chapter 6' punot dulo

133 16 7
                                    

GUYS baka maguluhan kayo ang chapter nato ito  ang nakaraan kung bakit nabuo ang patayan sa pamamagitan ng weeding ring .....

sana po subay-bayan nyo hanggang sa huli ........
thanks very much

dedacate tong chapter nato kay   jhannahmontejo
kasi    lagi syang nakaabang sa storya ng weeding ring maraming thankyou sayo at sa pagvote
sana na enjoy mo po!!1 .

;
;
;
;
;
;
;
;

Masayang namumuhay si alexa sa piling ng kanyang mahal na lola .
Mula ng magdadalaga sya ito na ang nag-aalaga sa kanya .

Apo kain na nakahain na ang pagkain!    ' pagtawag ni lola syeta sa apong si alexa .

Si alexa ay likas na mabait at matulunging bata .
Ang kanyang lola na lamang ang natitirang mahal nya sa buhay dahil namatay  ang kanyang mga magulang sa sakit.

Una'y nahihirapang mag-adjust si alexa sa pagkawala ng kanyang mga magulang .
Nang kalauna'y  natanggap nya rin ito at minabuti pang mamuhay  syang muli kasama ang kanyang lola .
Ina ito ng kanyang ina , naninirahan sila sa  tabing dagat  at ang tanging hanap buhay lamang nila ay ang humibla ng tela .

Paghihibla ng tela  ang hanap buhay ng mga magulang nya sa maynila ng nabubuhay pa ang mga ito at ng mamaalam na ay pinagpatuloy nya ang nasimulan ng kanyang mga magulang bilang ala-ala.

Malayo sila sa mga kabahayan kaya napakatahimik ng lugar kung san sila naroroon .

Opo lonay tatapusin ko lang ho tong isang tela  ! sagot ni alexa sa kanyang lola .

Lonay ang tawag nya rito na ang ibig sabihin ay lolang nanay .

Sege bilisan mo't uugat na tong pagkain ' sabi naman  ng kanyang lola .

Oho malapit na  ! sagot nya rito at binilisan na ang ginagawa.

Nang matapos na sya ay tumungo na ng hapagkainan .

Magpahinga ka kaya muna pagkatapos mong kumain
mukhang pagod kana ? pansin ng kanyang lola habang naglalagay ng pagkain sa kanyang pinggan .

Okie lang ho lonay ! masyadong maraming order baka hindi ko ho kayaning matatapos lahat .
Nagmamadali pa naman yung isa kung costumer gagamitin daw ho ng mga mag-aaral ' mahabang sagot nya .

Hindi ko nalang muna sasayangin ang oras ko , total makapagpahinga naman ako kapag natapos ko na lahat ! dagdag pa  ni alexa sa lolang nag- alala sa kanya .

Ikaw ang bahala ang akin lang naman tignan mo ang mga mata mo punong puno na ng itim baka mapano ka nyan?
alam mo namang matanda na ako para alagaan kapa ' pag-alala ng kanyang lola .

Huwag ho kayong mag-alala kaya ko ho ang sarili ko lonay' sabi ni alexa sabay ngiti sa kanyang lola.

Ikaw ang bahala apo basta kung may kaylangan ka andito lang ako ' pagsasang-ayon nalang ng kanyang lola .

Salamat ho lonay ! tanging nasabi nya nalang dahil hindi nya alam kong pano masasabi ang sobrang kabaitan ng kanyang lola kaya lubos syang nagpapasalamat at nagkaroon sya ng lolang gaya ng kanyang lola .

Makalipas ang apat na buwan.

Isang gabi may lalaking biglang napadpad sa lugar nila .
Tao po! tao po! pagtawag nito .

Lumabas si alexa para tignan kung sino ang panay ng tawag sa harapan ng kanilang bahay  .

Sino ho sila ? pagtatanong nya sa lalaking makisig , matipuno ang pangangatawan,gwapo at mukhang mayaman sa ayos ng pananamit nito .

The weeding ring [Complete]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon