"PLEASE PUT ME IN THE BOYS' DORMITORY!"
Ma'am Nuevo stared at me like she was asking for my kidney. SERYOSONG-SERYOSO SIYA. And so am I.
"If that's the only way in order for me to stay here, then I'm willing to do it! Isang taon lang naman din po to eh!"
She looked at me with pity in her eyes. "I admire your determination but alam mo naman na bawal iyon, Ija. That's against our school's rules and regulations."
"Ma'am, habang papunta ako rito, binasa ko yung Student's Handbook niyo at walang nakasaad dun na bawal mag-share ng dorm room ang boys at girls!"
She shook her head. Aba. Di ata papalag si Ma'am ah.
"Inaalala ko lang kita Megan. Baka kung ano pang mangyari sayo dun!"
"I can take care of myself, Ma'am." I think I can withstand the torture of living with some guys under the same roof... Kaya ko naman din siguro matiis yung mga pambubully nila sa akin. That's in their nature. Di na yun maiiwasan. Guess I have to brace myself kasi buong year, lagi kong maririnig yung, "Hoy! Ampanget mo Megan!" o kaya naman "Mukha kang bruha!"
Wait. Parang iba naman ata yung sinasabi niya.
"Kung ang sinasabi niyo po ay may kinalaman sa "S" word, wag po kayo mag-alala. Wala naman po sigurong magtatangka sa akin nun." I joked. Well, more or less, joke siya. Kasi sino nga naman ang gustong mang-rape ng panget?
Mukhang naghe-hesitate si Ma'am. HARD TO GET MASYADO TO! Pero alam kong may side sa kanya na sinasabing, "payagan mo na!"
All I have to do is make the other side agree. >:)
"Ma'am, kung nasa pwesto ko kayo, di ba po ba gagawin niyo rin po ito? Lalo na kung nag-effort talaga yung nanay niyo na papasukin kayo dito? Di ba po?" Ge Megan. Drama pa! Hindi man obvious dahil sa panget kong mukha pero may talent naman din ako sa acting. And that comes in handy in many situations :)
"Ugh. Sige na. Pinapayagan na kita." Yown. Bibigay naman din pala si Ma'am eh. "But don't do any funny business, Megan. May tiwala ako sayo."
"Yes, ma'am." Bakit? Ano ba sa tingin niya ang gagawin ko? I'm no slut. Panget na nga ako, tas may palandi-landi pa akong nalalaman? Di naman ganong kakapal ang mukha ko noh! Kahit naman magandang mukha yung naipagkaloob sa akin (sana), di pa rin ako aasta ng ganun eh.
Well, anyway, balik tayo sa scenario. Kahit relieved na ako, hindi ako nagpakita ng excitement. Baka kasi ma-misinterpret ni Ma'am yun. Baka akalain niya gusto kong makipag harutan sa mga lalaki. Kung may ibang paraan lang talaga except sa uwian at drop-out, gagawin ko eh. :((
May kinuha siya dun sa drawer niyang papel at ibinigay sa akin.
"Just fill up this form then you're good to go. Ako ang maghahatid sayo. Kakausapin ko lang sila." Sorry if I have to drag you along with my stupidity, Ma'am. Pati yung trabaho niyo madadamay eh. Haist. Wala na tayong magagawa. Napirmahan ko na yung form eh. Agad ko namang ipinasa and before I know it, papunta na kami sa Boys' Dorm.
Ang bilis ng panahon. Kanina lang, iginala ako ni Bree sa buong campus. My legs are sore and tired. Tas ang layo pa ng mga dorms mula sa school building.
"We're here." Oh! Finally! Ang bigat bigat nga ng mga bag at maleta ko eh! -_________-" Tiningnan ko si Ma'am. At halatang-halatang uncomfortable at di siya sang-ayon sa mga nangyayari. Alam kasi niyang hindi na niya mababawi yung nasabi at nagawa niya.
*knock* *knock*
"Sure ka na ba talaga dito?" For the last time, Ma'am. Ang kuleeeet!
"Opo. Sure na. Huwag po kayong mag-alala sa akin. Kaya ko po to." Okay, Meg. Wala nang atrasan to. Hindi mo to ginusto, kailangan mo lang talaga tong gawin. I just standed there very still, not a movement made. Then, I started hearing small voices in my head.
BINABASA MO ANG
Trapped In The Boys' Dormitory
Ficção AdolescenteA/N: FYI, hindi po ito yung tipong "Hana Kimi" kung saan magpapanggap ang babae bilang lalaki. Baka kasi ma misunderstand niyo :)) Ako, isang babaeng kinamumuhian ang mga kalalakihan, maninirahan sa BOYS' DORM? Tapos ang magiging room mate ko pa ay...