~~~~~~~~~~~~~~~~~
Chapter 1
Mikaella's POV
"Naku hija your so beautiful talaga. Dalagang-dalaga ka na." my Mom said with a sincere smile on her lips.
"Korek Tita. Kahit hindi ko na sya make up'an, lutang na lutang ang beauty ng prinsesa nyo mAhder." komento naman ng baklang make-up artist na kasalukuyang inaayos ang buhok ko.
"Of course, kanino pa ba ako magmamana kundi sa one and only beautiful mother ko?" nakangiting binalingan ko ang aking Inang nakatunghay sa likod. We are all facing the wall sized mirror.
"Ayuuun. Nagbolahan na naman ang mag-ina. Tsk3. Hay sya. Tapusin mo na yan at marami ng bisita ang nasasabik na makita ang aking unica hija. We'll just go down para asikasuhin ang mga bisita. Ipapatawag ka nalang namin mamaya hija para sa grand introduction mo. We have a surprise for you. Im sure matutuwa ka sa surprise namin." sabi naman ni Daddy.
"Talaga Dad ha? Promise mo yan. Dapat masu-surprise talaga ako."
"Of course my princess. Im very sure of that. Sige at mauuna na kami sa baba."
"Goodbye baby. See you later." my mother said at nakipagbeso-beso sakin but she refuse to meet my glance.
"See you later princess, happy 18th birthday." bati naman ni Dad and kissed my left cheek.
"Thank you Dad. I can't wait for the surprise." nakangiti kong sabi before they went out the room.
"Oh ano babaita? Itutuloy pa ba natin 'to? Parang hindi mo na kailangan ng fairygod mother para pagandahin ka. Your beauty is inborn."
I chuckled. "Palabiro ka naman masyado Ate Fern." He said I should call him Ate Fern nung tinawag ko kasi siyang Kuya kanina bigla na lang tumili ang maldita. Haha.
"Im sure maraming boys ang magkakandarapa mamaya mahawakan lang ang malaporselana mong kamay at magmamakaawa sila just to invite you in the dance floor."
"Hindi naman siguro Ate. OA ka masyado. Anong makakandarapa? Baka manik-luhod pa sila 'ka mo." pagbibiro ko naman.
Tumili ang baklang make-up artist. "Ay beeeeeet, gusto ko yan. TAYONG magaganda kailangan talaga mataas ang self confidence sa sarili." he said emphasizing the word 'TAYONG'.
I chuckled once more. "Ikaw talaga Ate Fern, puro ka kalokohan."
Maya maya pa may kumatok na sa pinto ng kwarto ko. Pinapatawag na ako para sa grand introduction.
Kinakabahan man, I forced my self to plant a smile on my lips. I want to impress my parents. Hindi biro ang mga bisita namin ngayon. Mga kilalang tao sa larangan ng business, mga politicians here in our city, and other socialites na kakilala ng parents ko. I should act firm and proper to impress them para naman matuwa sila Daddy.
Today is my 18th Birthday kaya napaka espesyal ng araw na ito para sakin. I dont want to ruin my day just because Im nervious.
Bumaba na ako at pupunta na sana sa likod ng bahay kung saan nagaganap ang party when I saw Tita Annie. Kapatid sya ni mommy. Madalang ko lang siya makita since she was staying abroad with her family. I was about to greet her kahit na malayo pa ako sa kanya nang marinig kong binanggit niya ang pangalan ko at napansin kong may seryoso silang pinag-uusapan with my mom. Nagtago ako sa human size vase na nakadisplay sa sala.
"Are you sure about this Elenna? Mikaella might got shock about this. She's too young to get married."
Married? Ako? Ikakasal? Wala pa naman nagpo-propose sakin ah? Ni wala pa nga akong boyfriend. Paano ako ikakasal?
BINABASA MO ANG
That Stranger Inside the Bus
Teen FictionWhat will you do if you knew on the same date of your 18th Birthday that you were already engaged to the person that you didn't even know he was existing and didn't even know his name? Papayag ka na lang ba and just go with the flow ? O Gagaya ka...