Mannequins For Pleasure (Part 2)
Soundtrack: Somebody To You by The Vamps"Abrakedabra. Maging palaka ka! Wossh!"
Iwinasiwas ko ang hawak kong slider ng folder at itinutok sa kay Tobbie na abala sa pangongopya ng mga activity namin sa Philosophy ni Wren sa mini sala ng aming clubroom. Bahagya kong sinipa ang paa ng table ko para umatras ang inuupuan kong swivel chair.
Disturbed by my murmurs ay napatingin sa gawi ko si Tobbie habang nakatutok parin sa kanya ang slider ng folder na hawak ko. He blinked three times bago nakipagtitigan sa aking maigi.
"Kokak, kokak."
Nanlaki ang mga mata ko sa narinig. Maging si Wren ay natigil sa pagbabasa niya ng librong hawak but he didn't bother to look at Tobbie. Umepek ang spell ko! Agad naman akong sumimangot nang bumunghalit ng tawa ang bespren ko.
"Buko, bumalik ka na lang ng Hogwarts dahil marami ka pang kakaining wand bago ka maging wizard."
Sa sobrang inis ko ay naihagis ko sa kanya ang slider. Mabilis siyang nagtakip ng mukha nang tumama iyon sa gilid ng mata niya. Napatayo tuloy ako sa pwesto ko saka siya nilapitan dahil nakonsensya naman ako sa ginawa ko!
"Buko, anong ginawa mo? Sinira mo ang pogi kong mukha. Paano na lang ang future ko nyan?" Pag-iinarte naman niya nang alisin ko ang mga palad sa kanyang mukha.
"Ang oa nito. Wala ka namang galos e." Wika ko sabay bitaw sa mga palad niya.
"We only have ten minutes left before our Philo class."
Napatingin naman ako kay Wren na nakatutok parin ang mga mata sa binabasang libro. I take a quick glance at the cover and my brows arched when the writings doesn't seemed familiar to me. Hindi ko maintindihan kung ano iyon. Is it Greek? German? I don't know.
"Oh Buko hayan."
Napatingin naman ako kay Tobbie na inaabot ang activity sheet ko. Sinulyapan ko ang papel niya pero hindi pa naman siya tapos sa pangongopya kaya bakit niya ibinabalik iyong akin?
"Hindi pareho yong sagot niyo ni Wren. Kanina ka pa madaming mali mula sa activity one. Yong kanya na lang ang kokopyahin ko para sigurado."
Sinamaan ko siya ng tingin saka padarag na hinablot ang papel ko sa kamay niya. Ang kapal ng unggoy na cheater! Lumapit ako sa backpack ko at kinuha mula doon ang signpen ko saka nagmartsa pabalik sa banda ni Tobbie. Padabog akong naupo sa tabi niya at inagaw ang papel ni Wren.
BINABASA MO ANG
Mystic Club: The Paranormal Detectives
Mysterie / ThrillerWhen everyone thought that they figured out all the puzzling mysteries that surround them and that everything has its own scientific explanation, Colbie Corryl Quizon came to prove them wrong. Bizarre and horrifying events will give everyone an enig...