Isang announcement ang natanggap ko simula ng nag enroll ako at isang Private Message na galing sa dean.
Important Announcement to all students!
We would like to inform you that starting tomorrow will be your first day of school. To all transferee students you must follow these;
1. Go to guidance office to get your sketch {General Guidance Office}
2. Go to Student Organization to get your ID {Your department}
For more questions please visit us tomorrow. Thank you!!
Simula ng nangyari yung birthday party ni Jenny doon ko na siya nakilala. Matapang lang pala siya sa labas at Ang Hina niya sa loob. Nakita ko si Rose papalit sa akin pero matamlay ang mukha niya at parang may problema.
" Anong problema mo?" Tanong ko sa kanya
Kung hindi ko pa siya hinawakan sa balikat hindi niya ako makikita. Dahil tulalang tulala siya.
" Ahh—Oh—End shift mo na ba?"
Napataas nalang ang kilay ko dahil sa tanong niya . Anong connect?
" Ha? Hindi pa on the way pa si Jenny eh. Teka ano bang problema mo?"
Huminga muna siya ng malalim at tumingin sa phone niya.
" Mag a-alas singko na bakit wala pa siya?"
"Weird mo today!"
Pumasok nalang siya sa staff room, anong bang problema non? Eh! Nagtatanong ako tapos magtatanong siya? Ano yon? Anong palabas yon? Over react ako dahil hindi naman ganito kumilos si Rose.
" Oh jenny! Nandito ka na pala?"
Nag bow muna siya at nag Hi saakin
" Oo. Sorry na late ako medjo kasi traffic kase eh."
Tumango nalang ako at sinenyasan ko siya na mag ayos na para makaalis na ako dito. Naging Close kami ni Jenny simula nung party dahil sa favor niyang iyon. Naunang lumabas si Jenny kesa ni Rose at nagtaka naman ako kaya nagtanong ako kay Jenny.
" Jenny, bakit wala pa si rose?"
Tumingin muna sa likod si Jenny at nang ma kompirma niyang nauna nga siya sinagot naman niya ako.
" Hmmm? Akala ko tapos na siya eh! Nasa Cr ata siya."
Huminga nalang ako ng malalim dahil hindi ko talaga gets ang mood ngayon ni rose. Tatanungin ko nalang siya mamaya
" Alice.." Pagtawag saakin ni Jenny
"Oh?" Gumawa muna ako ng coffee habang hindi pa naka time-in si rose.
" Ang weird ni Jenny."
Uminom muna ako saglit at nilagay ko muna sa gilid ang kape ko.
" Kaya nga. Baka may problema siya sa pamilya niya kaya ikaw na bahala ha."
Agad ko namang kinuha ang kape ko at pumunta sa staff room. Hindi na ako nagsuot ng damit dahil pauwi narin lang ako. Kinatok ko muna si Jenny kung okay la ba siya. Sabi niya okay lang daw siya kaya naman umalis na ako.
***
" What was that?" Zoe asked me kung ano yung binabasa ko sa cellphone ko dahil sobrang seryoso ko daw.
" Buhay ko to." Sabi ko ng walang emotion
" What?!" Pa arte niyang tugon
" Sabi ko buhay ang nakataya dito!"
Sabay open ko sana ng mensahe na pinasa saakin ng dean dahil nag apply ako ng scholarship for the last time dahil fourth year narin man ako. Pangalawang bagsak ko na kasi sa first year at second year every time I had exam for scholarship. Inilayo ko muna sa mata ang cellphone ko baka kasi failed ako.
" Are you crazy?" Tanong naman ni Alice na panay ang pamunas niya sa mukha niya
"Di ko kayang mag open nito." Sabay turo ko sa cellphone ko kaya naman lumapit saakin si Zoe at panay naman ang hablot ko nito pero hindi ko magawa dahil hindi ko maabot.
" I will open it for you! Just like what you did when I had my exam on MENSA"
Ngumiti lang siya at ako naman walang magawa dahil hindi ko naman talaga kayang bukasan man lang iyong mensahe.
" Jackpot bes!" sabi niya sabay flip sa buhok niya
" Stop toying me! Give me that."
Kinuha ko sa kanya ang cellphone ko at as usual di ko rin maabot dahil panay ang pag tago tago niya sa likod nito.
" I'm not! I'm telling you the truth! Want me to read this?"
Wala akong magawa kundi tumango dahil wala na rin lang man akong lakas kaya wala akong choice.
Huminga muna siya ng malalim at ako naman panay ang dasal ko na sana kahit ito lang last na tong fourth year na to.
" Aheem—" she cleared her voice then
May eh te-text lang naman sila at ang pinaka una ang importnate dahil it's either CONGRATULATIONS or SORRY
" Congratulations for passing the scholarship. Please complete your form----"
Hindi ko napigilan ang saya ko kaya naman yinakap ko si Zoe. Aaminin ko naskatan man ako dahil kay zoe noong bata pa ako pero gusto kung alisin na iyon at magsimula kaming baguhin an gaming nakaraan.
" Are you that happy?" Sabi niya saakin
" Oo naman noh! Sobra!"
Ngumiti lang siya saaken at humiga sa kama niya. Habang ako naman ay bumalik na sa aking kama at humiga.
" Sana ... Maibabalik pa natin ang dati.. zoe"
" I'm hoping... that one day...the day would come .. you know what it means! Goodnight and congrats! .. bestfriend.."
Tiningnan ko siya sa kaliwa at natulog na nga siya. Hindi ko alam kong sincere ba yon oh naiintindihan na niya ako ngayon o di kaya naman wala lang siyang choice dahil nasa isang bubong kami kailangan naming mag ayos?
Bahala na nga basta congrats to myself!
**
Author's note: The one-sided love story will begin on the next chapter soon!
YOU ARE READING
My love is a Superstar
Fanfiction~ A story about the girl (Jung Eu Gen) his first love . And years later she found out that the boy (Jung Joon Young) his first love become a superstar. Previous title: The Promise Thank you @vvuoyez for the book cover {currently bc} Thank you @TenMi...