"Inay!"Bati niya sa kanyang Ina na nag uusap sa kanyang mga tiyahin. Malaki naman ang bahay nila may terrace at may konting espasyo ng bakuran.
"Mag mano ka sa Tita Alicia mo."
Agad namang nagmano si Alice sa tita alicia niya.
"Ang laki mo na talaga Lysia."
ANG kanyang Tita Alicia lamang ang tumatawag sa kanya ng Lysia simula bata pa dahil kahwig daw ito sa pangalan niya.
" Opo Tita ..mauna na ako sa loob tita magpapalit lang ako ng damit."
"Sige...Lysia"
Nginitian niya muna ang tita alicia niya at pumasok na siya sa loob.
~~•
" How are you Ate Alice?"
Nasa kwarto sila Zoe at Alice dahil nagmamakaawa itong papasukin sa kwarto niya.
" Ate? "
Tinaasan ng kilay ni Alice si Zoe dahil sa pagbanggit nito sa kanya na ate
" Yes Ate. Why?"
" Why ka jan! Parehas lang tayo ng edad."
pabulong niyang sinabi at nag umpisa na siyang magbihis ng kanyang tshirt.
"What did you say?"
Sabi pa niya na pataas taas ang kilay. Hindi naman talaga sila close dati palang, dahil mama niya lang ang close niya at ibang iba ang ugali ni Alice sa Mama Alicia niya.
Opposite.
|•••••| Alice POV
Hinanda na namin ni Zoe ang dinner namin dahil nandito sila Tita Alicia at ipinagamit ni Inay ang isang dosenang bagong gamit na mga kitchen ware at kung ano ano pang bagay na nasa kusina.
" Tingnan mo best mga anak natin magkasundong magkasundo talaga sila." Sabi pa ng Tita Alicia niya na ngumingiti abot hanggang tenga.
Ngumiti nalang ako ng akbayan ako ni Zoe sa balikat. Tao nga naman, kayang makipag plastikan sa harap ng magulang.
" Lets eat na po." Sabi pa ni Zoe na may ngiti sa labi
Naka fake smile lang ako kapag palagi nilang binabanggit ang name ni Zoe at Ako. Keso daw para daw kaming kambal keso daw mahal daw namin ang isat isa noon.
Kung alam lang siguro nila ang mg pangyayari noong bata pa kami. Queen of Bully kaya yang si Zoe.
" Zoe.. We talked this a while ago with your Tita Marie .. and I would like you to go with Alice.."
Halos hindi ako makahinga ng sinabi ni Tita Alicia na isasama ko raw si zoey. Saan? Saan sasama?
" What do you mean Tita Alicia. Inay ano ito? Anong sasama?" Tanong ko naman kay Nanay Kasi nagugulahan talaga ako anong ibig ipahayag ni Inay.
" Anak si Zoe kasi dito na siya titira at dito na siya mag aaral... i mean sa syudad ... nak."
Parang nag iinit ang utak ko at parang nanginginig lahat ang mga katawan ko. Ayoko ayoko talaga.
" Ahh. Well, okay! Hindi naman kami mag schoolmate diba inay?"
Sana naman Oo na to ayokong same school kami.
" You should have the same school with lysia.. Zoe okay?"
Ngumiti naman si Tita Alicia ng binanggit niya iyon pero kabaliktaran ang aking nararamdaman. Sige titiisin ko nalang na mag ka school mate kami wag lang talagang magka room mate.
" Agree Best! you should have the same school with Alice. . Zoey! At. .."
Natigilan si Inay sa pagsasalita dahil tiningnan niya si Tita Lysia at ..
" at ano inay?" Tanong ko
" at room mate din kayo .."
WHAT! no way. Bakit pa kasi pati boarding house pa same pa kami. Pwedy namang sa iba eh!
" Inay nakakhiya naman po kay Zoe dahil ang boarding house ko po ay medjo pangit at masikip."
Gulat nalang ako nang nakita ko ang papel na nasa lamesa at binsa ko ito.
"NO mama."
Tiningnan ako ni Inay sa pagkakataon na iyon at parang quenistion niya na bakit?
" I mean.. ang mahal sa dorm na yan at apat ang nanjan inay hindi dalawa."
Sana oobra itong palusot ko. Ayoko jan.
" I like it Mommy and Tita.. super like." SHE'S glaring AT ME
Alam kong ayaw niya din ang idea na yan.
" so.. it's perfect.." Zoey added
Perfect mo mukha mo!
°°°°°
YOU ARE READING
My love is a Superstar
Fanfiction~ A story about the girl (Jung Eu Gen) his first love . And years later she found out that the boy (Jung Joon Young) his first love become a superstar. Previous title: The Promise Thank you @vvuoyez for the book cover {currently bc} Thank you @TenMi...