IPINATIMPLA ng dalawang ice americano si alice sa kanyang amo dahil may bisita itong dumating at agad namang dinala ni Alice ang dalawang inutos na ice americano sa table 1.Sa isang magandang table na may kumikinang na table cloth.Isa sa VVIP ang table 01 dahil bukod sa maganda ang mga amenities nito ay may personal na mag pa piano sa iyo or violen, Ang maganda lang dito ay nag iisang table lang ito pwedyng pampamilya na abot lamang sa lima, Cafe Resaurant ang natura niyang trabaho dito. Isang tanaw nalang at makikita niya na ang ngiti ng amo niya. Hindi naman strikta ang amo ni Alyssa sa katunayan niyan eh super close sila at sobrang bait nito sa kanya.
" 2 Ice Americano sir."
Nilatag na ni Alice ang dalawang Ice Americano at agad din siyang umalis. Wala naman siyang balak mag uusisa sa mga sinasabi nila o sa mga ipinagsasabi nila.
Ang alam ko yung mga nakausap ni Sir Jade ay Ate niya at ang kanyang bunsong kapatid. Malayong Malayo ang hitsura ni sir jade ang mga kapatid niya dahil matangos ang mg ilong at mala mansanan na pula ang cheeks at ang lips nila di katulad ni Sir Jade na moreno,hindi naman kaganong mataas ang ilong at malayong malayo talaga ang mukha nila.
Inis na nagpakabogkabog ang kanyang workmate na si Jenny ng bumalik siya galing sa Cr.
" Anong nangyari sayo? Bago ka palang at mag a-anim na oras kapa dito at mag iinarte ka jan!"
Hindi naman pinansin ni Jenny si Alice, may pagka maldita si Jenny at hindi palakibo. Iniwan nalang ni Alice si Jenny tutal alam na niya ang gagawin niya dahil may experience na ito noon pa man.
~~•
" Yes ma? Kamusta na ma?"
Taga Mindanao ang Mama ni Alice kaya minsan magbibisaya ito kapag sila lang dahil aniya pa niya ay Pround Bisaya siya at natututunan na rin naman ni Alice mag bisaya dahil sinanay naman siya ng kanyang ina.
" okay lang ko diri ma ay'g kabalaka kay si Alyssa Marie Chavez ni no!" sabay tawa sa magkabilang linya
Translation: (Okay lang ako dito ma wag kang mag alala si Alyssa Marie Chavez ito no!)
" Nak, ay'g kalimut unya ha alas singko unya ali dri sa balay kay naa diri imo mga ig.agaw."
Translation: (Nak wag mong kalimutan mamayang alas singko ha, punta ka dito sa bahay nandito ang mga pinsan mo.)
" Sge ma. Tawag nalang ako ulit."
Pinatay na niya ang cellphone niya para bumalik ulit sa counter. Nakita naman niya na maayos lahat at tiningnan niya ang wristwatch niya.
" Oh my gad! 5:30pm na!"
Hindi niya namalayan na 5:30pm na pala ng hapon dahil uuwi pa sya sa kanilang probinsya dahil nandoon daw ang kanyang mga pinsan.
Matagal na rin silang hindi nagkita ng kanyang mga pinsan dahil nasa US ang mga ito.
" Jenny, Papunta na dito si rose hintayin mo siya para end shift kana."
Ipinatong ko sa table ang isang paper na approval para sa kanya.
" ibigay mo yan kay rose para ma approbahan niya yan."
Hindi na hinintay ni Alice ang sagot ni Jenny at nagmamadali itong nagtungo sa office ng boss niya.
" Sir. Jade, 5:30 na.. una na po ako ah."
Nasa isang mahabang desk si Sir Jade niya at nakapamewang pa ito.
" oh. Nagmamadali ka ata?"
"may emergency po kasi sa bahay."
Alam ko bad ang magsinungaling pero kailangan ko lang talagang makauwi. Sabi ni Alice sa kanyang isipan.
" May chika sana ako eh!'
Pabakla baklang tono nito.
" Bukas na lang night shift naman ako eh."
At tuluyan nang tumakbo si alice papunta sa labas ng coffee shop narinig pa nga niyang sumisigaw si Jade ng BASTA MAG EARLY NIGHT SHIFT KA. Sabi pa niya ng malakas.
" Isang ticket lang."
SAbi niya sa isang teller ng ticketing. Nakita na naman niya ang driver na close niya.
" Oh? Napauwi ka ata ng di oras?"
Ngumiti nalang ang tugon niya dito, hindi naman sa snob pero kasi 5:50 na at mag aandar ang bus ng 5:53pm kaya dire-diretso na siya sa bus. Wala na siyang paki kung saan siya uupo dahil pagod na pagod siyang tumakbo patungo dito.
Pinakiradam niya muna ang kanyang sarili dahil feeling niya ang pangit ng hitsura niya ngayon.
" Ano ba tong buhok ko."
Kumuha muna siya ng suklay upang masuklayan man lang ang buhok niya ng nakita niyang pidpid pala siya naka upo at hindi niya kayang maigalaw ang kanyang mga braso at kamay papuntang buhok niya.
Bahala na nga'sabi niya sa kanyang sarili.
Hindi din niya nadala ang walkman niya dahil nakalimutan niya itong palitan ng baterya. Napasandal nalang siya sa kanyang ulo sa bintana ng bus at doon nakatulog siya.
~~•~~
Tiningnan niya ang kanyang katabi ngunit wala itong imik at panay ang pag ikot ikot sa ulo nito na tila mahuhulog na ito sa balikat niya.
Tiningnan niya ng mabuti ang itsura at posture nito at hindi siya nagkakamali ang lalaki ito ay si.
~~••~~
"AHHHHH"
NAGTINGINAN ang mga tao kay alice dahil sa sigaw niya.
"Panaginip lang pala. Panaginip lang, pero bakit? Bakit? Ang daming taon na ang nakalilipas."
Tiningnan niya ang wallpaper niya na may sulat na letter.
Hindi ka pa rin pala nawawala sa isip ko LMH. Napabuntong hininga nalamang siya ng maalala niya si LMH.
MAY sumandal sa braso ni alice at mukhang tulog na tulog ito. Iyu yog yog na sana niya ng matandaan niya ang motto niya noon.
" Pahinga ka lang. Feel free to sleep"
Hindi niya alam sa sarili niya kung bakit niya iyon sinabi bastat ang alam niya mas kailangan ng taong ito ang matulog.
~~••~~
YOU ARE READING
My love is a Superstar
Fanfiction~ A story about the girl (Jung Eu Gen) his first love . And years later she found out that the boy (Jung Joon Young) his first love become a superstar. Previous title: The Promise Thank you @vvuoyez for the book cover {currently bc} Thank you @TenMi...