Chapter 23: The Witch, The Psychic and The Halfway Truth

8.6K 391 33
                                    

The Witch, The Psychic, and The Halfway Truth

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

The Witch, The Psychic, and The Halfway Truth

"Isang malaking kasalanan ang ginawang pagtataksil nina Avery at Sigel sa atin."

"Sumasang-ayon ako sa kanya. Isa silang Fandrall subalit sumanib sila sa mga Nodram. Isang malaking kahihiyan iyon sa lahi natin lalo na at kasapi sila ng council."

Maingat na pinanonood ni Harriet ang Council of Magistel mula sa kakaonting siwang ng pinto ng malaking kwartong kinapapalooban ng mga iyon. Kanina niya pa pinakikinggan ang usapan ng mga ito tungkol sa kanyang mga magulang na hanggang ngayon ay hindi parin umuuwi matapos magpaalam ng mga ito sa kanya. Isa sa mga Magistel ang kanyang mga magulang na siyang tawag sa mga witches at wizards na may matataas na ranggo hindi lang sa institusyon ng Salem na pinapasukan niya kundi maging sa buong lupain ng Abseiles.

May bali-balita kasi siyang naririnig na pinagtaksilan daw umano ng kanyang mga magulang ang lahi ng mga white witches na mas kilala sa tawag na Fandrall. Kumampi raw ang mga ito sa mga Nodram na siya namang mga black witches. They could be wicked but they're not traitors and she's sure of that. Maraming taon narin ang lumipas subalit ang hidwaan ng dalawang lahi ay hindi parin natatapos sa kadahilanang pinipigilan ng mga Fandrall ang lahat ng mga masasamang balak ng mga Nodram. Pero hindi naniniwala si Harriet sa bintang ng mga ito sa kanyang mga magulang dahil nasisiguro niyang tapat ang mga ito sa lahi nila.

"Ano ng gagawin natin sa kanila Mogarde?" Tanong ng isang may kataandaang miyembro ng Magistel sa pinunong ministro na nahulog sa malalim na pag-iisip.

"Hindi na natin sila mahagilap kahit saan kaya bakit pa natin poproblemahin ang gagawin sa kanila?" Sabat naman ng babaeng Magistel na kulay abo ang buhok sa kabila ng bata nitong itsura.

"Paano naman si Harriet? Anong gagawin natin sa kanya? Isa siya sa mga magagaling kong estudyante kaya magiging malaking kawalan siya sa klase ko kapag nagkataon." Wika naman ng guro niya sabay ayos sa salamin nitong dumudulas sa kanyang ilong.

"Alam mo ang patakaran ng lahi natin. Kung hindi natin mahagilap sina Sigel at Avery ay ang kanilang anak mismo ang makakatanggap ng karampatang-parusa." Dagdag na komento naman ng isa pa.

"Anong ng gagawin natin sa kanya Mogarde? Kailangan namin ang iyong desisyon para dito."

Matagal din bago tumugon ang punong ministro. Napansin ni Harriet ang pabalik-balik na paghimas nito ng mahabang puting balbas na animo'y nag-iisip ng maigi at tinitimbang ang lahat. Maya maya pa ay itinigil na nito ang ginagawa at nagpakawala ng isang buntong-hininga.

"Kailangan nating sundin ang patakaran. Thadeus, ikaw ng bahala."

The man with a clean cut blonde hair nodded and stood up then went to the space in the center of that big circular table where the Council of Magistel settled. Anticipation is evident in their eyes as they waited for the man to do his part. Itinaas nito ang hawak na wand at paikot na iwinagayway sa ere.

Mystic Club: The Paranormal DetectivesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon