Troubles Fetching The Newbie
Soundtrack: Demons by Boyce Avenue"Rodjan, ano bang ginagawa mo rito? Halika na. Bumaba na tayo. Paparating na yong bagyo oh!" Tawag ng labing-isang tatlong gulang na si MaJoy sa kaibigang hindi inalintana ang lumalakas ng ambon makatungtong lang sa ibabaw ng lumang bus na ginawa nilang tambayan.
"Sige na MaJoy, pumasok ka na sa loob. Kaya ko na to. Hihintayin ko yong kidlat," tugon nito na ikinagulat naman niya.
"Anong gagawin mo sa kidlat? Wag mo sabihing magpapatama ka," MaJoy kidded but the Rodjan just gave her a sad smile and she suddenly realized he will really going to do it.
"Rodjan, wag kang nagbibiro ng ganyan! Halika na rito! Ano ba?!"
Mabilis siyang umakyat sa hagdan na nakasabit sa gilid ng bus para sundan ang kaibigan sa ibabaw.
"Alam mo ba na base sa research ko ay madaming kaso raw ng mga taong natatamaan ng kidlat ang nagsasabing nagkakaroon daw sila ng kakaibang kakayahan."
Nakangiti siyang hinarap ng kaibigan. "Nagkakaroon sila ng kapangyarihan, MaJoy."
"Anong gagawin mo sa kapangyarihan?"
"Believe it or not but my parents and brother, they have powers," malungkot nitong tugon. Gusto niya mang ipakitang nagulat siya pero mas pinili niyang pakinggan ang kaibigan.
"I once asked my mum if they're not my biological parents which could probably explain why I don't have any but she slapped and told me she gave birth of me and how could I ask of such nonsense query."
Nanatiling tikom ang bibig ni MaJoy habang pinagmamasdan ang kaibigang naghahanda ng mga kung anong aparatong magagamit nito bilang konduktor ng kidlat.
"Maybe, just maybe, if this attempt became successful, I could undoubtedly made myself believe that I belong to them. Kailangan kong magkaroon ng kapangyarihan, MaJoy."
MaJoy went near him because she couldn't anymore take the sadness she's seeing on her friend.
"Rodjan, they're your parents kaya maiintindihan ka nila. Don't think like as if you need to adjust or to change yourself just to consider yourself a part of your family," payo niya rito.
"Hindi mo ko naiintindihan."
Tumunog ang isa sa mga aparato ni Rodjan hudyat ng nalalapit na pagdating ng kidlat sa direksyon nila.
MaJoy started to get scared upon seeing how the violet colored lightning quickly made its way towards their direction after a series of strikes and thunder. She wants to support her friend in all his endeavors but not with this one. She knew that he's risking his whole life just for the sake of possessing an extraordinary ability.
"Maj, bumaba ka na. Palapit na yong kidlat dito. Ayokong madamay ka!" Sigaw ni Rodjan sa gitna ng malakas na hangin, nakakabinging kulog at nakakapangilabot na kidlat.
BINABASA MO ANG
Mystic Club: The Paranormal Detectives
Misterio / SuspensoWhen everyone thought that they figured out all the puzzling mysteries that surround them and that everything has its own scientific explanation, Colbie Corryl Quizon came to prove them wrong. Bizarre and horrifying events will give everyone an enig...