Chapter 31: Baby Don't Cry (Part 2)

7.4K 391 79
                                    

Baby Don't Cry (Part 2)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Baby Don't Cry (Part 2)

My mind was still busy deciphering the codes from the tag that Mariel had given to us when we reached our clubroom. Hindi naman ako ganoon ka-genuis na isang tingin ko lang ay kuha ko na agad ang sagot kaya nagpatulong ako sa google. I searched for the types of codes and ciphers and studied it. Isa-isa kong sinubukan ang mga iyon hanggang sa ginamit ko na ang columnar transposition cipher.

I put a number above each letter of the key text which is 'Birth' basing on their orders in the alphabet and then I arranged the given codes in columnar form.

PCA ILA AKV TDE REG

1 3 4 5 2
B I R T H
P A T R I
C K D E L
A V E G A


Patrick Dela Vega. I keep on tapping the tip of my pen as I stared at the name I have deciphered. Who are you?

"Are we going to inform Wren about this?"

Napatingin ako kay Tobbie na bahagyang hinawi ang blinders ng aming glass windows habang may kung anong dinudungaw sa labas.

"No. We'll going to solve this on our own." I replied and he nodded.

"Tobs?"

"Hmm?"

"May papahanap ako sayo."

☠️☠️☠️

"Maraming Patrick Dela Vega ang nakarehistro sa NSO but what caught my attention ay itong record ng isang sanggol na kamamatay lang. His name is Patrick Dela Vega, son of Agatha Bahian." Wika ni Tobbie habang nakatutok parin ang atensyon sa kanyang laptop.

"Kunin mo ang address nung nanay dahil pupuntahan natin siya after meeting Baby Justin."

Nag-angat ng tingin sakin si Tobbie at tumango. Sinulyapan niya ang wristwatch niya sandali saka muli akong tinignan.

"Baka nasa parking lot na si Taki. Ang sabi niya sabay na daw tayong pumunta kina Mariel."

Tumango ako at nagsimula ng magligpit ng mga gamit. Ganoon din ang ginawa ni Tobbie. Sabay kaming naglakad papunta sa parking lot kung saan nag-aantay si Taki na kasama ang driver niya.

"Mariel's already waiting for us. May ideya na ba kayo sa problema niya?" Nag-aalalang tanong ni Taki.

"Tiyanak."

Sabay kaming napabaling ang atensyon kay Tobbie na pumapasok na sa loob ng likuran ng itim na Porsche na pagmamay-ari ni Taki. Nagtatakang napatitig naman sa akin si Taki.

"Nadecipher ko na iyong nakalagay sa tag na ibinigay sa akin ni Mariel. Patrick Dela Vega ang nakalagay at pinahanap ko ang nagmamay-ari ng pangalang iyon kay Tobbie. Naagaw ng atensyon namin ang record ng sanggol na kamamatay lang. Nakuha narin namin ang address ng nanay ng bata. Pwede nating puntahan kung gusto mo."

Mystic Club: The Paranormal DetectivesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon