na kaya ng puso ko... Pagod na pagod na akong umiyak.... Masaktan ng paulit-ulit...

"G-guys *sniff... P-pwede bang akyat muna ako sa room ko? *sniff"

They nodded in response.

I ran to my room upstairs. Pagdating ko dun, I slouched on my bed. Tears were running down my face while I stared at the ceiling.

Beep!

Natigilan ako nung nadinig kong nagbeep at umilaw yung screen ng phone ko na nasa cupboard ko.

From: Unknown number
Hey Dale, this is Tanner. I just want to inform you that I already arrived at ny condo safely.

Wala akong ganang magreply sa text ni Tanner, sorry naman heart broken eh!

Hayst. Pinunasan ko yung luha ko. Ayoko nang magdrama pa. Besides, kahit libo libo pang timba ang iiiyak ko, hindi na talaga siya babalik sakin.

I decided to take a bubble bath. Every time na may problema ako, nagbu-bubble bath lang ako. It's very soothing. Try niyo rin minsan.

I prepared the bath tub. Filled it up with warm water and then put lots of bubbles.

Naghubad na ako at lumusob sa bath tub.

Kinuha ko ang libro na di ko pa tapos basahin sa gilid ng bathtub...

My all-time favorite book, Twilight. Kahit ilang beses ko na itong nabasa, hindi pa din ako nagsasawa. I can't point out the exact reason why I like this novel alot. Pero, sa tingin ko kasi, gustong gusto ko ito dahil nagpapatunay ito na kung para talaga kayo sa isa't-isa, kayo talaga hanggang sa huli. Walang kahit anong pwedeng makahadlang sa inyong dalawa, not even death itself.

Madali na sana akong matapos nung napansin ko ang oras. Alas dose na rin pala ng tanghali. 2 hours and 30 minutes na rin pala akong nakababad. I feel a little bit better already.

Umahon na ako sa bathtub. I grabbed my robe. Nagpalit akong damit. At bumaba na ako. I expected na wala na yung mga kaibigan ko. Pero nagkakamali ako. I could still hear their voices. Maingat na maingat akong bumaba ng hagdan para di nila ako mapansin. Gusto ko ring malaman kung ano ang pinaguusapan nila.

I'm His Lois LaneWhere stories live. Discover now