Capitolo 8

3 0 0
                                    

Van's POV

It's been a week since I left her without saying any word. I got mad when she said that my efforts are bullshits. Nakakainis! Masama na palang magpakita ng kabutihan sa kapwa mo. I don't want to be serious about this because we're too young for this, but fuck! I can't stand seeing her happy with someone else, halata namang mas lamang ako kay Ken pero sa mata ni Sofia, mas laging lamang si Ken. Kainis! Mas nainis ako nang nalaman ko ang tunay na dahilan kung bakit mas nakakalamang sa'kin 'yong gagong 'yon!

"Bro" nagfist bump ako kay Ian. "May nabalitaan ako, Pare" maangas na sambit niya sa'kin.

"Alam kong kagagohan lang 'yan kaya sorry wala akong panahon para makipagbiruan" mapakla na tawa ko sakanya.

"Ikaw din! Mabuti nalang din na hindi mo alam kasi alam kong magiging gago ka. Kaya si-" hindi ko na siya pinatapos sa pagsasalita at hinila ko na ang kwelyo niya.

"Sabihin mo sa'king gago ka! Tungkol ba 'yan kay Sofia, ha!?" sigaw ko sakanya habang hawak ang kwelyo nang uniform niya.

"Chill, pre. Ikaw 'tong ayaw makinig sa'kin" sabi niya at hinawi ang kamay ko sa kanyang kwelyo at umiling-iling. Kumalma muna ako.

"Syempre tungkol 'to kay Sofia. Wala ka nang ibang pinakinggan kundi ang mga kwentong tungkol kay Sofia." tumawa siya sa kanyang sinabi. Fuck! I don't have time to joke around, sinasayang niya lang ang oras ko!

"Spill it" kalmadong sambit ko sakanya kahit na naiinis na ako sa kabagalan niya.

"Okay, okay. Nakakalamang si Ken sa'yo dahil matagal na siyang crush ni Sofia" seryosong sambit ni Ian at aalis na sana.

"Wait!" sigaw ko sa kanya. "Are you serious 'bout this?" tanong ko kay Ian.

"You know me, Delgado" hindi ko siya pinatapos sa pagsasalita dahil agad na akong nagmura.

"Fuck! Don't call me that! Si Sofia lang ang tumatawag sa'kin niyan. Call me by my name, you idiot." malamig na sambit ko sakanya pero tumatawa pa rin ang gago! Baliw!

"Okay, okay." tumatawa na sambit ne'to. "You know, I'm serious 'bout this. Kung ayaw mong maniwala sa'kin, you can go to the hall so you can see if I'm lying or not. It's the only way to find out. I have to go" seryoso ulit ang ekspresyon ni Ian.

Kaya mabilis akong tumakbo patungo sa hall. Mababaliw na ako sa kakaisip! Gusto ko nang murahin si Ken dahil sa pagmumukha niya! Nang dumating ako sa hall, tumago ako sa sound box and there, I saw Sofia. Palapit na siya kay Ken at unti-unti nang tinatanggal ni Alice ang panyo sa mga mata niya. And I saw how happy she is.

"Sofia, narinig mo ba ang tanong ko?" narinig kong sabi ni Ken habang nakaluhod. Fuck! I should be the one doing that!

"Oo, Ken. Pwede mo akong ligawan" nakita kong ngumiti si Sofia sakanya. Ngiti na kailanman ay hindi ko nakikita kapag kasama ko siya. And what!? Manliligaw si Ken? I'll bury him alive, I swear.

I run as fast as I could, para makaalis na sa hall. Masyado na akong naasiwa sa nakikita ko. Shit! Naunahan na ako! Hindi ko alam pero nagagalit ako kay Sofia kapag mas pinipili niya si Ken. No, hindi ako nagagalit. I'm freaking jealous of Ken! Pumunta ako sa playground at nagpahangin. Fuck! Hindi ko kakayanin na makita siyang hawak nang iba! Hindi ko hahayaan na mangyari yun! And I suddenly remember that we have a practice for prom! Tumakbo na ako patungo doon.

Pagdating ko, nakita kong mukhang papagalitan sila ni Mrs Mendoza kaya bago pa 'yon mangyari, pinigilan ko na. I'm mad but I can't stand seeing her scolded by anyone. Walang karapatan ang sinuman na pagalitan ang isang babae na mahal ko.

"Stop it already, Mrs. Mendoza. Kasalanan na po nilang tatlo 'yan. Mamaya niyo nalang po sila pagalitan, we'll be wasting our time if you keep them explaining why they're late." pagsasalba ko sa kanila. No, actually si Sofia lang. Di ko rin hahayaan na madamay siya sa galit ni Mrs. Mendoza mamaya.

Naglakad na ako patungo sa mga studyanteng handa nang magpractice. Naramdaman kong nakasunod si Sofia. Nagthank you siya pero pinaliwanag ko na hindi ko sinalba ang mga sarili nila sa wala. Sabi ko sakanya ayaw kong masayang ang oras nang practice kahit ang totoo ay sinalba ko naman talaga siya. Ayokong umamin, galit pa rin ako sakanya.

Nang tumahimik siya at nakitang ngumingiti, I felt pain in my chest. Parang pinapamukha niya sa'kin na masaya siya na manliligaw na si Ken sakanya. No! I won't let that happen. When I decided to talk, I sense anger in her voice and it's breaking me. Winagayway ko ang aking kamay sa ere at nagpaalam kay Mrs. Mendoza.

Sofia and I we're talking but she can't understand me! I'm fucking jealous and I want her to choose me over Ken!

"I know we're too young for this but I want you Sofia. I want you to stay with me. I want you to choose me" and it turns out like I'm begging. Yes, I want to beg her to choose me 'cause I don't know what will happen if she'll continue to choose Ken over me. I know I'm an asshole for not taking my chance to get her but fuck! I just can't stop myself from being jealous.

Kinabahan ako nang nakitang walang emosyon ang mga mata ni Sofia. Hindi pa din siya bumibigkas ng salita pagkatapos kong sabihin na piliin niya ako. Is she thinking about Ken, right now? Ganun na ba niya kaayaw sa'kin para isipin pa din si Ken habang ako naman ang kasama niya? Natigil ako nang nagsalita na siya.

"And why would I choose you?" nakita ko ang galak sakanyang mga mata at nakita ko ring nagpipigil siyang wag ngumiti. Fuck! Is she waiting for my reasons?

"I don't know what to say but I want you to choose me because even if I'm an asshole, baby I'll be the good asshole for you. The good monster for you. It's like I'll be the good of all the bad person I am today. Choose me because I don't know what will happen to me if you choose that tadpole over me. Alam kong wala akong laban kay Ken kasi ano namang magagawa ko diba? Crush mo 'yon, e ako? Palagi lang gumagawa nang eksena sa buhay mo" natawa kaming dalawa sa sinabi ko.

"But, I'll keep fighting anyway. Di ko hahayaang makuha ka nang lalaking 'yon. Puppy love maybe very known these days but nah, I know this is not puppy love. You're my first love, baby girl. First, okay?" sabay ngiti ko sakanya. And finally, I saw the smile I've been wanting to see in her face. I'm shock kasi bigla nalang niya akong yinakap. I leaned forward as I ask her.

"Are you choosing me right now?" bulong ko sakanya. Tumango lang siya at ang higpit nang yakap niya sa'kin.

Kumalas siya sa yakap namin at tinitigan niya ako.

"I'm sorry." sambit niya sa'kin habang ngumingiti pero may sakit na ekspresyon ang kanyang mga mata.

"For what?" naguguluhan kong tanong sakanya. Binabawi niya na ba ang pagpili sa'kin. Kinunot ko ang noo ko.

"No, no. It's not what you think. I'm not changing my decision. I'm sorry because it took me some weeks to finally admit it to myself that I'm choosing you over Ken. Simula nung araw na nakita kitang hinalikan 'yong babae" tinampal niya ang braso ko pero ngumiti lang ako. That's what you get for making me jealous, baby.

"Hindi ko alam pero, sumikip 'yong dibdib ko. Wala akong gana nung araw na 'yon. Palagi ko nalang iniisip na, you're an asshole" tumawa siya. God! That laugh.

"Pero di pa rin naibsan 'yong lungkot na nararamdaman ko. I suddenly find myself investing feelings for you. Kinausap kita pero gago! Ang lamig nang sagot at tingin mo sa'kin. But now, I'm happy that we're okay." dugtong niya at yinakap niya ako nang mahigpit. Yinakap ko din siya pabalik. Damn, I miss this girl. Finally! I got her. I can't believe we're okay, but man! Here we are, we're both happy.

Kumalas siya sa yakap namin at nginitian ako. I don't want to take away that smile.

"Pero Van, paano si Ken? E kakasimula palang niyang magtanong sa'kin pero ibubusted ko kaagad" sambit ni Sofia na nagpadilim nang ekspresyon ko.

"Just let him. I mean, kahit ganito ako ayaw ko pa ring mambastos nang tawo. So, let's go talk to him to make everything clear. Okay?" tanong ko sakanya at nginitian.

"Okay. Just please calm yourself, Van" seryosong sambit ni Sofia.

"I'll do everything to make it right" ngumiti ako sakanya pero di siya ngumiti pabalik.

"Van!" sigaw niya sa'kin na kinagulat ko.

"I want you to promise me" ani niya nang napakaseryoso. Kanina lang okay pa kami pero ngayon balik uli sa dati. I don't really understand. Kinamot ko nalang ang batok ko.

"I promise" ngumiti ako sakanya at ngayon ngumingiti na din siya. May topak talaga ang mga babae.

AlmostWhere stories live. Discover now