Chapter 4: Her favor.
Angela's POV
It's Sunday at kaka uwi lang namin galing simbahan. "Ate can I borrow your phone, saglit lang." ask Bea. "Hindi pwede eh may kausap si ate." I replied.
Oo tama may kausap ako. Guess what sino. It is Jezy Ian Zamora.
"May tinatago ka siguro no! Ma pa si ate ayaw magpahiram ng phone nyaaa!" sigaw nya. Natawa nalang ako nang bigla syang tumakbo papunta kila mama at papa. "May ginagawa kasi ako ma!" I shouted to them.
Well, kung nagtataka kayo kung bakit kausap ko yung Jezy na yun...
I open my phone again dahil 10pm na ng gabi. Alam kong tulog na ang Jezy na yun. As I open it, agad tumunog ang messenger ko.
Jezy: Ang tagal mo naman kumain.
Omygosh. Bakit online pa sya? Nakakainis. Di pa nga ako naka recover sa kahihiyan kanina, ito nanaman sya nagpaparamdam. Iisipin ko nalang na nakalimutan ko na yung kanina.
Angela: Ohh? gising kapa? Ha ha ganun talaga ako ka bagal kumain eh sensya.
Jezy: Joker ka nga Hahahaha.
Angela: Ha ha ha ha.
Jezy: Uhm so anong ginagawa mo ngayun?And that was the reason kung bakit kausap ko sya ngayun. Simula kaninang umaga kausap ko na sya. And guess what? Nakakatuwa syang kausap. Lagi akong natatawa sa corny jokes nya sa diko malamang dahilan.
Jezy: Huy ang bagal mo sumagot ngayun ah Hahaha
Angela: Sorry na, nagbibihis pako. Diba nga galing ako sa simbahan?
Jezy: Ah. Oo nga pala. Ang bait ng 'new friend' ko Hahahaha
Angela: Hahahaha baliw.Masaya syang kausap. And I think nagiging close na kami dahil sa chat. Nagtanong ako about sa family nya and he answered it. Mukhang open sya lahat ng nakakausap nya.
Masaya ako dahil nadagdagan nanaman ang mga naging kaibigan ko at alam kong marami pang mangyayare sa susunod na mga araw.
--
Nagising ako dahil sa tunog ng phone ko. Tinignan ko kung ano ito.
Jezy: Goodmorning Angela!
Jezy: Angela! Gising na!
Jezy: Huy late kana!
Jezy: Flag ceremony na huy! Gising na!Napangiti ako bigla dahil sa mga nabasa. Teka may isa pa syang message.
Jezy: ANGELA KIM! SECOND SUBJECT NA! LATE NA LATE KANA!
Nanlaki ang mata ko sa last nyang chat. Omygosh! 9am na ng umaga!
Dali dali akong pumunta sa Cr at naligo. Buti nalang at nagising ako dahil sa chat nya na nag bigay ingay sa phone ko. Thanks Jez.
--
Nandito ako sa room ngayun. Buti nalang breaktime na pag dating ko dahil walang teacher.
"Angela, the most early student of first year Dream big section!" pangangasar ni Viana sakin. Natawa lang kaming apat. "Bakit ka kase late? Biruin mo breaktime na?" ask Chloe.
"Nakipag chat yata kay Nate kagabi kaya na late ng gising! Ayiiieee!" biglang sabat ni Elen. Anong nangyayari sa mundo ko? Naiiyak ako sa kahihiyan. "Grabe kayo! Di kaya waaah!" nauutal na sabi ko. Tumawa nanaman silang tatlo at patuloy na nang asar.
Sobrang nakakagaan talaga ng loob pag may mga kaibigan ka.
"Girls what are you going to do this coming saturday?" biglang sabi ni Viana.
Anong meron sa saturday?
Napatingin silang tatlo sakin. "Hey, don't tell us Gela na hindi mo alam ang upcoming party?" Party? "Mukhang di nya nga alam." dagdag ni Chloe.
BINABASA MO ANG
Nothing is Impossible
No FicciónNothing is Impossible. It refers to a girl who is inlove with a boy and she loved back. Time passes, they became close through text and chat. They were so happy and inlove to each other. But one day, the boy meets other girl in his school and starte...