Chapter 6

7 0 0
                                    

Chapter 6

(Salamat sa mga nag-vote ^_____^

Sa mga hindi, okay lang. Just continue scrolling down.)

Mikaella's POV

Maaga akong nagising kinabukasan. Nagising akong napapakamot sa ulo ko.

If I remember it right, sa sala ako nakatulog. But what am I doing in this room?

Pupungas-pungas na bumangon ako at lumabas ng room. Nabungaran ko agad si Renz na mahimbing na natutulog sa sofa. Hindi kalakihan ang apartment na naupahan namin but for me, it is more than enough for two person. May dalawang bedrooms (magkatabi lang ito), then just after you step outside the bedroom is a little living room kung saan may 24 inches old style TV and a sofa then my maliit na pintuan papuntang veranda. Nasa second floor kasi kami. At kung kakalabasmo lang ng bedroom, when you turn your head to the right, may maliit na kusina slashed dining area ka na makikita. Tapos may isang pinto kung saan naroon ang mahiwagang kubeta.

Lumapit ako kay Renz at pinulot ang kumot na nahulog na sa sahig at kinumutan siya. Bakit kasi dito pa sya natulog? Sana dumiretso na rin sya sa room nya. If I could just carry him. Haha. Wag na oi. Baka lumabas na lahat ng litid sa leeg ko e hindi ko pa rn sya naigagalaw kahit one inch lang.

I'll just prepare some foods para naman matuwa siya kahit papano.

I put the pan on the stove. And it takes me goddamn 10 minutes to set it on fire.

Tapos nung umiinit na yung kawali, doon ko pa nakuhang mag-isip kung anong lulutuin ko untill I decided to cook eggs since I THINK madali lang yun lutuin. I emphasize the word 'think' kasi hindi talaga ako sigurado. Goddammit. For pete's sake! This will be the first time that I'll be holding a sandok ni maninay just like what our cook called it.

But wait, diba flat yung ginagamit ni Manang Sita tuwing nagpiprito sya? Eh? Ano nga uling tawag dun? Chinsaw? E mali. Chinse? Tanso? Tsanse? Aa ewan. Okay lng siguro gumamit ng sandok ni maninay diba?

Kinuha ko yung trey ng egg na nakatago sa cabinet located just a feet above my head.

Dahan dahan kong binasag yung itlog gamit ang sandok pero diretso itong nahati. Napasama tuloy sa kawali yung shell ng egg.

I got the other half on the pan at kasama ng kalahating bahagi nito, itinapon ko sa garbage bag pero nung bumalik ako para i-check yung niluluto ko, napasigaw pa ako nung nakitang kasing itim ni black jack yung itlog. Natatarantang pinatay ko ang apoy sa stove.

Napasampal ko ang noo ko nang maaalalang hindi ko nga pala sya nilagyan ng mantika.

That Stranger Inside the BusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon